Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai hai dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP HCM. Trong đó, bộ này cho biết cả hai dự án này triển khai đều chậm và xin lùi tiến độ.

Với tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Bộ GTVT cho biết: Dù khối lượng thi công đến nay đạt hơn 92% nhưng hiện nay công tác giải phóng mặt bằng chưa xong.

Về tiến độ các gói thầu, chính quyền TP HCM cho biết gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP mới đạt khoảng 97,16%; gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son thực hiện đạt khoảng 99,64%; gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao và depot thực hiện đạt khoảng 96,17%; gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng thực hiện đạt mới khoảng 82,92%.

Hiện còn ba gói thầu dự án chưa thực hiện là gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị, gói thầu xây dựng văn phòng Công ty O&M và gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Nguyên nhân các gói thầu chậm là do thành phố phải điều chỉnh thiết kế, nhà thầu khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung chi phí phát sinh, công tác giải phóng mặt bằng chậm…

Với những khó khăn trên, TP HCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến quý IV năm 2023, thay vì phải hoàn thành trong quý IV năm 2021 như kế hoạch được phê duyệt ban đầu.

TP.HCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến quý IV-2023, thay vì phải hoàn thành trong quý IV-2021 như kế hoạch được phê duyệt ban đầu. Ảnh: Plo.vn
TP HCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến quý IV năm 2023, thay vì phải hoàn thành trong quý IV năm 2021 như kế hoạch được phê duyệt ban đầu. Ảnh: Plo.vn

Đối với tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, các nguyên nhân khiến dự án chậm được Bộ GTVT nhắc đến khá nhiều. Chẳng hạn công tác GPMB ban đầu xác định hoàn tất trong năm 2020 nhưng đến nay mới bàn giao được 85,15%. Trong đó, vướng mắc nhất là thủ tục bồi thường GPMB trên địa bàn quận 3. Hiện chính quyền TP HCM đang chỉ đạo phấn đấu năm 2022 cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Tại dự án, ngoài gói thầu xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương đang thi công thì các gói thầu khác đang ở giai đoạn lựa chọn nhà thầu. Kế hoạch giải ngân vốn trong nước mới đạt hơn 35%, trong khi vốn ODA chỉ đạt 2,5%.

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu và trao thầu gói thầu chính CP3a/b (xây dựng đoạn đi ngầm) dự kiến ban đầu trao thầu vào cuối năm 2020 nhưng phải thực hiện hủy thầu để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, dẫn đến không thể trao thầu theo kế hoạch.

Theo báo cáo của Bộ GTVT thì đây là dự án giữ nhiều kỷ lục về việc lùi mốc thời gian hoàn thành. Cụ thể, dự án được phê duyệt với mốc thời gian ban đầu từ năm 2010 đến 2018, sau đó điều chỉnh từ năm 2021 đến 2026 và giờ đây tiếp tục xin điều chỉnh lùi về năm 2030. Như vậy, kể từ khi chính quyền TP HCM phê duyệt dự án cho đến khi hoàn thành mất 20 năm.