VinFast mua thêm 706 ha đất tại Mỹ để xây nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD
Khu đất được VinFast mua nằm dọc theo đường Moncure Flatwood ở Hạt Chatham.

Theo WRAL TechWire, VinFast đã mua 1.765 mẫu đất Anh (khoảng 706 ha) tại hạt Chatham bang Bắc Carolina, Hòa Kỳ. Đây được xem là một bước chuẩn bị tiếp theo của VinFast trong việc tăng cường xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin dự kiến trị giá 4 tỷ USD.

Khu đất được VinFast mua nằm dọc theo đường Moncure Flatwood ở Hạt Chatham. Tháng trước, người phát ngôn của VinFast có chia sẻ với với WRAL TechWire rằng công ty đã bắt đầu chuẩn bị mọi thứ cho mặt bằng mới, bao gồm cả việc san lấp và phân loại đất.

Chứng thư được ghi kèm Sổ đăng ký Công việc của hạt Chatham hôm 2/8 cho thấy, giao dịch bất động sản được thực hiện giữa công ty VinFast Manufacturing US, LLC và TIP East Development Partners.

Cũng theo chứng thư, giao dịch bao gồm một khoản thanh toán thuế tiêu thụ đặc biệt là 87.955 USD. Theo luật của bang Bắc Carolina, thuế tiêu thụ đặc biệt được trả cho tất cả các giao dịch bất động sản với tỷ lệ một USD trên mỗi 500 USD hoặc một phần của giá mua.

WRAL TechWire ước tính giá Vinfast đã trả cho khu đất mới khoảng 43,9775 triệu USD.

Được biết, theo kế hoạch mà VinFast đưa ra thì đơn vị này sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy này sớm nhất vào tháng 7/2024.

Nhà máy của Vinfast tại hạt Chatham dự kiến trị giá 4 tỷ USD, với khả năng sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm. Trong một thỏa thuận với địa phương, công ty này cũng đặt mục tiêu tăng công suất hoạt động "nhanh chóng để đạt 200.000 xe trở lên mỗi năm".

Trước đó, VinFast đã ký một thoả thuận thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup, huy động ít nhất 4 tỷ USD cho các hoạt động tại Hòa Kỳ, không cần dùng đến nguồn vốn trong nước.

Cụ thể, VinFast Trading and Investment Pte. Ltd. (công ty con của Vingroup có trụ sở tại Singapore) đã tiến hành ký kết thỏa thuận khung, chỉ định ngân hàng Credit Suisse (Singapore) Ltd. là bên thu xếp cho các đợt phát hành, chào bán chứng khoán của VinFast hoặc công ty con trên toàn cầu với quy mô tối thiểu 2 tỷ USD, đồng thời, chỉ định Citigroup Global Markets Inc (Hòa Kỳ) là bên tư vấn cho quá trình huy động bổ sung tối thiểu 2 tỷ USD nữa để xây dựng nhà máy của VinFast tại Bắc Carolina (Hoa Kỳ).

Theo kế hoạch, nhà máy VinFast tại Hòa Kỳ sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính. Cụ thể gồm: Khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và xe buýt điện, khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Thông qua việc hợp tác cùng Credit Suisse và Citigroup trong việc thu xếp vốn, cũng như loạt chiến lược hợp tác bài bản cùng các đối tác quốc tế khác về phát triển xe điện, VinFast được kỳ vọng sớm có đột phá trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế. Từ đó, đem đến những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm khách hàng xuất sắc, góp phần tạo dựng một tương lai xanh và bền vững.