Theo văn bản của Vietnam Airlines cho biết, giai đoạn vừa qua là giai đoạn Tổng Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do đó, hãng chưa phát hành được BCTC.

Vietnam Airlines cho biết Tổng Công ty đang trong giai đoạn cuối cùng với công ty kiểm toán khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 nên sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất.

BCTC kiểm toán năm 2022 là một phần trong bộ tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên và cũng là nội dung cần thảo luận tại đại hội.

Vì chưa có BCTC nên Vietnam Airlines phải lùi ngày tổ chức đại hội. Vietnam Airlines đã 2 lần hủy chốt danh sách cổ đông họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Vietnam Airlines giải trình việc chậm công bố BCTC và tổ chức đại hội cổ đông
Vietnam Airlines giải trình việc chậm công bố BCTC và tổ chức đại hội cổ đông. Ảnh minh họa

Ban đầu, Vietnam Airlines chốt danh sách cổ đông vào ngày 24/5, dự kiến họp vào ngày 20/6. Tuy nhiên, đến ngày 15/6, Vietnam Airlines ra thông báo hủy danh sách cổ đông chốt ngày 24/5, chuyển sang chốt danh sách mới vào ngày 11/7. Đại hội dự kiến tổ chức trước ngày 30/8/2023. Đến ngày 10/7, Vietnam Airlines tiếp tục thông báo sẽ hủy chốt danh sách ngày 11/7.

Hiện vẫn chưa rõ Vietnam Airlines bao giờ sẽ chốt danh sách cổ đông và khi nào sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết trên HOSE bởi đã lỗ trong năm 2020 và 2021, và cũng lỗ trên báo cáo tài chính chưa kiểm toán của năm 2022. Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ năm 2022 thì công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vietnam Airlines đã trải qua 12 quý thua lỗ liên tiếp, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Kết thúc năm 2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 70.578 tỷ đồng và lỗ sau thuế 10.369 tỷ đồng. So với năm trước, doanh thu lớn gấp gần 3 lần và số lỗ đã giảm.

Tại thời điểm 31/12/2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế 34.200 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 10.200 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines ước doanh thu hợp nhất đạt 45,255 tỷ đồng, bằng 149% cùng kỳ năm trước và cao hơn kế hoạch khoảng 1,000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, tổng số chuyến bay Vietnam Airlines thực hiện đạt 64.3 ngàn chuyến, với tổng số giờ bay là 148.27 ngàn giờ. Vận chuyển hành khách ước đạt 10.14 triệu khách, tăng 24% so cùng kỳ. Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện ước đạt 103,287 tấn, bằng 91% cùng kỳ.