Đây là khẳng định của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trước thông tin cho rằng đơn vị này cố tình chặn đường cao tốc để thu phí của các phương tiện về Hà Nội.
Điều chỉnh quy trình thu phí cho phù hợp
“Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, chúng tôi đã kiểm tra và khẳng định thông tin đó không đúng. Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rõ về vấn đề này và ngay trong ngày hôm nay (15/9), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản phản hồi tờ báo đăng thông tin này” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, VEC là DN 100% vốn Nhà nước nên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.
Nhiều tài xe phản ánh bị chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí
Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc do VEC quản lý hiện nay cũng đều thực hiện thu phí kín. Chính bởi vậy, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai cho phù hợp.
Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chuyển từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí. Còn cao tốc Nội Bài – Lào Cai tạm dừng thu phí tại trạm Km6, các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều nhưng các chặng còn lại vẫn thu.
Để thuận lợi cho công tác thu phí tại các chặng còn lại trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và đảm bảo thu phí cho 238km còn lại.
Với cách làm này, các phương tiện sau khi trả phí với chặng đường đã di chuyển có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
“Trước khi điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc trên, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan. Việc thu phí đang thực hiện trên 2 tuyến cao tốc này mà VEC đang thực hiện là hoàn toàn đúng quy định, không có chuyện VEC chặn cao tốc để ép phương tiện để thu phí cao tốc của các phương tiện về Hà Nội” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.
Tạm dừng chứ không miễn phí
Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí". Cụ thể, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều 15/9, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.
Trạm thu phí IC3
“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.
Về cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là tuyến cao tốc đi qua nhiều địa phương. Hà Nội là địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên không thực hiện thu phí. Tuy nhiên, do cao tốc này thực hiện thu phí kính, các phương tiện đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
“Việc chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giúp đơn vị quản lý cao tốc thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Còn những xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí. Các làm này là phù hợp và đúng quy định” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.
Đối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên. Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
“Từ trạm thu phí Đại Xuyên đến địa bàn tỉnh Hà Nam, là địa phương không thực hiện Chỉ thị 16 khoảng gần 5 km. Trạm Đại Xuyên dù thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Trước đó, thông tin được đăng tải trên báo về phản ánh của tài xế cho rằng trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) nhằm thu phí những phương tiện về Hà Nội nhằm mục đích không bị thất thu.
Cụ thể, VEC yêu cầu các phương tiện đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tại trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bão Kalmaegi tiếp tục di chuyển nhanh và cường độ mạnh thêm. Dự báo, khoảng sáng 6/11, bão cách bờ biển Gia Lai hơn 400km với cường độ mạnh đến cấp 14, giật cấp 17.
Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TPHCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng có hiệu lực như: tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025, chuyển tiền từ 500 triệu đồng...
Retreat Forest là dòng biệt thự rừng lần đầu tiên được chủ đầu tư Ecopark giới thiệu ra thị trường. Được phát triển dựa trên liệu pháp tắm rừng của Nhật Bản, với diện tích túi rừng lên đến 135.000m2 và hầm trải nghiệm riêng tư kín đáo, biệt thự rừng Retreat Forest sẽ tạo nên phong cách sống hoàn toàn khác biệt, dẫn đầu xu hướng sống retreat giữa rừng trong lòng phố thị – rừng là nhà.
Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 51 phiếu thuận, 47 phiếu chống. Nghị quyết này không cần phải đạt ngưỡng 60 phiếu cần thiết cho hầu hết các dự luật, mà chỉ cần đa số phiếu.
Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 15.313 tỷ đồng.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, dự báo khoảng chiều tối và đêm 30/10, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó lan rộng xuống Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Quốc hội sáng nay thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026...Đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5340/QĐ-UBND ngày 28/10/2025 về việc phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại ba mỏ cát gồm: mỏ Cổ Đô, mỏ Thanh Chiểu (xã Cổ Đô) và mỏ Liên Mạc (phường Thượng Cát).
Theo kết quả kiểm nghiệm, sản phẩm dầu cù là thảo dược hỗn hợp Hong Thai - Công thức số 2 được lấy mẫu tại một cửa hàng ở quận Chatuchak, Bangkok, đã vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Kiểm soát sản phẩm thảo dược năm 2019.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Vissai Ninh Bình, do ông Hoàng Mạnh Tùng làm giám đốc.
Chiều 27/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Alexey Overchuk nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị cấp cao liên quan.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?