Theo thông tin từ VinGroup, Hội đồng quản trị Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã ban hành nghị quyết về việc tập đoàn này và công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI - đơn vị đang sở hữu 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Công ty cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE).

Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3 đến quý III năm nay. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Vingroup muốn thoái vốn khỏi Vincom Retail

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup lý giải về việc Vingroup vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái một phần vốn tại Vincom Retail: “Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao”.

Đại diện Vingroup cho biết tập đoàn sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo.

Hậu giao dịch thì sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các Trung tâm Thương mại (TTTM), quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các TTTM vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Kể từ tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng tiếp 751 triệu cổ phiếu VRE nữa.

CTCP Vincom Retail được thành lập vào ngày 11/4/2012, ban đầu có hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn. Sau một năm hoạt động, công ty này được tập đoàn mẹ Vingroup định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống các trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom. Đến tháng 5/2013, công ty đã chuyển đổi mô hình hoạt động thành công ty cổ phần.

Vincom Retail được giao quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống trung tâm thương mại Vincom thuộc sở hữu của tập đoàn mẹ và các công ty thành viên. Pháp nhân này hiện là nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất cả nước với 83 trung tâm thương mại trên khắp 44 tỉnh thành.

Sado là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail với sở hữu hơn 940 triệu cổ phiếu, tương đương 40,5% vốn điều lệ. Doanh nghiệp này nắm cổ phần lớn nhất tại công ty phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup từ đầu năm 2021 sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Vingroup hiện sở hữu 18,37% vốn điều lệ, tương ứng 18,82% quyền biểu quyết của Vincom Retail.

Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9.791 tỷ và 4.409 tỷ đồng, tăng 33% và 59% so với năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime (76 ở Philippines), Central Pattana (34 ở Thái Lan và Malaysia), AEON (12 ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia), Pakuwon Jati (10 ở Indonesia), Parkson (41 trung tâm ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia), và Lotte (65 ở Việt Nam và Indonesia).

Năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 59% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, đây là mức lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận được kể từ khi thành lập đến nay.