Mở cửa phiên ngày 15/10, thị trường chứng khoán khá hưng phấn và duy trì sắc xanh đặc biệt ở nhóm vốn hóa lớn (VN30). Có thời điểm, VN-Index chỉ còn cách ngưỡng tâm lý 1.400 điểm khoảng cách sít sao hơn 1 điểm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lạc quan bao nhiêu trong phiên sáng thì càng về gần cuối phiên chiều lại buồn bấy nhiêu, cho đến phiên ATC mới có thể thở phào dù nhiều tiếc nuối.

Toàn bộ nỗ lực tăng điểm thiết lập trong phần lớn thời gian giao dịch đã bị đánh đổ. Chỉ số bất ngờ giảm một mạch xuống 1.388 điểm, rồi lại bất ngờ lấy lại sắc xanh ngay trước phiên ATC. Lại lần nữa, VN-Index “chơi vơi”, vẫn không thể thắng được vùng cản tâm lý 1.400 điểm.

Các cổ phiếu VN30 phân hóa, VN-Index thu hẹp đà tăng.
Các cổ phiếu VN30 phân hóa, VN-Index thu hẹp đà tăng.

Trụ đỡ chính cho thị trường là ngành thép. HPG có lúc tăng tối đa 1,58%. HSG tăng tối đa 3,82%, NKG tăng 5,48%, TLH tăng 4,9%, VIS tăng 1,56%... Trong đó, HSG như một ngôi sao sáng khi được khối ngoại rót mua ròng hơn 94 tỷ đồng trên HOSE.

Nhóm phân bón, hóa chất cũng có nhiều cổ phiếu tăng như DPM, DCM, nhỏ hơn như DHB, SFG, PCE, PMB, SPC... cũng tăng giá trên 2%.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng như TPB, STB, LPB, VPB, VIB... hút được dòng tiền khá tốt. Trong đó, TPB tăng 3%, STB tăng 1,7%, VPB tăng 1,5%. Dù vậy, sự phân hóa ở nhóm ngân hàng vẫn là rất lớn, SHB cuối phiên giảm sâu đến 5% xuống 27.550 đồng/cp, HDB giảm 1,2%, MBB giảm 0,4%...

HPG (+0,88%) hôm nay là cổ phiếu tác động tích lên đà tăng của chỉ số với 0,58 điểm. Kế đến là VPB, GAS, OCB và SAB. Trong khi đó, SHB (-5%) lại là mã đóng góp lớn nhất cho sự giảm điểm của chỉ số với 0,48 điểm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản điều chỉnh sau loạt phiên giao dịch tích cực VIC vẫn tăng 0,11%, trong khi đó VHM giảm 0,25%, NVL giảm 0,29%, VRE giảm 0,65%, BCM giảm 1,42%, PDR giảm 1,83%... Sắc xanh không quá lép vế, trong đó SZC tăng 2,38%, CRE tăng 4,35%, HTN tăng kịch trần...

Nhìn chung, sắc xanh lấn át sắc đỏ ở nhóm sản xuất, đặc biệt là ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Phân hóa xảy ra ở nhóm năng lượng khi GAS tăng 0,63% nhưng PLX giảm 0,56%, POW giảm 1,6%. Trong khi đó, cổ phiếu hàng không và bán lẻ đều giao dịch tiêu cực, trong đó VJC và HVN giảm lần lượt 2,01% và 0,95%; MWG và PNJ lần lượt mất đi 0,82% và 0,5% giá trị.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán không có nhiều biến động khi các mã chỉ tăng giảm trong biên độ hẹp, nhưng các mã lớn đầu ngành như SSI, HCM, VCI, VND đều chốt phiên trong sắc xanh.

Như vậy, VN-Index đóng cửa phiên ngày cuối tuần với 1.392,70 điểm, tăng nhẹ 0,06%, tổng giá trị giao dịch là 20.712,81 tỷ đồng.

Toàn sàn có 206 mã tăng, 216 mã giảm và 51 mã đứng giá. HNX-Index đi ngang tức vẫn giữ mức 384,84 điểm. Toàn sàn có 114 mã tăng, 108 mã giảm và 65 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,16 điểm lên 99,44 điểm.

Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 25.105 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 20.512 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở lại 83 tỷ đồng trên HoSE.

Blue-chips không yếu, nhưng cũng chẳng đủ xuất sắc để kéo VN-Index.
Blue-chips không đủ xuất sắc để kéo VN-Index.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có khả năng sẽ còn xuất hiện nhịp điều chỉnh và giằng co với biên độ hẹp ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên và thị trường có thể sẽ không xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh. Điểm tích cực là các chỉ số VNMidcaps, VNSmallcaps và HNX-Index xác lập mức cao nhất 52 tuần cho thấy các chỉ số này có thể tiếp tục mở rộng về các mức đỉnh mới.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Theo CTCK Tân Việt (TVSI), chỉ số đang tích lũy trở lại khi chưa thể vượt ngày vùng 1.400 điểm và đã có 3 phiên điều chỉnh giảm điểm nhẹ ngay trong phiên so với giá mở cửa.

Đà tăng của thị trường dự báo vẫn có thể tiếp tục nhưng nếu chỉ số vẫn không thể bứt phá vùng 1.400 điểm, áp lực điều chỉnh về các vùng giá chiết khấu thấp hơn sẽ diễn ra . Xu hướng trong ngắn hạn của thị trường vẫn đang là tăng và kháng cự ngắn hạn của thị trường là vùng tâm lý quanh 1.400 điểm. Với việc thị trường vẫn duy trì trạng thái tích cực hiện tại, nhà đầu tư chưa cần quá lo lắng, thị trường dự báo tiếp tục duy trì trạng thái hiện tại để chờ đón các thông tin về BCTC quý III.

“Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo tiến về vùng đỉnh thời đại quanh mốc đáng chú ý là 1.420 điểm”, chuyên gia TVSI khuyến nghị.