Thực hư nhà đầu tư đất đang rời bỏ các đô thị lớn?
Ảnh minh họa: VnEconomy.

Bất động sản ven đô sôi động nhờ đâu?

Trong một báo cáo mới đây được trích xuất từ dữ liệu lớn Propertyguru Việt Nam, lượng quan tâm đất nền ở Hà Nội và TP HCM trong quý 1 năm nay đã giảm lần lượt 9% và 4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ở các tỉnh, con số này lại có chiều hướng tăng.

Cụ thể, mức độ quan tâm đất nền tại Đắk Lắk tăng 58%, Khánh Hòa 48%, Bình Thuận 44%, Hưng Yên 15%, Quảng Nam 14%. Đây là các địa phương đã và đang được đầu tư đồng bộ, phát triển mạnh chuỗi khu công nghiệp, hạ tầng giao thông lẫn tiềm năng phát triển kinh tế du lịch (kinh tế biển, thiên nhiên)...

Riêng tại Hà Nội, những vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển, hạ tầng đầu tư đồng bộ như các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm… được các nhà đầu tư "săn đón". Giá rao bán đất thổ cư trong quý 1/2022 vẫn tăng đồng loạt tại các huyện vùng ven Hà Nội như Chương Mỹ (tăng 74%), Quốc Oai (26%), Gia Lâm (21%), Đông Anh (20%), Thạch Thất 11%...

Xu hướng "bỏ phố về quê" đang cổ vũ cho tâm lý thay đổi địa điểm đầu tư. Theo đó, hiện các hội nhóm trên mạng xã hội có nội dung như vậy đang rất phổ biến và có chung thông điệp rời đô thị lớn về các tỉnh để sống an nhàn, hạnh phúc.

Trong báo cáo quý 1 năm nay, Bộ Xây dựng đã chỉ ra giá bất động sản ở khu vực nội thành của Hà Nội, TP HCM tiếp tục tăng. Điều này cũng góp phần thúc đẩy dòng dịch chuyển đầu tư từ đô thị lớn về các tỉnh.

Đồng thời, nguyên nhân chính yếu nữa là do nguồn cung tại các tỉnh đang rất dồi dào, không khan hiếm như tại các đô thị lớn; đồng nghĩa, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn.

Thực hư nhà đầu tư đất đang rời bỏ các đô thị lớn? - Ảnh 1.

Đất tại các tỉnh thu hút nhà đầu tư vì quỹ đất còn lớn, giá rẻ hơn tại đô thị lớn. Ảnh: Dy Khoa.

Nhà đầu tư nhắm vào đất có giá dưới 1 tỷ đồng!

"Không quá khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm bất động sản vùng ven thành phố. Có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Trong đó, phần nhiều là do giá bán còn ở mức khá mềm, một số khu vực vẫn còn đất được định giá bán dưới một tỷ đồng.

Nhà đầu tư nghĩ rằng khả năng thanh khoản ở những mảnh đất như vậy sẽ tốt hơn", Giám đốc một công ty bất động sản tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đề nghị giấu tên bình luận. Ông này cho biết thêm, lượng khách hàng quan tâm đến đất địa phương (nhất là các huyện, thị xã có tiềm năng du lịch) đang tăng tốt.

"Thế mạnh của chúng tôi là có các bất động sản đa dạng mức giá để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều khách đặt yêu cầu mong muốn tìm các mảnh đất có tầm giá dưới một tỷ đồng. Nhiều người chỉ muốn tìm đất 500-800 triệu đồng. Những khách này họ muốn đầu tư là chủ yếu, chờ giá tăng rồi bán luôn", vị giám đốc nói thêm.

Anh T. Minh, chuyên viên tư vấn bất động sản tại TP HCM, đồng quan điểm về xu hướng đầu tư chuyển dịch từ đô thị về các bất động sản ven đô. "Khoảng từ đầu năm đến nay, khách hàng chọn đầu tư các khu đất bên ngoài TP HCM chiếm 70-80% tổng lượng khách hàng của tôi. Họ quan tâm nhiều nhất đến các tỉnh như Lâm Đồng, Long An.

Thậm chí là các tỉnh thành của khu vực miền Tây như Cần Thơ, Kiên Giang cũng được chú ý. Trước đây, các tỉnh thành này ít nhận được sự quan tâm của khách khu vực TP HCM. Nhà đầu tư nhận thấy tín hiệu tích cực về các kế hoạch đầu tư hạ tầng và giá đất còn chấp nhận được nên họ đảo cực đầu tư", anh Minh nêu quan điểm.

Chuyên viên Minh nói tiếp: "Một số khách cho rằng bỏ tiền mua một miếng đất Sài Gòn bằng 2- 3, thậm chí 4 miếng ở tỉnh. Dại gì không đầu tư tỉnh mà cứ khư khư ở thành phố. Khách hàng của tôi nhắm đến đối tượng muốn rời bỏ các đô thị về quê trồng rau, thả cá.

Tôi dự đoán trong vài tháng nữa, ít nhất là đến giữa năm 2023, xu hướng đầu tư về các tỉnh vẫn rầm rộ". Tuy nhiên, anh Minh không đưa ra khả năng lợi nhuận khi đầu tư đất tại các tỉnh so với tại TP HCM.

Thực hư nhà đầu tư đất đang rời bỏ các đô thị lớn? - Ảnh 2.

Các nhà đầu tư bất động sản đang đầu tư tại các tỉnh có tiềm năng khai thác du lịch hoặc đáp ứng xu hướng "bỏ phố về quê" của một bộ phận người dân. Ảnh: Dy Khoa.

Giá đất tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Tây Ninh với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia cũng tăng trong thời gian gần đây. Theo một môi giới lâu năm tại Tây Ninh, giá đất tại các xã thuộc huyện biên giới Tân Biên, Bến Cầu (hai địa phương có cửa khẩu quốc tế) đã có dấu hiệu tăng.

"Giá tăng một phần do các cửa khẩu hai bên đã hoạt động thông suốt, giao dịch mua bán hai bên đang dần tốt hơn", anh này nói.

Anh nói thêm: "Một mảnh đất 5x24m (120m2) gần chợ Tân Lập (huyện Tân Biên) đang rao bán giá hơn 300 triệu đồng. Giá này đã tăng kha khá so với cách đây vài tháng". Chợ Tân Lập cách Cửa khẩu quốc tế Xa Mát chưa tới 7km. Theo bảng giá đất do UBND tỉnh Tây Ninh ban hành từ 20/12/2019, áp dụng từ năm 2020-2024, giá đất khu vực này là hơn 1.000.000 đồng/m2.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, những người mua đất ven đô cần tuân thủ một số quy tắc để chọn sản phẩm có tính thanh khoản cao. Quan trọng nhất là "nước chảy chỗ trũng".

Theo đó, giá bất động sản sẽ tăng mạnh ở các khu vực có dân số tăng nhanh, có động lực tăng trưởng kinh tế vùng hoặc hạ tầng khơi thông. Nhà đầu tư nên tránh đầu tư vào các khu đất quá tách biệt. Quan trọng không kém là nhà đầu tư bất động sản ven đô thì cần chú ý để tính thanh khoản khi đầu tư, minh bạch về pháp lý, sổ đỏ.