Triển vọng từ thị trường nghêu biển   - Ảnh 1.

Nghề nuôi hải sản biển đang đem lại thu nhập tốt hơn cho người dân ven biển - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nghêu biển xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng hơn 180%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, nghêu Việt Nam có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Số liệu VASEP đưa ra cho thấy, trong quý I/2022, nghêu vẫn là sản phẩm xuất khẩu chính trong các loài thuỷ sản có vỏ, chiếm 66% với gần 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.

Các thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam gồm EU, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản. Riêng xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng đến 182%.

Các thị trường nhập khẩu nghêu của Việt Nam lớn nhất trong khối EU gồm Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Trong đó, Italy cũng là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, với 6,4 triệu USD trong quý I, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu nghêu sang Tây Ban Nha đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) có 13 địa phương trên cả nước có nghêu xuất khẩu. Trong đó, dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa chiếm trên 24% kim ngạch xuất khẩu nghêu với trên 3 triệu USD.

Tỉnh có kim ngạch xuất khẩu nghêu lớn thứ 2 là Bến Tre với 2,1 triệu USD, chiếm 16%.

Đặc biệt, nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế của Hội đồng Quản lý Biển (MSC). Đây là một tổ chức quốc tế đặt ra các tiêu chuẩn đối với thuỷ sản bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung.

Hiện, một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất.

Để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, doanh nghiệp cần đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại làm sạch nghêu và chế biến nghêu tươi sống, đông lạnh và đồ hộp, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.