Áp dụng quy định về lệnh vận chuyển điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp vận tải, bến xe mà các lực lượng chức năng cũng dễ dàng quản lý, phát hiện sai phạm, xử lý vi phạm.
Nhiều lợi ích
Trong Thông tư 17/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2020/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2022, có quy định rõ về việc các doanh nghiệp vận tải, bến xe được phép sử dụng thêm lệnh vận chuyển điện tử, bên cạnh lệnh vận chuyển giấy như trước đây.
Lệnh vận chuyển là giấy tờ chứng minh việc các cơ quan có liên quan, đặc biệt là bến xe đã kiểm tra theo quy định và cho phép xe xuất bến.
Mới đâym tại toạ đàm “Quy định mới về lệnh vận chuyển với xe khách” do Báo Giao thông tổ chức, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Trước đây, đối với lệnh vận chuyển giấy, doanh nghiệp phải lưu giữ cả xấp giấy vừa gây tốn kém chi phí in ấn, photo tài liệu vừa bất tiện cho lái xe, doanh nghiệp vận tải.
Lệnh vận chuyển điện tử đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bến xe, cơ quan quản lý. (Ảnh minh hoạ)
Trong giai đoạn trước mắt vẫn để tồn tại song song cả lệnh vận chuyển điện tử và giấy, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng 2 hình thức. Lệnh vận chuyển giấy để phục vụ những bến xe ở vùng sâu vùng xa, còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số.
Về nội dung, thông tin trong lệnh vận chuyển giấy và lệnh vận chuyển điện tử tương đồng nhau, chỉ khác về cách thức quản lý thông tin của lệnh vận chuyển điện tử thông qua phần mềm, ứng dụng công nghệ. Lệnh vận chuyển điện tử cũng cho phép truyền dữ liệu về doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý bến xe, cơ quan quản lý Nhà nước.
Việc áp dụng quy định về lệnh vận chuyển điện tử sẽ đem đến nhiều lợi ích trong việc quản lý, giám sát, kiểm tra và nâng cao hiệu quả các hoạt động GTVT, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử. Một trong những lợi ích có thể thấy được là việc áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, theo ý kiến của ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội.
Còn đối với tình trạng bến cóc, xe dù, bà Hiền cho rằng, lệnh điện tử không phải “chìa khoá” duy nhất để giải quyết triệt để vấn nạn này mà cần phối hợp đồng bộ với các yếu tố khác như sự tuân thủ của doanh nghiệp, việc chuyển đổi số, giám sát hành trình, thanh tra kiểm tra…
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về hoạt động vận tải
Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đang xây dựng phần mềm quản lý vận tải đối với hoạt động vận chuyển hành khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, hình thành một hệ thống dữ liệu quốc gia về hoạt động vận tải. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông, cơ quan thuế, hải quan, thanh tra, Sở GTVT đều có thể truy cập được, trích xuất các dữ liệu cần thiết phục vụ mục đích quản lý.
Đáng nói, quy định về lệnh điện tử cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải.
Đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra, ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ GTVT, cho biết: Trước đây khi lực lượng thanh tra giao thông phải kiểm tra rất nhiều hồ sơ, nhưng khi áp dụng chuyển đổi số thì chỉ cần dùng bàn phím gõ 1 thông tin về 1 phương tiện này, trong tháng này hoạt động ở đâu, tuyến nào sẽ có kết quả ngay và chính xác.
Đồng thời, tình trạng tình trạng doanh nghiệp hoặc phương tiện sử dụng lệnh vận chuyển không đúng quy định, thậm chí lệnh vận chuyển giả sẽ khó xảy ra hơn.
Bên cạnh đó, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết Tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, cũng khẳng định: “Khi thực hiện kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét theo mã QR code sẽ hiện lên địa chỉ truy cập về lệnh xuất bến có chính xác hay không, rất tiện lợi trong việc xử lý vi phạm”. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm soát từ hệ thống dữ liệu của Tổng cục.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Quả thực, công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động GTVT là xu hướng tất yếu và cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đã phần nào cho thấy sự quan trọng của việc áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải, thay cho các công cụ truyền thống như vé giấy, lệnh giấy,…
Hướng tới hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về hoạt động vận tải. (Ảnh minh hoạ)
Đối với các bến xe, thực hiện chuyển đổi số mang lại thuận lợi cho người lao động, giảm thiểu sức lao động. Còn với các doanh nghiệp vận tải sẽ giúp giảm thiểu công sức đi lại cho tài xế bởi có thể gửi thông qua mạng, email, zalo. Thậm chí những trường hợp lái xe không cẩn thận làm mất lệnh vận chuyển giấy thì tình trạng này sẽ ít xảy ra hơn với lệnh điện tử.
Thông qua một khảo sát vào cuối năm 2021 về đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải và khảo sát tình hình thực hiện chuyển đổi số trong các đơn vị vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết đã có trên 500 doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn gặp khó khăn bởi việc chuyển đổi số không chỉ riêng doanh nghiệp vận tải có thể độc lập triển khai mà phải có sự đồng bộ với việc triển khai ở các bến xe và tiếp nhận thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước.
Đồng tình, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, chỉ ra việc chuyển đổi số còn rất nhiều vướng mắc, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ lẻ. Doanh nghiệp lớn chiếm 30% thị phần hiện đã chuyển đổi số, còn 70% còn lại cần có sự hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước.
Trong nhiều khó khăn có thể kể ra, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và đào tạo con người có thể là những bài toán rất khó đối với các doanh nghiệp ở vùng sâu xa và doanh nghiệp nhỏ.
Theo bà Hiền, việc hỗ trợ thực tế bằng tài chính sẽ khó khăn nhưng Nhà nước có hỗ trợ về cơ chế chính sách như xây dựng lộ trình phù hợp cho các doanh nghiệp.
Đơn cử, chính sách hiện nay đang cho phép thực hiện song song cả lệnh điện tử và lệnh giấy, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi dần, phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp, không ép doanh nghiệp ngay lập tức chuyển đổi số, tránh lãng phí.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?