1. JPMorgan Chase

Quốc gia: Hoa Kỳ

JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tài sản, đã tăng ba bậc so lên vị trí đầu bảng Forbes Global 2000, nhảy từ vị trí 1,4 lên vị trí số 1 - lần đầu tiên ngân hàng này đứng đầu danh sách kể từ năm 2011.

Điều đó xảy ra khi Berkshire Hathaway đứng đầu bảng năm ngoái lao thẳng "về mo". Xếp thứ 338 sau khoản lỗ ròng 22,8 tỷ USD.

Top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay
JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ. Ảnh: bitcoinist.com

JPMorgan tiếp tục tạo ra phần lớn doanh thu từ ngân hàng tiêu dùng và cộng đồng. Bất chấp một năm đầy khủng hoảng đối với lĩnh vực này, siêu ngân hàng đã gây ấn tượng với khả năng điều hướng vùng tài chính khó khăn và có thể tự hào về tài sản với tổng trị giá hơn 3,7 nghìn tỷ USD.

2. Công ty dầu mỏ Saudi Aramco

Quốc gia: Ả Rập Saudi

Trong khi các đối thủ nặng ký trong ngành dầu mỏ đã phải chịu đựng một vài năm kém về doanh thu, thì Công ty Dầu mỏ Ả Rập Saudi (Saudi Aramco) đứng thứ hai trong Forbes 2000.

Trong 12 tháng gần đây nhất, Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, với doanh thu 156,4 tỷ USD, vượt qua Apple và Microsoft.

Công ty phần lớn thuộc sở hữu nhà nước và bắt đầu thu hút sự chú ý đáng kể từ các nhà đầu tư vào năm 2016, khi Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman công bố kế hoạch niêm yết 5% với mức định giá khoảng 2 nghìn tỷ USD – kích hoạt đợt IPO lớn nhất mọi thời đại.

3. Ngân hàng Công thương Trung Quốc - ICBC

Quốc gia: Trung Quốc

Theo số liệu của Forbes, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) là công ty lớn nhất thế giới được xếp hạng theo tài sản (6,12 nghìn tỷ USD).

Trong những năm gần đây, ngân hàng đã tham gia mạnh mẽ vào các lĩnh vực mới nổi như tài chính xanh và đổi mới khoa học công nghệ, dẫn đến tăng hiệu quả hoạt động.

ICBC được thành lập vào năm 1984, trước khi được tái cấu trúc hoàn toàn thành công ty trách nhiệm hữu hạn vào năm 2005. Một năm sau, công ty đã niêm yết thành công trên cả Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông .

4. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc

Quốc gia: Trung Quốc

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc vẫn là một trong 'tứ đại gia' của Trung Quốc.

Lịch sử của nó bắt đầu từ năm 1954, khi Ngân hàng Xây dựng Nhân dân Trung Quốc được thành lập với tư cách là một ngân hàng hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính để quản lý và giải ngân vốn của chính phủ cho các dự án liên quan đến xây dựng và cơ sở hạ tầng.

Top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

Một phần tư thế kỷ sau, ngân hàng này trở thành một tổ chức tài chính dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Nhà nước và dần dần đảm nhận nhiều chức năng ngân hàng thương mại hơn.

5. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc

Quốc gia: Trung Quốc

Một ngân hàng Trung Quốc khác trong danh sách là Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, với tài sản hơn 5,3 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của nó thấp nhất (141,8 tỷ USD) trong số 10 công ty hàng đầu của Forbes Global 2000.

Có trụ sở chính tại Bắc Kinh, ngân hàng được chia thành bốn mảng kinh doanh chính: tài chính doanh nghiệp, tài chính cá nhân, ngân quỹ và quản lý tài sản.

Vào tháng 10 năm 2021, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đã ký các Nguyên tắc của Liên hợp quốc về hoạt động ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định cam kết phát triển tài chính xanh và hỗ trợ phát triển bền vững.

6. Bank of America

Quốc gia: Hoa Kỳ

Bank of America là một trong 'Big 4' của Hoa Kỳ và là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất trên thế giới, phục vụ mọi đối tượng từ các công ty mới thành lập cho đến các tập đoàn đa quốc gia.

Với danh mục dịch vụ ngân hàng, đầu tư, quản lý tài sản và quản lý rủi ro, công ty phục vụ khoảng 56 triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ.

Mặc dù đạt kết quả kinh doanh quý I khả quan, nhưng hồi tháng 4, Bank of America đã công bố kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm.

7. Alphabet

Quốc gia: Hoa Kỳ

Alphabet được biết đến nhiều nhất với vai trò là công ty mẹ của Google .

Bản thân công cụ tìm kiếm huyền thoại này được biết đến là một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới nhờ vào sự thống trị thị trường và không ngừng mở rộng sang các sản phẩm và dịch vụ mới.

Top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay
Alphabet. Ảnh: Google

Trong 18 tháng qua, các sản phẩm hiện có như Google Wallet , Google Pixel và Google Cloud đã được cải tiến với các tính năng thực tế ảo và AI mới.

Ngoài ra, Google tiếp tục tích cực trong cách tiếp cận tính bền vững và giải quyết biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc đưa ra các cam kết mạnh mẽ về làm mát trung tâm dữ liệu và đặt mục tiêu hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng không có carbon vào năm 2030.

8. ExxonMobil

Quốc gia: Hoa Kỳ

ExxonMobil đạt mức tăng doanh thu 45% vào năm 2022, phần lớn nhờ sự gián đoạn do cuộc xung đột Ukraine và Nga. ExxonMobil cũng vẫn là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trên thế giới, kiếm được hơn 60 tỷ USD trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây nhất.

Là một công ty dầu mỏ cốt lõi, ExxonMobil cũng hoạt động trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên, than đá, nhiên liệu hạt nhân, hóa chất và quặng khoáng sản. Các cam kết đã được đưa ra trong những năm gần đây nhằm cung cấp các giải pháp xanh hơn cho ngành, bao gồm thông qua việc thúc đẩy các dự án thu hồi carbon.

9. Microsoft

Quốc gia: Hoa Kỳ

Với mức vốn hóa thị trường đáng kinh ngạc là 2,3 nghìn tỷ USD, Microsoft vượt qua Saudi Aramco nhưng lại theo sau Apple (xem số 10).

Để cạnh tranh với Google từ góc độ công cụ tìm kiếm, công ty đã tung ra phiên bản Bing mới vào tháng 2, với ChatGPT được tích hợp sẵn.

Và gần đây, gã khổng lồ công nghệ đang tìm cách ký một thỏa thuận trị giá 69 tỷ USD để mua Activision Blizzard, đây sẽ là thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử liên quan đến lĩnh vực trò chơi điện tử, nhưng đã bị các nhà phát triển thất vọng.

10. Apple

Quốc gia: Hoa Kỳ

Apple đang tiếp tục đổi mới, đầu tư vào các kế hoạch tăng trưởng dài hạn và mở rộng khả năng cung cấp sang nhiều loại dịch vụ hơn, đa dạng hóa bộ sản phẩm ngoài sản phẩm phổ biến nhất: iPhone. Trong 12 tháng kết thúc vào ngày 5 tháng 5 năm 2023, doanh thu đạt 385,1 tỷ USD.

Top 10 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay
Apple.

Trong những ngày gần đây, công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ đã tiết lộ tai nghe Vision Pro mới, kết hợp nội dung kỹ thuật số với thế giới thực .

Hơn nữa, vào đầu năm nay, Apple đã đứng đầu danh sách Các công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới (dựa trên danh tiếng của công ty) của tạp chí Fortune trong năm thứ 16 liên tiếp.