Hiện chỉ có 9 loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, còn lại thì qua đường tiểu ngạch.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ chiều 12.1. Thứ trưởng cho biết, so với những năm gần đây, giá trị gia tăng xuất khẩu vẫn chưa được như mong đợi. Tốc độ đa dạng hóa thị trường ở một số sản phẩm còn chậm như mặt hàng rau quả. Nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu chất lượng của các thị trường. Một số nông sản quá phụ thuộc vào hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc kéo dài.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo - Ảnh: BCT
Hiện nay, theo Thứ trưởng chỉ có 9 loại hoa quả của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: thanh long, xoài, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, mít, chôm chôm, măng cụt, còn các loại trái cây khác muốn xuất khẩu chính ngạch cũng không được.
Thứ trưởng ví dụ như mặt hàng thịt lợn, hiện vẫn chưa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Nguyên nhân của thực tại trên là do sự nhìn nhận, đầu tư của người nông dân, doanh nghiệp chưa theo kịp tiêu chuẩn các nước.
"Tôi cho rằng chỉ khi nào các doanh nghiệp lớn tham gia tạo thành chuỗi, phối hợp với người nông dân từ ban đầu để đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện của nước bạn thì lúc này chúng ta mới tiêu thụ hàng hóa bền vững được. Nếu tiếp tục như thế này sẽ còn những hiện tượng như hàng hóa ùn tắc ở biên giới, không thể xuất khẩu", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, từ đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu chặt chẽ khi thực thi nghiêm khắc chính sách "Zero COVID".
Về phía Việt Nam, tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu còn xuất phát từ những nguyên nhân cố hữu trong cách sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua. Đó là việc sản xuất chưa bám với tình hình thị trường, nhu cầu nhập khẩu cũng như chất lượng, đóng gói... vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu. Truy xuất nguồn gốc còn chậm dẫn đến ít sản phẩm được xuất sang Trung Quốc chính ngạch. Từ những nguyên nhân cố hữu trên đã hình thành nên thói quen trao đổi buôn bán cư dân biên giới giữa hai nước qua đường tiểu ngạch.
Mặc dù Việt Nam đã hội nhập và tham gia các FTA để có mức thuế suất về 0% như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), nhưng bà Trang khẳng định do việc quản lý chất lượng sản phẩm còn chậm nên đến nay chỉ có 9 sản phẩm được công nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc đàm phán kiểm dịch cũng chậm khiến gần như 100% nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải kiểm dịch, trong khi các nước như Thái Lan chỉ phải kiểm dịch với tỷ lệ khoảng 30%.
Về vấn đề ùn tắc nông sản ở cửa khẩu, bà Trang cho biết, Chính phủ và các bộ ngành đã vào cuộc kịp thời để hỗ trợ, khuyến cáo doanh nghiệp trong việc điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu. Vì vậy, đến nay một số cửa khẩu đã được thông quan trở lại, đặc biệt là mặt hàng thanh long của Việt Nam cũng đã được khôi phục thông quan trở lại ở cửa khẩu Kim Thành II, tỉnh Lào Cai từ ngày hôm nay 12.1.
"Có thể thấy, tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu trong những ngày cận tết thường xảy ra trong nhiều năm gần đây, trong đó nguyên nhân có phần xuất phát từ thị trường trong nước. Chúng tôi đề xuất giải pháp căn cơ đầu tiên là cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu, nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông sản Việt để đa dạng hóa thị trường, ngoài thị trường Trung Quốc thì có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khác mà Việt Nam có các FTA", bà Trang nói.
Về phía các địa phương, Bộ Công Thương đề nghị cần phải chủ động kết nối cung cầu với người mua là khách hàng Trung Quốc ngay từ đầu vụ. Một số địa phương ở miền Bắc đã làm rất tốt công tác kết nối giao thương như: Bắc Giang, Hải Dương... Vì vậy, những địa phương này không còn gặp khó trong việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT để đàm phán về vấn đề kiểm dịch, giúp Việt Nam có thêm nhiều loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, đồng thời rút ngắn tỷ lệ trái cây phải kiểm dịch như hiện nay.
Bà Trang cũng thừa nhận: "Trong bối cảnh ùn tắc đường bộ ở biên giới như hiện nay, chúng ta sẽ nhận ra tầm quan trong của Logistics đường biển và đường sắt. Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ ùn tắc ở biên giới đường bộ, chuyển sang xuất khẩu đường thủy và đường sắt".
Dựa theo diễn biến này, nhiều ý kiến nhận định giá xăng dầu trong nước chiều nay có thể đồng loạt giảm. Cụ thể giá xăng RON95 có thể giảm khoảng hơn 600 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm khoảng 600 đồng/lít; dầu diesel có thể giảm khoảng hơn 400 đồng/lít.
Thị trường nông sản toàn cầu khởi sắc trong phiên giao dịch 8/10, với 6/7 mặt hàng tăng giá. Trong đó, đậu tương tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục, tăng hơn 0,7% lên 378,2 USD/tấn.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?