Giá vàng ngày 12/3

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 1991.1 - 1992.1 USD/ounce.

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần vì giới đầu tư đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Dù vậy, các chuyên gia phân tích vẫn cảnh báo về sự leo thang xung đột tại Ukraine vẫn có thể thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn. Bởi vậy, thị trường vàng mang tính chất củng cố, với khả năng Fed tăng lãi suất gây thêm một số áp lực, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi những diễn biến bổ sung xung quanh vấn đề Ukraine.

Lạm phát tại Mỹ tăng vọt trong tháng Hai, khiến thị trường đặt cược vào việc Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tuần tới, điều này đẩy chi phí cơ hội nắm giữ vàng lên cao. Dù vậy, trong khi lợi suất tăng khiến vàng giảm giá, một sự leo thang về tình hình tại Ukraine sẽ khiến các yếu tố kỹ thuật trở nên không quan trọng. Các nhà đầu tư vẫn đổ xô tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng đi lên.

"Nếu vàng thế giới đóng cửa tuần ở mức 1.980 USD/ounce, thì tôi vẫn sẽ lạc quan vào xu hướng giá tăng trở lại. Nếu vàng tăng lên 2.010 USD, thì tôi là người trung lập", nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya nhận định.

Thị trường hiện đang định giá 95,1% vào khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Những kỳ vọng này càng được củng cố bởi dữ liệu lạm phát gần đây, cho thấy, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng lên 7,9% trong tháng Hai, mức cao mới trong 40 năm. Tuần trước, Chủ tịch Powell ám chỉ rằng, ông sẽ ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tới.

"Các nhà đầu tư đã có đánh giá khác về xung đột Nga-Ukraine sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với chính sách tiền tệ của Mỹ sắp tới. Dữ liệu CPI là một lời nhắc nhở thêm rằng, lạm phát đang bùng phát ở mọi loại hàng hóa và dịch vụ chính", nhà kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Marketsnhận định.

Vàng trong nước về mốc 70 triệu đồng/lượng, dự báo giá vàng tuần tới sẽ bật tăng trở lại

Dự báo giá vàng tuần này, trong 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 8 người (khoảng 44%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 3 nhà phân tích (17%) dự báo giá vàng giảm; có tới 7 người còn lại (39%) cho ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới.

Trong khi đó, với 1.013 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 634 người được hỏi (63%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 223 người khác (22%) cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn; trong khi 156 (15%) cho ý kiến trung lập.

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, tại Tập đoàn Doji niêm yết vàng 9999 ở mức 68,5 triệu đồng - 70,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) giữ nguyên chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với đầu phiên.

Giá vàng SJC ở mức 68,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 70,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán ra so với đầu phiên.

Giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu tăng 200 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 100 ngàn đồng/lượng ở chiều bán; chốt phiên niêm yết ở mức 68,40 - 70,10 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/3

Trên thị trường quốc tế, USD index đạt 99.115, tăng 0.611 điểm, tương đương tăng 0.62%.

Theo CNBC, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết các cuộc đàm phán giữa Điện Kremlin và chính quyền Ukraine đã đạt được "một số chuyển biến tích cực". Tuy nhiên, hai bên chưa thể thống nhất được một lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã đạt một "bước ngoặt chiến lược" trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội Mỹ xóa bỏ tư cách "tối huệ quốc" (MFN) của Nga trong quan hệ thương mại với Mỹ. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đang bày tỏ ủng hộ nước đi này, đồng nghĩa với việc Nga có thể phải hứng chịu thêm đòn trừng phạt về kinh tế trong thời gian tới.

Ngày 11/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo thêm hàng chục người Nga vào danh sách cấm vận, bao gồm: vợ và hai con của Người phát ngôn chính phủ Dmitriy Peskov, 12 nghị sĩ quốc hội, tất cả 10 thành viên ban điều hành ngân hàng lớn thứ 2 nước Nga VTB Bank, ...

Tổng thống Vladimir Putin cùng với Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã bị cấm vận từ cuối tháng 2, tài sản ở nước ngoài bị đóng băng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.164 VND/USD, tăng 2 đồng so với mức công bố hôm qua.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng 22.690 – 22.740 VND/USD, còn khoảng bán ra ở mức 22.940 – 23.120 VND/USD.

Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 23.430 - 23.480 VND/USD.