Trên nhiều hội nhóm Pi Network sáng 21/12 đã đăng tải thông tin về việc ứng dụng Pi Network không còn trên kho ứng dụng Google Play - kho ứng dụng dành cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android.

Ứng dụng tiền ảo Pi Network biến mất khỏi kho ứng dụng của Google
Nhiều người Việt quay trở lại "đào" Pi sau khi có các tin đồn rằng tiền ảo này sắp có giá trị quy đổi. Thống kê của Similarweb tháng 11 cho thấy, tỷ lệ truy cập vào website Pi Network từ các địa chỉ IP trong nước tăng 58%, đưa Việt Nam đứng thứ tư toàn cầu về lượng truy cập đến trang này.

Kênh Twitter chính thức của Pi Network thông báo ứng dụng "đang trải qua quá trình đánh giá thường xuyên và không có sẵn để tải xuống trên Google Play". Đồng thờ hướng dẫn người dùng download tập tin .apk về để cài đặt trên điện thoại trong khi đợi bản chính thức xuất hiện trở lại của Pi Network trên Google Play.

Được biết, Pi Network ra đời từ năm 2019 và từng gây sốt đầu năm nay, nhưng sau đó chìm dần khi hàng loạt tiền ảo với cơ chế tương tự xuất hiện. Đồng Pi sau nhiều tháng vẫn có giá trị bằng 0 khiến nhiều người bỏ cuộc.

Đồng tiền ảo Pi cũng đã gây ra nhiều tranh cãi khi phía ủng hộ và sử dụng ứng dụng này cho rằng Pi giúp người dùng kiếm tiền điện tử miễn phí mà không tốn công sức bằng cách "điểm danh" sau mỗi 24 tiếng. Còn nhiều chuyên gia nhận định Pi thiếu tính minh bạch của một dự án blockchain khi không công khai mã nguồn, không có lộ trình phát triển, còn ứng dụng trên smartphone yêu cầu nhiều quyền truy cập danh bạ của người dùng.

Trong khi đó, một số người dùng cho biết, đã 'đào' tiền Pi được một thời gian và thu hoạch kha khá. Ứng dụng bỗng dưng biến mất khiến tôi lo lắng vì công sức thời gian qua có thể bị vứt bỏ".

Trên Linkedin, Pi Network giới thiệu họ hiện có 70 nhân viên nhưng không hề có chức danh giám đốc, lập trình viên, hay kế toán. Những tài khoản liên kết được xem là “nhân viên của Pi” thực chất những người tham gia ứng dụng mà thôi. Pi vẫn chưa được sinh ra từ công nghệ blockchain - bước cơ bản đầu tiên cần có nếu muốn xây dựng tiền số.

Pi không thực sự khai thác trên di động và theo lý giải của người dùng thì điện thoại chỉ là một dạng xây dựng đội ngũ còn việc khai thác Pi do máy chủ mạnh mẽ đặt ở nước ngoài thực hiện. Điều này có nghĩa là người tham gia không thật sự là một phần của mạng lưới tiền kỹ thuật số này mà chỉ đơn giản là được tặng Pi mà thôi.

Không có việc gì để làm trên ứng dụng Pi cả, nó chỉ là nền tảng cho người dùng vào bấm xem quảng cáo. Người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân và xây dựng cộng đồng để đổi lấy con số, trong khi đó nhà phát triển không có bất gì giao dịch hay kinh doanh nào cả mà chỉ đơn giản là đang kiếm tiền nhờ quảng cáo mà thôi.

Pi xin hàng loạt quyền truy cập từ ID thiết bị, danh bạ, thông tin cuộc gọi, bộ nhớ, xem kết nối mạng, chạy khi khởi động, chặn ứng dụng khác. Điều này cho phép Pi có thể đọc tin nhắn mã ngân hàng, đánh cắp mật khẩu…

Người ta còn phát hiện ra rằng, ứng dụng Pi liên tục gửi các gói dữ liệu bất thường tới bên thứ ba là “socialchain.app” và “rayjump.com”.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, các nhà phát triển Pi đang mở rộng mạng lưới quảng cáo bằng hình thức đa cấp và trả cho người tham gia những con số ảo.