Cơ quan điều tra vào cuộc vụ khiếu kiện đất đai lớn nhất miền Trung

Liên quan đến vụ án tranh chấp tại các dự án bất động sản ở thị xã Điện Bàn do Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (Cty Hoàng Nhất Nam) từ năm 2017, có gần 800 khách hàng, ngày 2/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về việc giải quyết vướng mắc các dự án.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua, Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư các dự án) đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh, phối hợp không chặt chẽ với các sở, ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do công ty triển khai trên địa bàn tỉnh; nhất là các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riveside.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Tại các cuộc họp giải quyết vướng mắc do UBND tỉnh chủ trì và các văn bản kiến nghị của Cty Bách Đạt An, công ty luôn khẳng định có đầy đủ năng lực tài chính và quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện các dự án. Tuy nhiên, thực tế năng lực tài chính hiện nay của công ty không đảm bảo.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với phần đất đã được UBND tỉnh giao đợt 1 để triển khai dự án Khu đô thị Bách Đạt, chưa chuyển đầy đủ nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt từ tháng 8/2022 để tổ chức chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riveside.

Khu đô thị 7B một trong các dự án của Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn. Ảnh: Tiền Phong
Khu đô thị 7B một trong các dự án của Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn. Ảnh: Tiền Phong

Nhằm sớm xử lý dứt điểm vụ tranh chấp bất động sản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp các doanh nghiệp trong vụ việc này, UBND tỉnh Quảng Nam giao công an tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Công ty Cổ phần Bách Đạt An theo thẩm quyền.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bách Đạt An khẩn trương chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt để phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan. Thời gian hoàn thành việc chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn trước ngày 10/3/2023. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với nhà nước đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt. UBND tỉnh chỉ xem xét gia hạn thời gian thực hiện các dự án khi công ty hoàn thành các yêu cầu nêu trên.

Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn theo dõi việc chuyển tiền để chi trả bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của Công ty Bách Đạt An. Trường hợp Bách Đạt An không chuyển nguồn kinh phí đảm bảo đủ theo yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá năng lực tài chính của công ty, báo cáo UBND tỉnh xem xét không gia hạn thời gian thực hiện dự án, thu hồi dự án và chỉ đạo giải quyết các phát sinh sau khi thu hồi dự án.

Cũng liên quan đến việc tranh chấp các dự án bất động sản do Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ cũng vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư sớm xây dựng phương án cụ thể, thi công cơ sở hạ tầng, hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo hợp đồng đã ký và được kết luận tại các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Lý do Bộ Xây dựng tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vừa qua; Bộ Xây dựng đã đề xuất dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng.

Theo đó, gói tín dụng này cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013-2016 trước đây).

Trong đó, 50% gói tín dụng cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay ưu đãi; còn 50% gói tín dụng còn lại cho khách hàng cá nhân (người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân).

Đồng thời, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đề xuất một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho đối tượng trên. Tuy nhiên, lãi suất cho vay với người xây dựng và người mua nhà sẽ thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Lý do Bộ Xây dựng tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. Ảnh minh họa
Lý do Bộ Xây dựng tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Trước đó, ngoài tín dụng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; Bộ Xây dựng cũng đã ban hành đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” để tăng nguồn cung.

Bộ Xây dựng nêu rõ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, các tổ chức tín dụng cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng theo quy định và ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Cũng theo Bộ xây dựng, năm 2022, trên cả nước có 9 dự án nhà ở xã hội được cấp phép mới với quy mô 5.526 căn hộ, có 114 dự án với 6.196 căn hộ đã hoàn thành xây dựng; 27 dự án với 8.245 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, cả nước có hai dự án nhà ở công nhân được cấp phép mới với quy mô 1.729 căn hộ, một dự án với 32 căn hộ đã hoàn thành xây dựng, 4 dự án với 2.328 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đề xuất TP HCM chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai

Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 năm 2017 với nhiều cơ chế đặc thù cho TP HCM nhằm tạo động lực mới để đầu tàu kinh tế phía Nam bứt phá. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, thành phố chưa nhận được kết quả như mong đợi do nhiều vướng mắc. Cuối năm 2022, Bộ Chính trị thống nhất tiếp tục cho TP HCM thí điểm chính sách đặc thù.

Dự thảo nghị quyết lần 3 vừa được trình Chính phủ cho ý kiến có điểm cập nhật so với hồi đầu tháng 2, là không còn đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên.

Thay vào đó, thành phố đề xuất tăng thuế suất thuế sử dụng đất nông nghiệp với đất ở không quá 5 lần thu hiện hành; tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND thành phố quyết định.

Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư - cơ quan cùng TP HCM xây dựng dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 - cho biết hiện có nhiều ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành và cơ quan trung ương về một số cơ chế, chính sách lần đầu được TP HCM đề xuất thí điểm, chưa có trong luật.

Ví dụ, việc đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ hai tại TP HCM, theo bộ, sẽ tạo nguồn thu ngân sách cho TP HCM và kết quả thí điểm là cơ sở để xem xét mở rộng phạm vi áp dụng sau này tại các địa phương khác. Song khi tham vấn ý kiến, bộ thấy còn nhiều quan điểm khác và bất cập.

Chẳng hạn, chính sách này không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. Ví dụ, người có một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn sẽ không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai nhà, đất ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao.

Mặt khác, việc chưa số hóa giấy tờ giao dịch bất động sản là kẽ hở để nhiều tổ chức, cá nhân lách thuế bằng cách cho người khác đứng tên. Vì thế việc đưa ra thí điểm đánh thuế cao với bất động sản thứ hai lúc này chưa phù hợp.

Cơ chế này khi áp dụng sẽ tác động đến thị trường, làm giảm cung và cầu bất động sản tại TP HCM. Hiện, không nhiều quốc gia trên thế giới chọn phương án đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ hai trở lên.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chưa đưa chính sách này vào dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Đề xuất Tp.HCM chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai
Đề xuất TP HCM chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai. Ảnh minh họa

Trước đó, tại dự thảo nghị quyết gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư hồi đầu tháng 2 và cuối năm 2022, TP HCM từng đề xuất hai phương án tăng thu thuế nhà, đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ hai trở lên. Thành phố sẽ hưởng 100% số thu tăng thêm từ khoản này và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và địa phương.

Chính quyền TP HCM cho rằng việc thí điểm đánh thuế này sẽ hạn chế đầu cơ bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản và là cơ sở xây dựng chính sách chung sau này.

Tuy nhiên ý tưởng đánh thuế bất động sản thứ hai nhận được ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia. Họ lo ngại việc thí điểm này có thể tác động tới thị trường bất động sản TP HCM, và tam lý nhà đầu tư, vốn đang lâm vào cảnh ảm đạm từ nửa cuối năm ngoái.

Cũng tại dự thảo nghị quyết, TP HCM đề nghị được áp dụng hợp đồng BOT với đường hiện hữu tại dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước tới chân cầu Bình Triệu) và dự án đường trên cao số 5.

Bộ Kế hoạch & Đầu cho biết, hình thức BOT chỉ được áp dụng với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền, nghĩa vụ cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Do đó, cơ quan ngành kế hoạch đề nghị TP HCM xem xét, đánh giá kỹ tác động tới người dân, tính hợp lý khi lắp đặt các trạm thu phí.

Về áp dụng hợp đồng BT trả bằng ngân sách thành phố, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, có nhiều ý kiến e ngại nếu thí điểm chính sách này. Bởi, chi phí đầu tư lớn hơn so với đầu tư công do phải chi trả phần lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư.

Việc lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu chỉ định thầu, không đảm bảo công khai, minh bạch. Một số dự án không bố trí kịp ngân sách để chi trả nên hiện đang tạo gánh nặng trả nợ cho Nhà nước.

Mặt khác, cơ chế BT trả bằng ngân sách nhà nước chưa gắn trách nhiệm vận hành của nhà đầu tư; quản lý dự án chưa chặt chẽ như các dự án đầu tư công, nên có thể lượng dự án không được bảo đảm.

Hấp dẫn với các sản phẩm từ Khu đô thị Đặng Xá - Hà Nội

Khu đô thị mới Đặng Xá tọa lạc về phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội cách trung tâm Thành phố khoảng 15 phút đi ô tô. Là khu đô thị đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lâm phát triển dọc theo Quốc lộ 5 thuộc địa phận các xã Cổ Bi - Trâu Quỳ - Phú Thị, Hà Nội.

Khu đô thị mới Đặng Xá có diện tích 30,6ha được quy hoạch đồng bộ và đầy đủ với kiến trúc hiện đại, hệ thống cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế làm nền tảng cho một đô thị hiện đại, sạch, đẹp, phát triển nhanh và bền vững.

Khu đô thị bao gồm các tòa nhà chung cư cao từ 7 đến 12 tầng, các tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại hỗn hợp được bố trí dọc các đường phân khu. Phía trong hai bên các trục đường nhánh được bố trí các công trình nhà ở thấp tầng (nhà vườn, biệt thự), xen giữa là các công trình công cộng như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, kết hợp cây xanh, bãi đỗ xe tạo cảnh quan cho từng nhóm nhà ở.

Theo thiết kế chung: Các lô N-01 và N-02b là các tòa nhà chung cư cao từ 7 đến 12 tầng. Lô N - 02a, N - 03, N - 04 và N - 05 là các tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng và dịch vụ thương mại hỗn hợp. Các lô N - 06, N - 07, N - 08, N - 09 bao gồm gần 200 lô đất biệt thự và nhà vườn.

Căn hộ - Tiện ích:

Nhà biệt thự : Có 3 loại mẫu biệt thự với diện tích từ 172m2 đến 283m2 cho khách hàng lựa chọn. Tầng trệt được bố trí Gara, phòng khách, phòng ăn và nhà vệ sinh. Tầng 2 bao gồm 2 phòng ngủ lớn, mỗi phòng ngủ phòng đều có nhà vệ sinh khép kín. Tầng 3 được bố trí một phòng ngủ lớn, 1 phòng làm việc, 1 nhà vệ sinh và sân phơi. Tùy theo nhu cầu của chủ nhà mà có thể thay đổi phòng làm việc thành phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung.

Nhà liền kề : Toàn bộ dãy nhà liền kề cao 3 tầng với hình thức mặt đứng theo phong cách tân cổ điển như sau: Mặt bằng tầng1 bao gồm phòng khách, bếp, phòng ăn và 1 phòng ngủ nhỏ có thể dành cho người giúp việc. Mặt bằng tầng 2 bao gồm phòng sinh hoạt chung rất rộng và 1 phòng ngủ lớn (có 1 wc riêng). Mặt bằng tầng 3 bao gồm 2 phòng ngủ lớn (mỗi phòng có 1 wc riêng), 1 phòng làm việc, 1 kho nhỏ và phòng giặt. Mặt bằng các mẫu nhà (khách hàng dùng để tham khảo cách thiết kế) - nhà được giao dưới dạng thô hoàn thiện mặt ngoài và dán ngói - khách hàng có thể tự trạng trí nội thất theo sở thích riêng.

Khu đô thị Đặng Xá - Hà Nội
Khu đô thị Đặng Xá - Hà Nội.

Chung cư : Chung cư giai đoạn 1 được xây dựng trên lô đất N01, bao gồm 5 toà nhà có chiều cao từ 7 đến 12 tầng, mỗi tầng có 9 -13 phòng với diện tích từ 45 - 70m2. Khu nhà được hưởng tất cả hạ tầng sẵn có như điện, nước, đường giao thông, thông tin liên lạc và các tiện ích xã hội như trường học, vườn hoa, siêu thị, nhà trẻ, sân tennis ... Mỗi tòa nhà đều có 02 thang máy, 02 cầu thang bộ cho tòa nhà 7 tầng và 03 cầu thang bộ cho tòa nhà 9 tầng. Tầng 1 được bố trí sảnh, khu sinh hoạt cộng đồng, khu cửa hàng dịch vụ và khu để xe. Từ tầng 2 trở lên là các căn hộ chung cư. Mỗi căn hộ đều được bố trí bếp rộng và kết hợp có phòng ăn chung hoặc phòng ăn riêng, tạo không gian linh hoạt khi sử dụng. Các căn hộ có diện tích chính đều tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, thông gió tốt, đáp ứng được phong cách sống của người Việt Nam, phù hợp với khí hậu nóng ẩm.

Cao ốc văn phòng 9 tầng: Công trình được thiết kế với giải pháp kiến trúc đơn giản nhưng tạo được sự mạnh mẽ của một tào nhà văn phòng, trung tâm thương mại. Giải pháp mặt đứng công trình được thu dần từ khối đế lên phía trên tạo được dấu ấn riêng cho loại công trình này. Giao thông của nhà bao gồm 2 thang máy, 1 thang bộ và 1 thang thoát hiểm.

Cao ốc văn phòng được thiết kế như sau: Mặt bằng tầng 1 tại phần phía trước giáp mặt đường được chia làm hai không gian đa năng có thể sử dụng làm mục đích kinh doanh hay dịch vụ thương mại như siêu thị, trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm, showroom v.v... Phần phía sau được làm gara. Mặt bằng tầng 2 được làm văn phòng giao dịch. Mặt bằng tầng 3 đến 9 được sử dụng làm không gian cho thuê văn phòng.

Dự án Khu đô thị Đặng Xá - Hà Nội do Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng - Viglacera làm chủ đầu tư. Được biết, phần lớn các căn liền kề và biệt thự đã được xây dựng hoàn thiện, nhiều hộ dân đã chuyển đến sinh sống. Kể từ khi thông cầu Vĩnh Tuy, khu đô thị Đặng Xá nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của khách hàng vì có giá phải chăng và hệ thống giao thông thuận tiện.