Vinamilk mất thị phần trong mảng sữa nước và sữa bột trong năm 2022. Quá trình chuyển đổi chiến lược của VNM về thương hiệu, kênh phân phối và văn hóa đã bắt đầu từ đầu năm nay nhằm giành lại thị phần mà ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mất thời gian và có tác động rõ ràng hơn trong các quý tới.

Ban lãnh đạo tin rằng chi phí bán hàng và hành chính/doanh thu trong quý 1/2023 sẽ là một đại diện tốt cho thời gian còn lại của năm.

Giá bán trung bình năm 2023 dự kiến sẽ tăng 2% so cùng kỳ do tác động của 2 đợt tăng giá - đợt một vào tháng 3/2022 và đợt khác vào tháng 5/2022 - có tác động đáng kể bắt đầu từ nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên Vinamilk không có kế hoạch tăng giá bán trong năm 2023.

Biên lợi nhuận gộp dự kiến sẽ trở lại mức của năm 2021 vào cuối quý 4/2023. Cơ sở chi phí nguyên vật liệu của Vinamilk đã giảm trong năm 2023, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với tốc độ tăng của năm 2022. Điều này sẽ giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện bắt đầu từ quý 2/2023.

Mặc dù ban lãnh đạo nhận thấy chi phí cơ sở của Vinamilk giảm mạnh hơn dự kiến trong quý 2/2023, nhưng kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện so với cùng kỳ bắt đầu từ quý 3/2023 theo kịch bản thận trọng.

Vinamilk tự cung cấp 2/3 lượng đường nguyên liệu nên giá đường tăng gần đây dự kiến sẽ không ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận gộp.

Vinamilk kỳ vọng biên lãi gộp cải thiện trong quý 3/2023. Ảnh: Tài chính tiền tệ
Vinamilk kỳ vọng biên lãi gộp cải thiện trong quý 3/2023. Ảnh: Tài chính tiền tệ

Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý I/23 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 13.954 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 và lợi nhuận trước thuế đạt 2.312 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 22% và 22,1% kế hoạch năm. Công ty đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu là 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, ổn định với năm 2022.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên đánh giá chung về môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn thử thách trong năm nay. Điều đó có thể có tác động đến người tiêu dùng và các đối tác của Vinamilk.

"Trước những yếu tố này, Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua cái bóng của những thành công trước đây để phát huy hết các tiềm năng trong thời kỳ mới", bà Mai Kiều Liên chia sẻ và cho biết thêm: "Ưu tiên ngắn hạn của Vinamilk sẽ là tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do tại sao Vinamilk tập trung vào tối ưu chi phí vận hành để chúng tôi có thể tái đầu tư mở rộng kênh phân phối và củng cố sức mạnh thương hiệu".