Đề xuất quy định công nhận quyền đối với hộ gia đình, cá nhân không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất

Tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất hoàn thiện quy định về công nhận quyền đối với hộ gia đình, cá nhân không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Dự thảo nêu rõ, giấy tờ làm căn cứ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất gồm:

1- Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

3- Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất.

4- Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

5- Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.

6- Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.

7- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp được xác lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Đề xuất quy định công nhận quyền đối với hộ gia đình, cá nhân không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất
Đề xuất quy định công nhận quyền đối với hộ gia đình, cá nhân không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất. Ảnh minh họa

Công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Theo dự thảo, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà không có các giấy tờ theo quy định trên, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất. (1)

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy trên mà không thuộc trường hợp quy định tại khoản (1) nêu trên thì được công nhận quyền sử dụng đất nếu có các điều kiện như sau:

1- Thửa đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai;

2- Thửa đất sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định trên thì được Nhà nước ghi nhận là người đang sử dụng đất tại thời điểm đăng ký, được tạm thời quản lý đất cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý theo quy định của Chính phủ.

Thanh Hóa lên phương án đấu giá 766 dự án

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP Thanh Hóa, UBND TP Sầm Sơn, Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa căn cứ danh mục các dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 đã được UBND tỉnh phê duyệt, tập trung cao độ nhân lực, khẩn trương hoàn thiện phương án đấu giá quyền sử dụng đất các dự án chưa phê duyệt phương án đấu giá hoặc tổ chức đấu giá nhưng chưa thành công trong năm 2022, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 17/2/2023.

Nhiều mặt bằng thuộc địa bàn TP Thanh Hóa sẽ được đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2023. Ảnh: Tiền Phong
Nhiều mặt bằng thuộc địa bàn TP Thanh Hóa sẽ được đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2023. Ảnh: Tiền Phong

Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở Tài chính khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các dự án theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 1/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh (đợt 1) gồm 766 dự án, với tổng diện tích đất theo quy hoạch là hơn 1.852 ha; tổng diện tích đất dự kiến đấu giá là hơn 819 ha; tổng số tiền sử dụng đất dự kiến thu là hơn 19.500 tỷ đồng; số tiền sử dụng đất thu được sau khi trừ các chi phí giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật là hơn 12.486 tỷ đồng...

TP HCM hiệp thương với người dân trước khi xây mới chung cư cũ

Điều này được lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM khẳng định tại chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời tháng 2 với chủ đề 'Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư', do HĐND TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông và HTV phối hợp tổ chức vào ngày 12/2.

Tại chương trình, cử tri Võ Thanh Lâm, Giám đốc đầu tư Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín cho rằng hiện nay thành phố còn nhiều chung cư cũ cấp D (mức độ nguy hiểm cao, có khả năng sụp đổ bất cứ lúc nào - PV) và chính quyền thành phố cũng đã kêu gọi đầu tư xây dựng lại. Tuy nhiên công tác này gặp nhiều hạn chế, trong đó có việc di dời, cải tạo, xây mới. Ông Lâm đề nghị cho biết thành phố có những giải pháp mới nào để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Huỳnh Thanh Khiết khẳng định thành phố đặt mục tiêu phải cải tạo các chung cư cấp D. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.568 chung cư, trong đó có 474 chung cư được xây dựng trước năm 1975. Đặc biệt có 16 chung cư cấp D bắt buộc phải phá dỡ và xây dựng lại để đảm bảo an toàn cho người dân.

Một chung cư cũ trên địa bàn quận 1, TPHCM (Ảnh: NLĐ
Một chung cư cũ trên địa bàn quận 1, TP HCM. Ảnh: Người Lao động

Ông Khiết cho hay, thời gian qua tiến độ thực hiện đối với các chung cư cấp D vẫn còn chậm. Để giải quyết, thành phố đã áp dụng các cơ chế thông thoáng về mặt thủ tục để có cơ sở pháp lý đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ cũng như di dời người dân khỏi những nơi này.

Theo đó, UBND TP HCM quyết định ủy quyền, phân công UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức có chung cư cũ được toàn quyền thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, xây dựng lại.

Trong năm 2023, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ban ngành hỗ trợ các địa phương có chung cư cũ đẩy nhanh tiến độ theo chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 -2025; đồng thời điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 tại các khu vực xây dựng lại chung cư để thu hút các nhà đầu tư.

Đối với 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết thành phố đã bố trí khoảng 200 tỷ đồng để sửa chữa gần 200 chung cư. Số chung cư còn lại trong nhóm B, C cần sửa chữa thì thành phố cũng bố trí khoảng 500 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 để sửa chữa, bảo trì.

“Thành phố mong muốn người dân đang ở chung cư cấp D nhanh chóng di dời tới những nơi đã được bố trí quỹ nhà do Nhà nước và chủ đầu tư đã chuẩn bị để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản. Và, toàn bộ phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được bàn trực tiếp với người dân, sẽ có sự hiệp thương, thống nhất trước khi xây dựng lại chung cư mới, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Khiết cho hay.

Dự án chung cư 379 Tower tại Bắc Giang

379 Tower có vị trí tọa lạc tại đường Nguyễn Đình Tấn, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Dự án nằm gần kề tuyến đường Xương Giang nối liền đến tuyến Quốc Lộ 37 và cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thuận tiện cho việc di chuyển, lưu thông trong vùng và các tỉnh lân cận.

379 Tower có tổng diện tích khu đất là 4.576 m2, trong đó diện tích xây dựng 1.025,1 m2 với diện tích sàn xây dựng 9.927,8 m2.

Dự án được thiết kế xây dựng theo mô hình tòa tháp căn hộ chung cư với 2 tòa No1 cao 6 tầng và No2 cao 11 tầng. Dự án cung cấp ra thị trường 113 căn hộ, có diện tích từ 54 – 68,2 m2.

Chung cư 379 Tower sở hữu vị trí thuận lợi với phía Tây Bắc giáp đường RD12B; phía Đông Nam giáp đường nội bộ cạnh trung tâm thương mại; phía Đông Bắc giáp đường nội bộ cạnh trường THPT Nguyên Hồng; phía Tây Nam giáp đường Ngô Trang.

Quy mô dự án 379 Tower Bắc Giang
Quy mô dự án 379 Tower Bắc Giang.

Chủ đầu tư dự án 379 Tower Bắc Giang là Công ty Cổ phần Đầu tư 379 được thành lập ngày 10/07/2001, đặt trụ sở tại đường Nguyễn Doãn Địch, phường Trần Nguyên Hãn, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Được biết dự án 379 Tower có tên pháp lý là dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư số 3, TP Bắc Giang.

Tiến độ dự án hiện tại: Với tòa No1 (cao 6 tầng) đã được hoàn thiện và đang đi vào sử dụng; tòa No2 được triển khai trong năm 2022 với 81 căn, trong đó 27 căn là nhà ở thương mại và 54 căn (tầng 4 - 10) nhà ở xã hội.

Giá bán căn hộ trung bình đã bao gồm VAT có mức giá từ 12,1 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm chi phí bảo trì và sửa chữa).