Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, nói: “Chúng tôi đã nhìn trước hiện tượng ùn tắc các trung tâm đăng kiểm và trả lời báo chí cho người dân biết. Tình trạng này dẫn đến đứt gãy, sụp đổ hệ thống đăng kiểm nếu không có giải pháp cấp bách, kịp thời”. Ông An cho rằng, điểm yếu đăng kiểm hiện nay là nhân sự. “Chúng tôi thống kê và thấy nhiều dây chuyền máy móc không sử dụng được vì không có người. Nếu tuyển người vào vẫn phải đào tạo và chưa làm việc được ngay. Theo đó, hơn 1 năm mới công nhận đăng kiểm viên, 4 năm mới có đăng kiểm viên cao cấp. Thậm chí thiếu cả người ký giấy kiểm định”, ông An nói.

Theo ông An, tháng 3, lượng xe cơ giới đến đăng kiểm thấp nhất trong năm, còn các tháng tiếp theo đến chu kỳ kiểm định sẽ đông hơn. Nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP

Đăng kiểm thiếu nhân lực, cho giãn thời hạn với xe đến kỳ kiểm định được không? Ảnh minh họa
Đăng kiểm thiếu nhân lực, cho giãn thời hạn với xe đến kỳ kiểm định được không? Ảnh minh họa

HCM. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần nhanh chóng bổ sung đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.

“Hiện, Hà Nội còn 11 trung tâm hoạt động. Một số tỉnh như Yên Bái quá tải, phương tiện phải sang Lào Cai đăng kiểm. Đặc biệt, Hòa Bình có duy nhất trung tâm cũng đóng cửa khiến người dân phải chạy khắp nơi tìm chỗ kiểm định xe”, ông An nói.

Theo ông An việc tuyển nhân sự vào làm theo lương công chức, viên chức 5- 6 triệu/tháng nên ít người mặn mà.

Các đơn vị đăng kiểm vẫn áp dụng tăng giờ làm. “Sắp tới, Cục sẽ phát tiếp văn bản làm thêm giờ, tăng ca. Tuy nhiên, sức người có hạn. Bên cạnh đó, tâm lý của đăng kiểm viên bị ảnh hưởng nên năng suất làm việc suy giảm”, ông An nói.

Trao đổi vớiTuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, ông vẫn theo dõi tình hình đăng kiểm khó khăn tại Hà Nội và một số địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này hiệp hội chưa nhận được phản ảnh của các doanh nghiệp về khó khăn trong hoạt động vận tải do ùn ứ kiểm định xe.

Về ý kiến nhiều người dân đề xuất cho giãn chu kỳ kiểm định trong bối cảnh này, ông Quyền cho rằng các bộ ngành liên quan cần nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định để tháo gỡ cho người dân.

Theo ông Bùi Danh Liên - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, tiêu cực đặt "phong bì" trong xe để bỏ qua lỗi khi kiểm định có từ lâu. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm chậm ngăn chặn, xử lý nên dẫn đến hậu quả như hôm nay.

Để xảy ra tình trạng như hiện nay, Nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm trước dân. Các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm phải vào cuộc, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi của người dân và toàn thể xã hội.

Căn cứ tại khoản 5, khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP(được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

- Trường hợp chậm đăng kiểm xe ô tô dưới 01 tháng tài xế có thể bị phạt tiền từ 3- 4 triệu đồng.

- Trường hợp chậm đăng kiểm xe ô tô từ 01 tháng trở lên tài xế có thể bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.