Giá dầu Brent áp sát mốc 80 USD/thùng
Thị trườngKết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent đã leo lên mốc 78,9 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 2,8%.
Hiện chỉ có 9 loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, còn lại thì qua đường tiểu ngạch.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ chiều 12.1. Thứ trưởng cho biết, so với những năm gần đây, giá trị gia tăng xuất khẩu vẫn chưa được như mong đợi. Tốc độ đa dạng hóa thị trường ở một số sản phẩm còn chậm như mặt hàng rau quả. Nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu chất lượng của các thị trường. Một số nông sản quá phụ thuộc vào hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc kéo dài.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo - Ảnh: BCT
Hiện nay, theo Thứ trưởng chỉ có 9 loại hoa quả của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: thanh long, xoài, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, mít, chôm chôm, măng cụt, còn các loại trái cây khác muốn xuất khẩu chính ngạch cũng không được.
Thứ trưởng ví dụ như mặt hàng thịt lợn, hiện vẫn chưa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Nguyên nhân của thực tại trên là do sự nhìn nhận, đầu tư của người nông dân, doanh nghiệp chưa theo kịp tiêu chuẩn các nước.
"Tôi cho rằng chỉ khi nào các doanh nghiệp lớn tham gia tạo thành chuỗi, phối hợp với người nông dân từ ban đầu để đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện của nước bạn thì lúc này chúng ta mới tiêu thụ hàng hóa bền vững được. Nếu tiếp tục như thế này sẽ còn những hiện tượng như hàng hóa ùn tắc ở biên giới, không thể xuất khẩu", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, từ đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu chặt chẽ khi thực thi nghiêm khắc chính sách "Zero COVID".
Về phía Việt Nam, tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu còn xuất phát từ những nguyên nhân cố hữu trong cách sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua. Đó là việc sản xuất chưa bám với tình hình thị trường, nhu cầu nhập khẩu cũng như chất lượng, đóng gói... vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu. Truy xuất nguồn gốc còn chậm dẫn đến ít sản phẩm được xuất sang Trung Quốc chính ngạch. Từ những nguyên nhân cố hữu trên đã hình thành nên thói quen trao đổi buôn bán cư dân biên giới giữa hai nước qua đường tiểu ngạch.
Mặc dù Việt Nam đã hội nhập và tham gia các FTA để có mức thuế suất về 0% như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), nhưng bà Trang khẳng định do việc quản lý chất lượng sản phẩm còn chậm nên đến nay chỉ có 9 sản phẩm được công nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc đàm phán kiểm dịch cũng chậm khiến gần như 100% nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải kiểm dịch, trong khi các nước như Thái Lan chỉ phải kiểm dịch với tỷ lệ khoảng 30%.
Về vấn đề ùn tắc nông sản ở cửa khẩu, bà Trang cho biết, Chính phủ và các bộ ngành đã vào cuộc kịp thời để hỗ trợ, khuyến cáo doanh nghiệp trong việc điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu. Vì vậy, đến nay một số cửa khẩu đã được thông quan trở lại, đặc biệt là mặt hàng thanh long của Việt Nam cũng đã được khôi phục thông quan trở lại ở cửa khẩu Kim Thành II, tỉnh Lào Cai từ ngày hôm nay 12.1.
"Có thể thấy, tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu trong những ngày cận tết thường xảy ra trong nhiều năm gần đây, trong đó nguyên nhân có phần xuất phát từ thị trường trong nước. Chúng tôi đề xuất giải pháp căn cơ đầu tiên là cần phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu, nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông sản Việt để đa dạng hóa thị trường, ngoài thị trường Trung Quốc thì có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khác mà Việt Nam có các FTA", bà Trang nói.
Về phía các địa phương, Bộ Công Thương đề nghị cần phải chủ động kết nối cung cầu với người mua là khách hàng Trung Quốc ngay từ đầu vụ. Một số địa phương ở miền Bắc đã làm rất tốt công tác kết nối giao thương như: Bắc Giang, Hải Dương... Vì vậy, những địa phương này không còn gặp khó trong việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT để đàm phán về vấn đề kiểm dịch, giúp Việt Nam có thêm nhiều loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, đồng thời rút ngắn tỷ lệ trái cây phải kiểm dịch như hiện nay.
Bà Trang cũng thừa nhận: "Trong bối cảnh ùn tắc đường bộ ở biên giới như hiện nay, chúng ta sẽ nhận ra tầm quan trong của Logistics đường biển và đường sắt. Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giải pháp tháo gỡ ùn tắc ở biên giới đường bộ, chuyển sang xuất khẩu đường thủy và đường sắt".
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent đã leo lên mốc 78,9 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 2,8%.
Tại thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay 20/6/2025 trong khoảng 103.000 - 103.500 đồng/kg.
UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý.
Từ 15 giờ hôm nay 19/6, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng khá mạnh, trong đó loại xăng có giá tăng cao nhất 1.277 đồng/lít.
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Ngày 13/6, gần như toàn bộ iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ bởi Foxconn trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 đều được chuyển sang Mỹ, theo Reuters.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (12/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Giá xăng RON 95 là 19.960 đồng/lít
Thị trường khép lại khi giá ngô giảm 0,4% xuống còn 172 USD/tấn, trong khi đậu tương giảm 0,69%, còn 386 USD/tấn.
Giá dầu Brent đã leo lên mốc 69,77 USD/thùng, tương đương tăng khoảng 4,34%. Tương tự là giá dầu WTI bật tăng 4,88%, lên mốc 68,15 USD/thùng.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Giá cà phê arabica tăng 0,98% trở lại mức 7.971 USD/tấn trong khi giá cà phê robusta cũng quay đầu tăng tới 1,85% tlên mức 4.522 USD/tấn
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?