Theo nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 31/8/2022.

Chỉ số phụ thuộc nhiều vào tâm lý nhà đầu tư trước nghỉ lễ

Theo phân tích kỹ thuật của Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS), chỉ số VN-Index lấy lại đà tăng sau 2 phiên điều chỉnh trước đó và tiếp tục hướng gần đến ngưỡng quan trọng 1.300 điểm. Tuy nhiên, hình ảnh bóng nến trên dài (long upper shadow) cho thấy áp lực bán quanh kháng cự này vẫn là khá cao. Vì vậy rủi ro thị trường rung lắc như giai đoạn cuốip tuần trước là vẫn có thể xảy ra khi chỉ số tiến đến ngưỡng cản này. Do đó, nhà đầu tư cần hết sức chú ý diễn biến của thị trường trong giai đoạn hiện tại.

TPS cho rằng, xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch sụt giảm và rơi khỏi mức trung bình 20 ngày phần nào thể hiện tâm lý “ngại” giải ngân của nhà đầu tư khi kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp diễn ra. Do đó, nhiều khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong phiên ngày 31/8 (ngày cuối cùng trước khi thị trường nghỉ lễ).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), với sự xuất hiện của cây nến Inverted hammer cho thấy áp lực chốt lời do tâm lý nghỉ lễ 2/9 đã diễn ra nhưng chưa quá mạnh khi thị trường vẫn duy trì tăng điểm. TVSI cho rằng, đây là điều khó tránh khỏi bởi dòng tiền đầu cơ luôn nhanh nhạy và không ai có thể dự báo các vấn đề trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Các chỉ số và nhiều cổ phiếu vốn đã hồi phục tốt trong một tháng qua và khi gặp điều kiện bất lợi người cầm cổ phiếu sẽ chọn phương án an toàn. Nhiều nhóm ngành vốn đã hồi phục rất tốt nhưng đã gặp áp lực chốt lời và đã quay đầu giảm điểm trở lại như bất động sản hay chứng khoán.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam lại giữ thái độ lạc quan hơn khi nhận thấy bất chấp sự điều chỉnh, chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa trên ngưỡng 1,250 điểm. Điều đó có nghĩa là xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn nguyên vẹn.

Về phía Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) vẫn giữ quan điểm lưỡng lự và cho rằng phiên giao dịch 31/8, chỉ số VN-Index có thể xảy ra 2 trường kịch bản: biến động hẹp vùng 1.280 điểm hoặc điều chỉnh về vùng 1.250 điểm.

Dưới góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường có vẻ bi quan hơn, chỉ số VN-Index vẫn đang phải đối mặt với rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn nếu áp lực phân phối tiếp tục gia tăng trong những phiên tới.

Đồng quan điểm với KBSV, Công ty Chứng khoán Asean (Aseansc) phán đoán cụ thể hơn khi cho rằng thị trường có khả năng sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ gần 1.270 – 1.275 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.260 – 1.265 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Thị trường chứng khoán ngày 31/8: Tâm lý nhà đầu tư trước nghỉ lễ
Tâm lý thị trường trước ngày nghỉ lễ rất khó đoán định. Ảnh minh hoạ.

Nên mua bán gì trước nghỉ lễ?

Tâm lý thị trường trước ngày nghỉ lễ rất khó đoán định. Bởi lẽ, đa số các nhà đầu tư sẽ rút tiền về tài khoản nhưng một số nhà đầu tư vẫn ôm dòng tiền chờ giải ngân khi xuất hiện dịp rung lắc mạnh. Chính vì lẽ đó, các công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị đầu tư ở ngưỡng an toàn, bảo toàn vốn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) khuyến nghị: Nhà đầu tư tiếp tục giữ 50 – 70% tỉ trọng danh mục, không "fomo" tham gia mua mới đối với các cổ phiếu đã tăng mạnh và đợi thị trường cân bằng có thể giải ngân.

TVSI bày tỏ quan điểm, tại vùng giá hiện tại, rủi ro vẫn đang lớn hơn so với cơ hội kiếm lợi nhuận nên nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi thời điểm giải ngân.

KIS Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, dòng tiền sẽ tiếp tục luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, dầu khí, hóa chất, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán,…