Dự án này đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2019, tổng mức đầu tư trên 80,4 tỷ đồng với các hạng mục: khắc phục sự cố sụt lún, hư hỏng, xuống cấp bề mặt quảng trường; bổ sung hệ thống chiếu sáng; trang trí cảnh quan...

TP Hạ Long đã lựa chọn được nhà thầu thi công từ tháng 7/2020; xác định thời gian thực hiện trong 2 năm (2020 và 2021).

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng tiêu cực tới thu ngân sách của thành phố, khiến cho dự án bị đình hoãn. Đến tháng 2/2022, thành phố đồng ý chấm dứt thực hiện dự án.

Từ tháng 3/2022, thành phố đã đưa dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch, giải trí và cải tạo quảng trường 30/10 vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Khi tìm được chủ đầu tư triển khai dự án trên thì những hạng mục bãi đỗ xe và hệ thống nhà vệ sinh sẽ sớm được xây dựng để phục vụ người dân, du khách.

Hiện, UBND TP. Hạ Long đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu các phương án cụ thể, bao gồm cả phương án thu hút đầu tư, bố trí ngân sách, phương án khai thác và vận hành theo quy định đối với bến xe ngầm, để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long.

Quảng trường 30/10 TP Hạ Long. Ảnh: https://quangninh.gov.vn/
Quảng trường 30/10 TP Hạ Long. Ảnh: https://quangninh.gov.vn/

Quảng trường 30/10 (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2012. Đây là địa điểm được tỉnh và thành phố thường xuyên lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện văn hoá quan trọng, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tới tham quan, vui chơi…

Vào những ngày cuối tuần và dịp hè luôn chen chúc du khách bởi nơi đây có các điểm “check-in” nổi tiếng như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung quy hoạch và triển lãm Quảng Ninh… Vì thế, vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu chỗ đậu xe cho nhân dân và du khách.

Bên cạnh đó, thời gian qua, công trình này có dấu hiệu xuống cấp, một số vị trí nền đất bị sụt lún, gạch bị hư hại, nứt hỏng, cong vênh, gây mất mỹ quan đô thị.