Thu nhập bình quân 45 năm người lao động mới có thể sở hữu một căn chung cư Hà Nội

Thu nhập bình quân 45 năm người lao động mới có thể sở hữu một căn chung cư Hà Nội

Theo nghiên cứu mới nhất mà NetCredit - nền tảng thuộc Enova International (công ty công nghệ có giá trị vốn hóa hơn 1,5 tỷ USD tại Mỹ) công bố, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới. Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Tổ chức này phân tích dựa trên hơn 800.000 tin đăng bán nhà tại 73 thành phố là thủ đô của các nước trên thế giới trong một năm từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, đối chiếu với các báo cáo về thị trường nhà đất tại từng quốc gia.

Trong khi đó, Singapore là một nước có giá nhà bình quân cũng thuộc top thế giới, lên đến 1,3 triệu USD/căn. Tuy nhiên, nếu quy đổi theo số năm thu nhập của người dân vẫn thấp hơn Việt Nam. Người dân nước này chỉ mất 26 năm thu nhập để mua nhà. Tại Jakarta (Indonesia), người dân cũng mất 26 năm thu nhập để mua một căn nhà giá 151.000 USD. Còn ở Bangkok (Thái Lan), người dân cần 29 năm để mua được một căn nhà giá 193.000 USD.

Báo cáo cũng đưa ra những thủ đô có giá nhà tốt nhất so với thu nhập là Pretoria (Nam Phi) - 5 năm, Muscat (Oman) - 5 năm), Belfast (Bắc Ireland) - 7 năm, Bucharest (Romania) - 8 năm, Bandar Seri Begawan (Brunei) - 9 năm, Nicosia (Síp) - 10 năm, Washington D.C. (Mỹ) - 10 năm, Warsaw (Ba Lan) - 10 năm, Kuala Lumpur (Malaysia) - 10 năm.

Cùng đó, dữ liệu nghiên cứu của Savills chỉ ra, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 có giá 51-70 triệu đồng/m2 - lập ngưỡng giá mới, chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022. Các căn hộ trong khoảng giá này chiếm 49% số lượng các căn bán được.

Cũng theo Savills, nguồn cung căn hộ cuối năm tăng 52% so với quý III/2023 nhưng giảm 1% so với cùng kỳ, ghi nhận 2.876 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Tuy nhiên, nguồn cung mới ghi nhận trong quý chỉ đạt 10.403 căn, hạng B chiếm 84% nguồn cung.

Đối với phân khúc thấp tầng, năm 2023, tổng nguồn cung mới đạt 272 căn, giảm 82% theo năm. Nguồn cung mới có 87 căn, bao gồm 58 căn từ dự án mới Solasta Mansion tại Hà Đông và 29 căn từ dự án hiện hữu An Lạc Green Symphony tại Hoài Đức. Nguồn cung sơ cấp đạt 710 căn đến từ 16 dự án, giảm 2% theo quý và 23% theo năm. Nhà liền kề là sản phẩm chính với thị phần 44%.

Mặc dù hầu hết các chủ đầu tư không thay đổi giá nhưng lượng hàng tồn kho thấp tầng giá cao khiến giá sơ cấp tăng. Đơn cử, giá biệt thự sơ cấp tăng 55% theo quý lên 160 triệu đồng/m2 đất, chủ yếu do nguồn hàng giá thấp tại Mê Linh đã được bán trong quý III/2023. Giá liền kề tăng 3% theo quý lên 194 triệu đồng/m2 đất. Giá shophouse cũng tăng 3% theo quý lên 328 triệu đồng/m2 đất.

Dự báo thị trường thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục đà tăng trưởng về giá là do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện. Việc hạn chế về nguồn cung trên thị trường vẫn còn tiếp tục, dẫn đến giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường tiếp tục tăng cao.

Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, tâm lý của người mua hiện nay vẫn còn những quan ngại. Bởi trên thực tế, số lượng căn hộ bán được của ba tháng cuối năm 2023 chủ yếu là những dự án mà chủ đầu tư có uy tín, đảm bảo về pháp lý, hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Do vậy, dù được hỗ trợ về mặt lãi suất cho vay ngân hàng đối với nhu cầu ở thực, người mua có những quan ngại nhất định về yếu tố pháp lý.

Hơn nữa, ngân hàng cũng quan ngại về việc chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý với dự án để hoàn tất thủ tục vay. Điều này vô hình chung ảnh hưởng tới quyết định của khách mua và số lượng nhà được bán, đồng thời lý giải cho thực tế dù lãi suất cho vay đã giảm nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn không cao.

Thu nhập bình quân 45 năm người lao động mới có thể sở hữu một căn chung cư Hà Nội

Giá chung cư năm 2024 tiếp tục tăng

Báo cáo thị trường nhà ở và bất động sản quý 4/2023 của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rằng, mặc dù nhiều phân khúc thị trường bất động sản giảm sút và đóng băng, phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội vẫn duy trì đà tăng giá liên tục.

Hiện nay, mức giá bình quân của căn hộ chung cư tại Hà Nội là khoảng 53 triệu đồng/m2, và nhiều dự án chung cư ghi nhận mức tăng giá từ 3,5-4%.

Đặc biệt, dự kiến phân khúc căn hộ chung cư sẽ tiếp tục "nóng lên" trong năm 2024, với mức tăng giá dự kiến từ 3-8%, do sự khan hiếm của nguồn cung và nhu cầu lớn từ phía người mua.

Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra đánh giá khó khăn trong việc giải quyết tình trạng giá nhà chung cư bất thường so với thu nhập của người dân.

Theo Bộ Xây dựng, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở, mỗi năm cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị để đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình mới. Tuy nhiên, nguồn cung hiện đang không đủ để đáp ứng kịp thời, và một số đầu cơ mua bán lại ở thị trường thứ cấp làm tăng giá nhà không động lực.

Thu nhập bình quân 45 năm người lao động mới có thể sở hữu một căn chung cư Hà Nội

Trước tình hình giá nhà chung cư tiếp tục leo thang, nhiều người dân đang phải tìm cách xoay sở bằng cách đi vay mua nhà hoặc chuyển hướng sang việc thuê nhà.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà giảm trong thời gian qua, nhưng nhiều người vẫn chưa dám đầu tư, mong đợi mức lãi suất thấp hơn thêm 1-2%.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng để giải quyết tình trạng giá chung cư tăng phi mã thì cần đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, trong đó có các tuyến metro. Đi lại thuận tiện sẽ thúc đẩy người dân dịch chuyển ra ngoài trung tâm, giảm áp lực nhu cầu nhà ở khu vực nội đô.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại có giá phù hợp với thu nhập là dưới 7%/năm. Lãi suất cho vay với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội kiến nghị dưới 6%/năm và với người mua nhà ở xã hội dưới 4,5%/năm. Với mức lãi suất thấp này, sức mua trên thị trường sẽ được cải thiện.

Để tháo gỡ khó khăn cho người mua nhà, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (HoREA) cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng hơn một số đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng bao gồm chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn và có ưu tiên cho người mua căn nhà đầu tiên. Bởi lẽ, người mua nhà ở thời điểm hiện tại không cần mức lãi suất quá thấp mà quan trọng nhất, mức lãi suất đó phải hợp lý và ổn định.