Thứ bảy 28/06/2025 10:30
Tin mới
  • An Thịnh liên tiếp lỗ lũy kế lên gần 57,9 tỷ đồng, vừa hút thêm 5.000 tỷ từ phát hành trái phiếu

  • Kon Tum gọi đầu tư 3 dự án đô thị gần 790ha, vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

  • Một startup AI 'lọt vào tầm ngắm' của OpenAI nhưng bị Mỹ đưa vào danh sách đen'

  • Xiaomi ra mắt xe điện 'đối đầu' Tesla, cổ phiếu lập tức tăng vọt lên mức cao kỷ lục

  • Nike ước tính thuế nhập khẩu sẽ khiến hãng tốn thêm 1 tỷ USD trước khi kịp tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng

  • Quốc hội đồng ý lập Khu thương mại tự do Hải Phòng với hàng loạt chính sách ưu đãi

  • Masan Consumer (MCH) tạm ứng cổ tức tiền mặt 25%, dự chi hơn 2.500 tỷ

  • Hơn 55.000 lô đất được miễn giấy phép xây dựng từ ngày 1/7 tại TP HCM

  • Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0%

  • Gần 68 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong quý III/2025, bất động sản dẫn đầu

  • Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD

  • Sắp có 02 Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh

  • Giá vàng ngày 27/6 quay đầu giảm, dự báo rơi xuống ngưỡng dưới 3.000USD/ounce vào cuối năm 2025

  • Quốc hội 'chốt' áp dụng cơ chế đặc thù làm đường Vành đai 4 TP HCM

  • Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiết

  • Một Phó Tổng giám đốc Techcombank rời ghế nóng sau 15 năm gắn bó

  • Giá gạo ngày 27/6 nhích tăng nhẹ

  • Giá cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng trở lại

  • VNDirect bị khiển trách lần 2 vì vi phạm quy định ký quỹ

  • Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú thế giới

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Tổng cục Đường bộ: Không có chuyện chặn cao tốc để ép phương tiện thu phí

10:32 |  16/09/2021

Đây là khẳng định của lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trước thông tin cho rằng đơn vị này cố tình chặn đường cao tốc để thu phí của các phương tiện về Hà Nội.

Điều chỉnh quy trình thu phí cho phù hợp

“Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, chúng tôi đã kiểm tra và khẳng định thông tin đó không đúng. Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rõ về vấn đề này và ngay trong ngày hôm nay (15/9), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản phản hồi tờ báo đăng thông tin này” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Nhi, VEC là DN 100% vốn Nhà nước nên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.

Chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí
Nhiều tài xe phản ánh bị chặn đường, ép lái xe trên cao tốc về Hà Nội phải đi vòng để trả phí

Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc do VEC quản lý hiện nay cũng đều thực hiện thu phí kín. Chính bởi vậy, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai cho phù hợp.

Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chuyển từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí. Còn cao tốc Nội Bài – Lào Cai tạm dừng thu phí tại trạm Km6, các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều nhưng các chặng còn lại vẫn thu.

Để thuận lợi cho công tác thu phí tại các chặng còn lại trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và đảm bảo thu phí cho 238km còn lại.

Với cách làm này, các phương tiện sau khi trả phí với chặng đường đã di chuyển có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

“Trước khi điều chỉnh quy trình thu phí trên 2 tuyến cao tốc trên, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan. Việc thu phí đang thực hiện trên 2 tuyến cao tốc này mà VEC đang thực hiện là hoàn toàn đúng quy định, không có chuyện VEC chặn cao tốc để ép phương tiện để thu phí cao tốc của các phương tiện về Hà Nội” – ông Nguyễn Văn Nhi khẳng định.

Tạm dừng chứ không miễn phí

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí". Cụ thể, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều 15/9, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

Trạm thu phí IC3
Trạm thu phí IC3

“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.

Về cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là tuyến cao tốc đi qua nhiều địa phương. Hà Nội là địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên không thực hiện thu phí. Tuy nhiên, do cao tốc này thực hiện thu phí kính, các phương tiện đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.

“Việc chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giúp đơn vị quản lý cao tốc thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Còn những xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí. Các làm này là phù hợp và đúng quy định” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.

Đối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên. Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.

“Từ trạm thu phí Đại Xuyên đến địa bàn tỉnh Hà Nam, là địa phương không thực hiện Chỉ thị 16 khoảng gần 5 km. Trạm Đại Xuyên dù thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí” – đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Trước đó, thông tin được đăng tải trên báo về phản ánh của tài xế cho rằng trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) nhằm thu phí những phương tiện về Hà Nội nhằm mục đích không bị thất thu.

Cụ thể, VEC yêu cầu các phương tiện đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tại trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/tong-cuc-duong-bo-khong-co-chuyen-chan-cao-toc-de-ep-phuong-tien-thu-phi-d2189.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.