Diễn biến phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 24/10
Diễn biến phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 24/10

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán hôm nay (24/10), VN-Index thủng mốc 1.000 điểm, đóng cửa ở mức 986,15 điểm. HNX-Index giảm 7,91 điểm (3,64%), UPCoM-Index giảm 2,12 điểm (2,7%) về 76,45 điểm. VN-Index đang rơi xuống mốc thấp nhất kể từ đầu tháng 12/2020 và là một trong những thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong 24 giờ qua.

Thanh khoản giảm mạnh chỉ còn hơn 13,7 nghìn tỷ đồng trên cả ba sàn, thấp hơn rất nhiều so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường hoàn toàn nghiêng về bên bán khi số mã đỏ chiếm 84% trên toàn thị trường, trong đó có 160 mã giảm sàn trên HOSE.

Nhóm chứng khoán phiên hôm nay sàn la liệt, ngoài SSI, còn có HCM, VCI, APG, VND, AGR, FTS, CTS, MBS….trong đó, VND sớm bị chất sàn chục triệu cổ từ phiên sáng.

Cổ phiếu các ngành giảm mạnh nhất gồm: dầu khí giảm 9,42%; công nghệ giảm 6,5%; hàng tiêu dùng 3,73%; vật liệu cơ bản 3,71%... Loạt cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng giảm giá sàn như BID, GVR, KDH, MWG, SSI, TPB, TCB…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng cửa giảm hết biên độ, điển hình như BID, STB, LPB, TCB. Tương tự, phần lớn các mã nằm sàn đều là các đại diện đến từ nhóm bất động sản, bao gồm CII, DXG, QCG, DIG, VRE, HQC, LDG, HDC, SCR, HDG, NLG, KDH, VPH, VHM, GVR, CEO,...

Các nhóm cổ phiếu khác cũng la liệt nằm sàn như ở bán lẻ có MWG, DGW, PET; thủy sản có CMX, ASM, IDI, ANV, VHC…; thép có TLH, NKG, SMC, HSG.

Cổ phiếu có gia trị mua ròng mạnh là FRT, MSN, DCM, VNM, nếu xét về khối lượng thì HAG được mua ròng mạnh nhất 2,29 triệu đơn vị, tương ứng 19,93 tỷ đồng. Ngược lại, khối này bán ròng mạnh STB, SAB.

Theo nhiều nhà đầu tư, ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể biết đâu là đáy dù có những mã chứng khoán đã giảm tới 80-90% giá trị so với đầu năm. Chính vì vậy, bất chấp lỗ sâu, nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến việc cắt lỗ, rời các nhóm tư vấn đầu tư.

Theo Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), diễn biến phiên hôm nay tiếp tục cho thấy áp lực cung vẫn đang áp đảo và tâm lý bi quan, chấp nhận bán bằng mọi giá của người cầm cổ phiếu. Động thái nâng đỡ giá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn giúp các chỉ số không đóng cửa ở mức thấp nhất phiên. Thanh khoản sụt giảm trong khi các chỉ số và nhiều cổ phiếu giảm sâu cho thấy dòng tiền vẫn yếu.

Mốc hỗ trợ của VN-Index quanh mức 1.000 điểm bị xuyên thủng sau phiên hôm nay trở thành kháng cự khi có các đợt hồi phục trong phiên tới.

TVSI nhận định, áp lực bán của phiên ngày mai trên bình diện chung vẫn khá lớn và số ít các cổ phiếu có sự nâng đỡ cuối phiên hôm nay có thể tạo ra một chút hi vọng về sự phân hóa trở lại cho thị trường trong phiên ngày mai.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường, kiên nhẫn chờ đợi VN-Index tìm điểm cân bằng để có thể giải ngân cho nhịp sóng 4 phục hồi.

Còn các chuyên gia Chứng khoán SHS thì khuyến nghị, với diễn biến tiêu cực và áp lực bán như hiện nay đến từ những ảnh hưởng liên thông từ thị trường trái phiếu đến thị trường chứng khoán, VN-Index trong phiên tiếp theo sẽ nổ lực phục hồi kiểm tra lại vùng giá tâm lý quanh 1.000 điểm và vẫn có rủi ro tiếp tục điều chỉnh về vùng giá 950-970 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường ổn định trở lại, thoát khỏi tình hình suy giảm, tê liệt như hiện nay.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, áp lực bán tháo chưa dừng lại trước những thông tin về việc nâng lãi suất và tình hình kinh tế vĩ mô. Lực cầu gần như không xuất hiện đã khiến cho VN-Index lùi sâu dưới 990 điểm. Các chỉ báo đều chưa có dấu hiệu tạo đáy thứ 2 trong ngắn hạn.

Nhận định về thị trường tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường - Công ty Chứng khoán VNDirect, cho rằng tâm lý nhà đầu tư chuyển biến tiêu cực trong phiên thứ 6 tuần trước do ảnh hưởng từ việc khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh tại một số cổ phiếu trụ và những tin đồn lan truyền trên các hội nhóm đầu tư. Áp lực bán ra có thể tiếp tục gia tăng trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Theo một chuyên gia Công ty Chứng khoán VPS, VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 950 - 960 điểm nhưng việc hồi phục thời điểm này cũng rất khó đoán.