Theo nhận định của IHS Markit, tình trạng thiếu các sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu sẽ khiến sản lượng ô tô trên khắp thế giới giảm khoảng 7,1 triệu chiếc trong năm nay.
Trong báo cáo công bố vào ngày thứ Năm của Công ty phân tích tài chính IHS Markit cho biết, tình trạng thiếu chip sẽ không được giải quyết cho đến nửa sau năm 2022. Triển vọng bi quan này có thể coi như cung cấp thêm bằng chứng cho việc cuộc khủng hoảng chip còn lâu mới qua đi.
Dự báo của IHS Markit chưa tính đến thông báo mới nhất của nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa đưa ra hôm (19/8). Theo đó, Toyota sẽ tạm thời đóng cửa 14 nhà máy và cắt giảm tới 40% sản lượng từ tháng 9 tới. Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe.
IHS Markit dự báo tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài tới quý 2 năm sau, do đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng mạnh tới khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất chip cung cấp cho thị trường thế giới.
Thị trường ô tô toàn cầu có thể "hụt" 7,1 triệu xe do thiếu chíp
Báo cáo của IHS cũng cho biết tỷ lệ tiêm chủng thấp và tình hình lây nhiễm gia tăng ở Đông Nam Á đang khiến các nhà máy lắp ráp các loại chất bán dẫn phải đóng cửa. Ford Motor cho biết hôm thứ Tư (18/8) sẽ ngừng hoạt động nhà máy xe bán tải F-150 gần thành phố Kansas (Missouri, Mỹ) vào tuần tới, bởi "sự thiếu hụt bộ phận liên quan đến chất bán dẫn do đại dịch COVID-19 ở Malaysia".
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Tuy nhiên giờ đây, hãng cho biết COVID-19 bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
Trang CafeF thông tin thêm, cũng theo IHS, dự kiến sẽ phải chờ đến quý 2/2022 mới có thể biết đến sự bình ổn về nguồn cung, các nỗ lực bình ổn nguồn cung dự kiến chỉ có thể bắt đầu từ nửa sau năm 2022.
Mặc dù nhu cầu chip của phần lớn các ngành đều bị cắt giảm trong năm 2020, thế nhưng cầu từ Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu chip số 1 thế giới lại không hề giảm, thậm chí người Trung Quốc thu gom chip "điên cuồng" hơn trong thời dịch bệnh. Sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp các lệnh cấm bán chip cho doanh nghiệp Trung Quốc, nước này đã tăng cường thu mua từ mọi nguồn để phòng ngừa cho rủi ro chuỗi cung có biến động.
Các công ty gia công chip toàn cầu cũng sẽ ưu tiên sản xuất đơn hàng cho Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng chip của các nước khác giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến sự thiếu hụt trong nguồn cung chip.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?