Đây là khẳng định của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trước thông tin cho rằng đơn vị này cố tình chặn đường cao tốc để thu phí của các phương tiện về Hà Nội.
Điều chỉnh quy trình thu phí cho phù hợp
“Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, chúng tôi đã kiểm tra và khẳng định thông tin đó không đúng. Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rõ về vấn đề này và ngay trong ngày hôm nay (15/9), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản phản hồi tờ báo đăng thông tin này” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, VEC là DN 100% vốn Nhà nước nên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.
Nhiều tài xe phản ánh bị chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí
Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc do VEC quản lý hiện nay cũng đều thực hiện thu phí kín. Chính bởi vậy, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai cho phù hợp.
Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chuyển từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí. Còn cao tốc Nội Bài – Lào Cai tạm dừng thu phí tại trạm Km6, các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều nhưng các chặng còn lại vẫn thu.
Để thuận lợi cho công tác thu phí tại các chặng còn lại trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và đảm bảo thu phí cho 238km còn lại.
Với cách làm này, các phương tiện sau khi trả phí với chặng đường đã di chuyển có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
“Trước khi điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc trên, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan. Việc thu phí đang thực hiện trên 2 tuyến cao tốc này mà VEC đang thực hiện là hoàn toàn đúng quy định, không có chuyện VEC chặn cao tốc để ép phương tiện để thu phí cao tốc của các phương tiện về Hà Nội” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.
Tạm dừng chứ không miễn phí
Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí". Cụ thể, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều 15/9, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.
Trạm thu phí IC3
“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.
Về cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là tuyến cao tốc đi qua nhiều địa phương. Hà Nội là địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên không thực hiện thu phí. Tuy nhiên, do cao tốc này thực hiện thu phí kính, các phương tiện đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
“Việc chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giúp đơn vị quản lý cao tốc thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Còn những xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí. Các làm này là phù hợp và đúng quy định” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.
Đối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên. Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
“Từ trạm thu phí Đại Xuyên đến địa bàn tỉnh Hà Nam, là địa phương không thực hiện Chỉ thị 16 khoảng gần 5 km. Trạm Đại Xuyên dù thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Trước đó, thông tin được đăng tải trên báo về phản ánh của tài xế cho rằng trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) nhằm thu phí những phương tiện về Hà Nội nhằm mục đích không bị thất thu.
Cụ thể, VEC yêu cầu các phương tiện đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tại trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
Tính đến ngày 25/11, toàn bộ 162 sản phẩm mỹ phẩm của công ty Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (MK Skincare) đã bị thu hồi số tiếp nhận hoặc số tiếp nhận đã hết hiệu lực.
Hình ảnh và thông tin phố Hàng Mã 'mất bản sắc' sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị lực lượng chức năng tháo dỡ khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng thực tế lại khác hẳn những gì được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Theo tờ trình, trong đợt 1 sẽ có 66 cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện thuộc diện di dời khỏi trung tâm Hà Nội. Quỹ đất tại khu vực nội đô lịch sử sẽ ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng... không xây dựng nhà ở.
CEO Đỗ Hương Ly đại diện cho thế hệ nữ lãnh đạo "Gen 2" của Việt Nam, tiên phong chuyển đổi từ
"kinh doanh cảm xúc" sang vận hành dựa trên dữ liệu và tham vọng kiến tạo hệ sinh thái số. Bà là minh chứng cho việc phụ nữ hoàn toàn đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi công nghệ và đầu tư chiến lược
Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Sáng 24/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng năm 2025 và nhiệm vụ Đại hội XIII do Ban Bí thư tổ chức.
Ngày 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Phiên thảo luận thứ ba của Hội nghị Thượng đỉnh G20 với chủ đề "Một tương lai công bằng và công lý cho tất cả mọi người", do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch G20 năm 2025 chủ trì.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?