Tin bất động sản ngày 1/4 đáng chú ý với thông tin Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm ở dự án Khu đô thị sân bay tại Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An và Hải Phòng thông báo tìm nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị phường Đồng Hòa, quận Kiến An trị giá hơn 1.100 tỷ đồng...
Long An: Dự án khu đô thị sân bay thị xã Kiến Tường trích không đủ 20% đất cho nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng vừa ký kết luận thanh tra việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2021. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị sân bay phường 1, Thị xã Kiến Tường.
Theo kết luận thanh tra, quá trình thực hiện dự án Khu đô thị sân bay, chủ đầu tư có dành quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhưng không đủ 20% như quy định (chỉ có 2,24%).
Theo quy định (Nghị định 100/2015), lẽ ra diện tích đất cho nhà ở xã hội phải là 735.460 m2 nhưng chủ đầu tư và đơn vị phát triển chỉ dành 16.446m2, một con số quá nhỏ.
Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Long An, Sở Xây dựng, UBND TP Tân An, UBND thị xã Kiến Tường và UBND các huyện Bến Lức, Đức Hòa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc diện quản lý đã để xảy ra các tồn tại, vi phạm theo nội dung kết luận thanh tra.
Dự án khu đô thị sân bay ở Thị xã Kiến Tường. Ảnh: PLO.vn
Thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan liên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.
Đồng thời thu hồi quỹ đất thuộc các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới đã giao cho các chủ đầu tư nhưng không triển khai hoặc thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới nhưng chưa sử dụng để giao cho các chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội.
Cơ quan có chức năng, thẩm quyền rà soát những dự án chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất ở 20% theo quy định, tính toán và xác định nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật; yêu cầu các đơn vị thực hiện khẩn trương, nghiêm túc nghĩa vụ tài chính, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước.
Toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ có 39 trạm dừng nghỉ
Theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban quý I/2023 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 31/3.
Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, để tạo hành lang pháp lý đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ giao thông, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2023 ngày 7/3/2023 hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; Phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.
Hiện tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan về mạng trạm dừng nghỉ (vị trí, quy mô…) trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
“Theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư, 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được tiến hành thẩm định”, ông Thành thông tin.
Toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ có 39 trạm dừng nghỉ..
Đồng thời, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương cho ý kiến để trình cấp thẩm quyền phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, tạo cơ sở cho việc phê duyệt đầu tư.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, thông tư liên quan đến đầu tư trạm dừng nghỉ đã được ban hành. Công tác xây dựng mạng trạm dừng nghỉ cần phải làm quyết liệt, đồng bộ để hoàn thiện quy hoạch, tiến tới kêu gọi nhà đầu tư, đấu thầu xây dựng, đảm bảo đường đưa vào khai thác phải có trạm dừng nghỉ.
Trước đó, trong tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các ban QLDA và các tư vấn liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, rà soát danh mục, vị trí, quy mô, khu chức năng… các trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Bên cạnh việc giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, tham mưu Bộ GTVT ban hành quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, làm cơ sở cho cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT điều chỉnh nội dung về xây dựng trạm dừng nghỉ của các dự án thành phần trên tuyến tại các quyết định đầu tư cho thống nhất, Bộ GTVT cũng giao các ban QLDA thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu lập, trình phê duyệt và công bố danh mục dự án theo quy định pháp luật.
Từ hôm nay, quy định mới về 'mua bán nhà trên giấy' có hiệu lực
Thông tư quy định, sau khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi hợp đồng này cho ngân hàng thương mại để đề nghị phát hành thư bảo lãnh cho bên mua.
Ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai (còn gọi là nhà trên giấy) khi trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng và không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.
NHNN sẽ công bố công khai danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này.
Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định (trừ trường hợp ngân hàng thương mại bảo lãnh cho chủ đầu tư trên cơ sở bảo lãnh đối ứng); dự án của chủ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và quy định của pháp luật có liên quan.
Ngân hàng thương mại có nghĩa vụ phát hành thư bảo lãnh cho bên mua trước thời hạn giao, nhận nhà theo cam kết tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở. Ngân hàng và chủ đầu tư thỏa thuận cụ thể về việc gửi thư bảo lãnh cho bên mua sau khi phát hành thư bảo lãnh.
Hồ sơ bên mua gửi cho ngân hàng yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh phải kèm theo thư bảo lãnh. Thư bảo lãnh có hiệu lực kể từ thời điểm phát hành cho đến ít nhất sau 30 ngày kể từ thời hạn giao, nhận nhà theo cam kết tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.
Trường hợp ngân hàng thương mại và chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn, các thư bảo lãnh đã phát hành cho các bên mua trước đó vẫn có hiệu lực cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt.
Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và các khoản tiền khác (nếu có) theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.
Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho dự án bất động sản hơn 1.100 tỷ đồng
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng đã tổ chức mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An, Hải Phòng. Theo đó, Liên danh Công ty TNHH PG Invest-Công ty CP TTD Holding là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ tính đến ngày 31/3.
Dự án Khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị phường Đồng Hòa, quận Kiến An, có sơ bộ tổng chi phí thực hiện 1.103,373 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư 74,036 tỷ đồng. Tổng diện tích của dự án là 8,23 ha, quy mô dân số khoảng 4.100 người.
Quy mô xây dựng của dự án bao gồm: Công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ và nhà ở gồm 550 căn chung cư, tổng diện tích sử dụng đất khoảng hơn 6.500 m2, tầng cao tối đa là 20 tầng (2 tầng công cộng thương mại, dịch vụ, 18 tầng nhà ở), tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 54.700m2.
Phần diện tích còn lại có 172 căn nhà ở liên kế thấp tầng (được xây dựng thô và hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài) với diện tích sử dụng đất hơn 15.600 m2, với chiều cao tối đa 4 tầng (tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 60.000 m2). Cùng với đường giao thông, bãi đỗ xe và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dự án còn có công viên cây xanh, thể dục thể thao và trường mầm non.
Ngoài ra, dự án này còn được dành một phần quỹ đất hơn 5.800 m2 để phát triển nhà ở xã hội, hơn 500 m2 làm trạm y tế và gần 5.000 m2 xây dựng trường học liên cấp. Sau khi hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà đầu tư thực hiện dự án phải bàn giao lại các ô đất quy hoạch làm nhà ở xã hội và công trình công cộng này cho chính quyền địa phương thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định.
Đô thị quận Kiến An, TP Hải Phòng. Ảnh: Báo Hải phòng
Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được UBND TP Hải Phòng giao đất, cho thuê đất. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa các công trình vào hoạt động là 39 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà đầu tư.
Theo đại diện TP Hải Phòng, liên danh duy nhất quan tâm đến dự án đều có trụ sở công ty tại TP Hải Phòng và hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.
Liên quan đến mời gọi đầu tư dự án tại Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng vừa ra thông báo mời nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị tại số 444 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân.
Diện tích đất dự kiến sử dụng là khoảng 4.687 m2 (gồm 3.133 m2 đất ở; 184 m2 đất cây xanh; 1.369 m2 đất giao thông).
Dự án gồm 41 căn nhà ở thương mại dạng liên kế (xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt ngoài căn hộ) với tổng diện tích sử dụng khoảng 3.133,93 m2; tầng cao tối đa là 4 tầng; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 12.536 m2; chiều cao công trình khoảng không quá 18 m tính cả tum thang máy, và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự án không phải dành 20% quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.
Quy mô dân số dự án khoảng 164 người. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là hơn 125 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng 19,7 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 5 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được Nhà nước giao đất.
Về hiện trạng khu đất, khu đất do CTCP Dã giấy và phát triển Hải Phòng đang quản lý sử dụng với mục đích sử dụng xây dựng văn phòng làm việc. Hiện nay, Công ty chưa thực hiện xây dựng công trình văn phòng làm việc tại khu đất này.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
7 vị trí thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?