Thứ Ba, 29/07/2025 15:12
Tin mới
  • Xuất khẩu mực, bạch tuộc nửa đầu 2025: Động lực từ châu Á, áp lực từ Mỹ và thẻ vàng IUU

  • CEO công ty tài chính tỷ USD Thái Lan ngồi 'ghế nóng' trong HĐQT F88 là ai?

  • Thái Lan và Campuchia đạt thỏa thuận ngừng bắn

  • Đường Quảng Ngãi lãi ròng khiêm tốn, tồn kho thành phẩm cao gấp 6 lần

  • VN-Index thiết lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, các chuyên gia dự báo điều gì?

  • Xử phạt Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Hương Hoàng với 5 hành vi vi phạm

  • Quý II/2025, giá bất động sản không còn tăng nóng, giá chung cư leo cao nhất trong gần một thập kỷ

  • TP HCM: Phòng khám đa khoa Khang Thịnh có dấu hiệu 'vẽ bệnh, moi tiền'

  • 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD

  • VIB: Tổng tài sản vượt mốc nửa triệu tỷ, nhân viên thu nhập bình quân 35 triệu đồng/tháng

  • 'Vua thép' Hòa Phát nộp thuế 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng

  • Loạt dự án Tây Nam hồ Linh Đàm, Usilk City,Khu đô thị mới Vân Canh, Cienco 5... nằm trong 'chiến dịch' thanh tra

  • Xăng sinh học E10 là xăng gì và có an toàn sử dụng cho mọi loại xe hay không?

  • NHNN bơm ròng gần 70.000 tỷ trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng trên ngưỡng 5%

  • Masan (MSN) hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025, chuỗi Phúc Long 'bỏ túi' 43 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

  • NÓNG: VN-Index vượt đỉnh lịch sử

  • 37.000 căn nhà ở xã hội đã hoàn thành xây dựng trong 7 tháng

  • Dabaco phát hành cổ phiếu trả cổ tức 2024, tăng vốn điều lệ gần 4.000 tỷ đồng

  • Một doanh nghiệp vận tải sắp chia cổ tức 'khủng' 40%, cổ đông nhận tiền mặt và cổ phiếu

  • Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trình phương án phát hành 210 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Vietnam Airlines: Hiện tại hàng không chỉ lãi 1 đô la/ khách... gặp mưa giông cũng bay theo

20:25 |  17/05/2024

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin: "Hiện tại ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 đô la/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông – phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 đô la nêu trên cũng bay theo"...

Ngày 17/5, tại Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?” do báo Thanh niên tổ chức tại TP HCM, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) đã đại diện VNA nói riêng và các hãng hàng không nói chung để trả lời về vấn đề giá vé máy bay tăng cao.

Theo đó, ông Tuấn thừa nhận việc giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua đã tăng khoảng 15-20%. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định mức tăng vẫn chưa vượt các khung quy định.

“Mức tăng hiện nay còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định. Giá vé hiện phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định", vị Phó tổng giám đốc cho biết.

Việc giá vé máy bay vọt tăng mạnh cũng được ông Đặng Anh Tuấn lý giải là do chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu cùng tỷ giá được cho biết đã lên tới khoảng 11.000 tỷ đồng. Vấn đề chi phí này là khách quan và nằm ngoài tầm kiểm soát không chỉ riêng của VNA mà là chung cho các hãng hàng không.

"Về xăng dầu, so sánh mặt bằng giá năm 2024 với 2019, chi phí xăng dầu bị đội lên với Vietnam Airlines là 5.700 tỷ đồng. Riêng nói về tỷ giá thì chúng tôi mất 4.700 tỷ. Cộng hai khoản này, chúng tôi đã mất khoảng 11.000 tỷ đồng. Tôi nghĩ các hãng hàng không khác cũng tương tự. Chúng tôi không kiểm soát được" ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Các nguyên do như thời gian bảo trì kéo dài do đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu máy bay, chi phí thuê máy bay tăng gấp đôi… khiến cho năng lực cung ứng vận tải hàng không trong năm nay giảm mạnh cũng được đưa ra để lý giải cho tình trạng tăng giá hiện tại.

Theo đại diện Vietnam Airlines, các hãng bay thực tế đã phải rất nỗ lực, hoạt động hết công suất, không kể ngày đêm để phục vụ khách hàng. Ông cũng cho biết dù giá vé máy bay tăng cao nhưng ngành hàng không Việt Nam chỉ được phần lãi rất ít, trên thực tế các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin: "Hiện tại ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 đô la/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông – phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 đô la nêu trên cũng bay theo"...

Năm 2023-2024, thậm chí trước đó một chút, do ảnh hưởng của xung đột địa chính trị và chuỗi cung ứng đứt gãy, rất nhiều cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng trong ngành hàng không thiếu người. Trước đây chúng tôi gửi một động cơ đi sửa mất khoảng 150 ngày, nhưng bây giờ mất 200-300 ngày, thậm chí cả năm máy bay mới quay lại phục vụ được. Tất cả những yếu tố đó đều tính vào chi phí của hãng.

Thêm vào đó, giá thuê tàu bay trên thế giới hiện đắt gấp đôi so với trước đây. Nhưng kể cả như vậy, việc đi thuê cũng rất khó khăn", ông Tuấn phân tích những lý do khiến giá vé tăng cao.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/vietnam-airlines-hien-tai-hang-khong-chi-lai-1-do-la--khach-gap-mua-giong-cung-bay-theo-d15270.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: Thitruongbiz.vn@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.