Kon Tum đề nghị loại bỏ 4 thủy điện vừa và nhỏ khỏi quy hoạch

Ngày 18/12, UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương loại 4 thủy điện khỏi quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Cụ thể, 4 thủy điện bị đề nghị loại khỏi quy hoạch gồm: Đăk Ruồi 1 (công suất 7 MW), Đăk Man (6 MW) và Đăk Brot (2 MW) cùng thuộc huyện Đăk Glei), Sông Tranh 1 (4,5MW, huyện Tu Mơ Rông).

Kon Tum đề nghị loại bỏ 4 thủy điện vừa và nhỏ khỏi quy hoạch. Ảnh minh họa
Kon Tum đề nghị loại bỏ 4 thủy điện vừa và nhỏ khỏi quy hoạch. Ảnh minh họa

Theo ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum, các thủy điện trên được Bộ Công thương đưa vào quy hoạch dự án thủy điện vừa và nhỏ trong nhiều năm.

Ông Nhất cho hay, quá trình rà soát, sở xác định các dự án ảnh hưởng 56 ha rừng đặc dụng; công tác tái định canh không đảm bảo... Thậm chí dự án thủy điện Đăk Brot đã có nhà đầu tư, song doanh nghiệp không tập trung xây nhà máy mà khai thác vàng, gây mất an ninh trật tự.

Đến cuối năm 2021, tỉnh Kon Tum có 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ được phê duyệt quy hoạch, tổng công suất 870 MW. Trong đó, hiện 28 dự án đã hoàn thành, tổng công suất 329 MW. Một số dự án bị xác định ảnh hưởng môi trường, tác động tới rừng, một trong những nguyên nhân gây động đất.

Bình Định kiến nghị Bộ Quốc phòng giao đất để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Ngày 17/12, UBND tỉnh Bình Định cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc thỏa thuận phương án quy hoạch sử dụng đất phục vụ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đã được Cục Hàng không Việt Nam thống nhất.

Theo đó, phương án quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030, là cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 đến 7 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 26 vị trí; loại tàu bay khai thác như: A320/A321 và tương đương, có thể nâng cấp mở rộng để nhận tàu bay như: A350, B777, B787 và tương đương khi có yêu cầu.

Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 12 đến 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 35 vị trí; loại tàu bay khai thác là tàu bay Code E, A320/A321 và tương đương.

Nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với hơn 948 ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý gần 549 ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý gần 114 ha và diện tích đất dùng chung gần 286 ha.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý hơn 99 ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng Hàng không hơn 54 ha.

Hà Nội lấy ý kiến góp ý của người dân vào dự thảo Quy định về cải tạo, xây dựng chung cư cũ

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý của người dân vào dự thảo Quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo dự thảo, đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư do Nhà nước trực tiếp thực hiện thì hệ số k bồi thường bằng 1 lần.

Đối với phần diện tích căn hộ tái định cư vượt quá hệ số k bằng 1, hoặc dự án không cân đối được tài chính thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng góp kinh phí xây dựng đối với phần diện tích này hoặc phần không cân đối được hiệu quả tài chính.

Chi phí đóng góp được tính theo giá trị để đầu tư xây dựng dự án phân bổ đều cho 1m2 diện tích sàn căn hộ tái định cư.

Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư không thuộc sở hữu nhà nước, thì hệ số k bồi thường không vượt quá 2 lần diện tích sử dụng căn hộ cũ ghi trong giấy chứng nhận.

Hà Nội lấy ý kiến góp ý của người dân vào dự thảo Quy định về cải tạo, xây dựng chung cư cũ
Hà Nội lấy ý kiến góp ý của người dân vào dự thảo Quy định về cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Ảnh minh họa

Dự thảo giải thích rõ hệ số bồi thường k được xác định trên cơ sở đảm bảo khả năng cân đối hiệu quả tài chính của dự án. Nó có công thức tính căn cứ vào tổng doanh thu dự khi dự án hoàn thành; chi phí đầu tư dự án; mức lợi nhuận định mức của nhà đầu tư được hưởng tính bằng 14 % tổng chi phí nhà đầu tư bỏ ra…

Dự thảo cũng quy định căn hộ mới được đền bù không nhỏ hơn 25m2 và đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Quy định yêu cầu nhà đầu tư cân đối giữa tổng diện tích sàn căn hộ hiện trạng và tổng diện tích sàn nhà ở theo quy hoạch được duyệt. Việc sử dụng phần diện tích để kinh doanh phải đảm bảo tổng dân số của dự án không vượt quá dân số đã được phê duyệt theo quy hoạch.

Theo dự thảo, phần diện tích còn lại sau khi bố trí cho các chủ sở hữu tầng 1 của nhà chung cư cũ, chủ đầu tư được kinh doanh thương mại để bù đắp kinh phí đầu tư xây dựng dự án, đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án.

Dự án khu đô thị D'Villa Kon Tum có giá từ 8 triệu đồng/sản phẩm

D’Villa Kon Tum có vị trí tại mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, xã Đắk Cẩm, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Dự án nằm cạnh Quốc lộ 24, cách trung tâm thành phố Kon Tum chưa đến 2 km, thuận lợi di chuyển đến các địa điểm lân cận trong vùng.

D’Villa Kon Tum có tổng diện tích quy hoạch 9,56 ha, mật độ xây dựng 51%. Dự án được đầu tư xây dựng với mô hình đất nền, biệt thự, nhà ở xã hội. Cung cấp ra thị trường 203 lô đất nền, 192 căn hộ chung cư và 40 căn biệt thự.

Dự án D’Villa Kon Tum sở hữu những tiện ích nội khu bao gồm: trường học, khu thương mại, nhà cộng đồng, bãi đỗ xe, sân banh, công viên cây xanh, hệ thống đường nội khu từ 9,5 - 32 m2…

Mặt bằng phân lô dự án D’Villa Kon Tum
Mặt bằng phân lô dự án D’Villa Kon Tum.

Từ dự án cư dân thuận tiện tiếp cận những tiện ích ngoại khu lân cận như: 4 phút đến Cục thống kê tỉnh Kon Tum và chợ Duy Tân; 5 phút đến Viện kiểm sát nhân dân và sân vận động; 6 phút đến bến xe Kon Tum, bến xe Đăng Khoa; 7 phút đến bệnh viện đa khoa và bưu điện tỉnh; 10 phút đến trường Cao đẳng Sư phạm, cầu treo Kon K’lor, nhà rông Kon K’lor…

Chủ đầu tư dự án D’Villa Kon Tum là Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I, được thành lập ngày 31/07/1995, đặt trụ sở tại 12 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu, dự án có tên pháp lý là dự án Khu dân cư Hoàng Thành tại xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum. Được Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum tại công văn số 2576/UBND-HTKT ngày 22/9/2017 về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với khu vực có diện tích 9,5647 ha.

Ngày 31/03/2015, tổ chức lễ khởi công dự án Khu dân cư Hoàng Thành tại xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum.

Các sản phẩm tại dự án D’Villa Kon Tum có mức giá bán chỉ từ 8 triệu đồng/m2.