Theo nhận định của IHS Markit, tình trạng thiếu các sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu sẽ khiến sản lượng ô tô trên khắp thế giới giảm khoảng 7,1 triệu chiếc trong năm nay.
Trong báo cáo công bố vào ngày thứ Năm của Công ty phân tích tài chính IHS Markit cho biết, tình trạng thiếu chip sẽ không được giải quyết cho đến nửa sau năm 2022. Triển vọng bi quan này có thể coi như cung cấp thêm bằng chứng cho việc cuộc khủng hoảng chip còn lâu mới qua đi.
Dự báo của IHS Markit chưa tính đến thông báo mới nhất của nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa đưa ra hôm (19/8). Theo đó, Toyota sẽ tạm thời đóng cửa 14 nhà máy và cắt giảm tới 40% sản lượng từ tháng 9 tới. Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe.
IHS Markit dự báo tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài tới quý 2 năm sau, do đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng mạnh tới khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất chip cung cấp cho thị trường thế giới.
Thị trường ô tô toàn cầu có thể "hụt" 7,1 triệu xe do thiếu chíp
Báo cáo của IHS cũng cho biết tỷ lệ tiêm chủng thấp và tình hình lây nhiễm gia tăng ở Đông Nam Á đang khiến các nhà máy lắp ráp các loại chất bán dẫn phải đóng cửa. Ford Motor cho biết hôm thứ Tư (18/8) sẽ ngừng hoạt động nhà máy xe bán tải F-150 gần thành phố Kansas (Missouri, Mỹ) vào tuần tới, bởi "sự thiếu hụt bộ phận liên quan đến chất bán dẫn do đại dịch COVID-19 ở Malaysia".
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Tuy nhiên giờ đây, hãng cho biết COVID-19 bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
Trang CafeF thông tin thêm, cũng theo IHS, dự kiến sẽ phải chờ đến quý 2/2022 mới có thể biết đến sự bình ổn về nguồn cung, các nỗ lực bình ổn nguồn cung dự kiến chỉ có thể bắt đầu từ nửa sau năm 2022.
Mặc dù nhu cầu chip của phần lớn các ngành đều bị cắt giảm trong năm 2020, thế nhưng cầu từ Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu chip số 1 thế giới lại không hề giảm, thậm chí người Trung Quốc thu gom chip "điên cuồng" hơn trong thời dịch bệnh. Sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp các lệnh cấm bán chip cho doanh nghiệp Trung Quốc, nước này đã tăng cường thu mua từ mọi nguồn để phòng ngừa cho rủi ro chuỗi cung có biến động.
Các công ty gia công chip toàn cầu cũng sẽ ưu tiên sản xuất đơn hàng cho Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng chip của các nước khác giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến sự thiếu hụt trong nguồn cung chip.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?