Cụ thể, ông chủ Thaco - Nguyễn Bá Dương cho biết, Emart Việt Nam đang chuẩn bị khai trương thêm hai đại siêu thị trong năm 2022: Emart Sala Thủ Thiêm (tháng 10) và Emart Phan Huy Ích (tháng 12). Mục tiêu đến năm 2026 sẽ có 20 siêu thị Emart, đạt doanh thu 1 tỉ USD, trở thành đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.

"Năm 2021, Emart Gò Vấp dẫn đầu về cả doanh thu lẫn lượng khách hàng bình quân trên một siêu thị tại Việt Nam, đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng. Như vậy, với 20 cửa hàng, con số doanh thu 1 tỷ USD không phải mục tiêu quá tham vọng", Chủ tịch Thaco nhấn mạnh.

Emart Sala Thủ Thiêm có diện tích hơn 6.000m2, là đại siêu thị nằm trong Trung tâm thương mại THISO Mall. Cùng với những tiện ích nổi bật tại khu phức hợp thương mại, Emart Sala Thủ Thiêm hướng đến những trải nghiệm mua sắm hiện đại, khác biệt cho các khu cư dân cao cấp và khách hàng khu vực lân cận.

"Từ việc triển khai các siêu thị ban đầu sẽ rút ra bài học kinh nghiệm cho việc phát triển các siêu thị tiếp theo", tỉ phú Trần Bá Dương chia sẻ.

Thaco tham vọng đạt 20 siêu thị Emart trong 5 năm tới, đến năm 2026 mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD. Ảnh: Doanh nghiệp và Kinh doanh
Thaco tham vọng đạt 20 siêu thị Emart trong 5 năm tới, đến năm 2026 mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD. Ảnh: Doanh nghiệp và Kinh doanh

Ông Chun Byung Ki, Tổng Giám đốc THISO Retail cho biết, không những đầu tư cơ sở hạ tầng mà Emart còn chú trọng đến việc đổi mới danh mục các sản phẩm ở các mặt hàng tươi sống, thực phẩm cũng như đồ uống, thời trang, mỹ phẩm,... Hơn thế, Emart Việt Nam còn đầu tư mạnh mẽ cho ứng dụng mua sắm trực tuyến với mục tiêu phát triển phục vụ khách hàng mua sắm trực tuyến tốt hơn ở những nơi Emart Việt Nam có mặt.

Đáng chú ý, Emart Việt Nam sẽ đưa vào vận hành hệ thống lấy hàng tự động được đầu tư lớn từ đó giúp việc lấy hàng nhanh chóng và đảm bảo giao đến khách hàng trong vòng một giờ ở phạm vi 5km. Được biết, hệ thống này sẽ được vận hành tại Emart Gò Vấp và Emart Sala & Emart Phan Huy Ích khi đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, vấn đề là họ không mở được thêm bất cứ địa điểm nào nữa kể từ đó đến 2021. Bản thân Emart đã rất nhiều lần thông báo sẽ mở thêm 1 siêu thị nữa, trong những năm 2017 – 2018 – 2020, nhưng tất cả chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

"Hành trình của Emart Việt Nam chưa trọn vẹn, khi mà trong suốt 7 năm không thể mở thêm siêu thị nào khác ngoài Emart Gò Vấp, do việc triển khai dự án mới có nhiều khó khăn - vướng mắc nhất định", THISO Retail chia sẻ. Rào cản lớn nhất cho sự mở rộng của Emart Việt Nam chính là vấn đề mặt bằng, khi quỹ đất tại TP.HCM hay Hà Nội ngày càng thu hẹp, mà mặt bằng họ cần phải có diện tích lớn.

Đỉnh điểm là trong năm 2020, đã có thông tin trên một trang tin nước ngoài rằng Emart sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. Sau đó, ông Chun Byung Ki buộc phải lên truyền thông đính chính: rằng Emart vẫn sẽ hoạt động bình thường ở thị trường Việt Nam, chỉ là sau nhiều cố gắng mà không tự mở thêm đại siêu thị mới, họ đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Rồi đến giữa năm 2021, có tin đồn là Emart đã ‘bán mình’ cho THACO.

Cuối năm 2021, THISO - Tổng Công ty thành viên thuộc Tập đoàn THACO, chính thức hoàn tất ký kết thỏa thuận chuyển nhượng vốn và nhượng quyền độc quyền hoạt động kinh doanh với Emart Inc. (Hàn Quốc). Trong đó bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Emart Gò Vấp và các dự án đang phát triển tại Việt Nam. Sau đó, đã thành lập công ty THISO Retail (Công ty trực thuộc của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO) để tiếp quản hoạt động kinh doanh của Emart Việt Nam.

Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết Emart Việt Nam sẽ là mảnh ghép quan trọng, hoàn thiện mô hình đa ngành "Một điểm dừng, nhiều tiện ích" mà Tập đoàn THACO đang theo đuổi.