Trong tài liệu vừa công bố, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG)đã mua 110,000 cổ phiếu MWG trên tổng số 1 triệu cổ phiếu đã đăng ký trong khoảng thời gian từ ngày 8/11 đến ngày 7/12.

Ông cho biết việc không mua hết số cổ phiếu đã đăng ký là do diễn biến thị trường không phù hợp. Từ khi xuất hiện thông tin Chủ tịch Tài đăng ký mua vào ngày 03/11, cổ phiếu MWG đã tăng gần 10%.

Vì sao 'tiền sẵn trong tài khoản' chủ tịch Thế giới Di động (MWG) chỉ mua 11% cổ phiếu đăng ký?

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Tài từng chia sẻ “mình là người trong cuộc, mình biết rất rõ mình đang đi đâu về đâu. Nhưng từ lúc có quyết định đến giờ, cổ phiếu tăng liên tục nên chưa biết là nên hành động ngay hay đợi thêm. Tôi có 30 ngày để hành động, tiền đã nằm trong tài khoản để đợi”.

Hoàn tất giao dịch, Chủ tịch Thế giới di động đã tăng sở hữu tại MWG từ 35,1 triệu cổ phiếu lên 35,2 triệu cổ phiếu, chiếm hơn 2,4% tổng vốn.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Đức Tài đã tiếp tục đăng ký mua thêm 500.000 cổ phiếu MWG. Thời gian thực hiện là từ ngày 12/12/2023 đến ngày 10/01/2024 thông qua giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Nếu giao dịch khớp lệnh toàn bộ số lượng đăng ký, ông Tài sẽ sở hữu 35,7 triệu cổ phiếu, tương đương 2,45% vốn.

Hành động mua của ông Tài diễn ra khi cổ phiếu MWG đang gặp khó khăn sau kết quả kinh doanh quý 3 không tích cực và khối ngoại liên tục bán ròng hàng triệu cổ phiếu. Ngoài ra, lo ngại về việc MWG có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond - danh sách cổ phiếu kín phòng ngoại, cũng đang tăng thêm áp lực bán với tỉ lệ "hở room ngoại" hiện tại gần 5%, cao nhất từ trước đến nay.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài đánh giá rằng bán ròng của khối ngoại có thể xuất phát từ lo ngại về kết quả kinh doanh, lo lắng về Bách Hóa Xanh hòa vốn trong năm 2023 hoặc sự phục hồi của chuỗi Thế Giới Di Động. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù năm 2023 không mang lại lợi nhuận đáng kể, nhưng niềm tin từ nhà đầu tư có thể phục hồi nếu MWG tái cấu trúc thành công.

Ông Tài cũng chia sẻ về khả năng MWG mua lại cổ phiếu quỹ thay vì giữ tiền ở ngân hàng. Ông nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ phụ thuộc vào tính khả thi và sự mạnh mẽ của dòng tiền.

Trong báo cáo phân tích mới đây, đưa ra quan điểm ngắn hạn về cổ phiếu MWG, Công ty chứng khoán SSI cho hay MWG vẫn có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index (với P/E dự phóng 2023 là 147x có thể vượt gấp 3 lần P/E của nhóm đủ tiêu chuẩn), điều này có thể gây ra áp lực bán lớn từ DCVFM Diamond ETF (nắm giữ khoảng 60 triệu cổ phiếu MWG).

Theo SSI, bất kỳ tin tức nào liên quan đến những thay đổi về quy định trong thời gian tới đều sẽ làm cho giá cổ phiếu biến động.

SSI cũng đánh giá MWG chưa đạt được điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 về mặt lợi nhuận ròng kế toán cũng có thể khiến các nhà đầu tư đã chờ đợi nhiều năm thất vọng.