Tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn-QL45 (Ban điều hành), Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đang đối diện với nguy cơ buộc chấm dứt hợp đồng do liên tục bị cảnh cáo vì chậm tiến độ thi công.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Ảnh minh họa
Đại diện Ban điều hành dự án cho biết, sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần, trong đó có dự án Mai Sơn - QL45, các nhà thầu gói thầu 10-XL, 13-XL,… đã tích cực tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca thi công để đạt được thời gian cam kết với các hạng mục.
Tuy nhiên, tại một số gói thầu như 12-XL, 14-XL, một số nhà thầu vẫn chậm trễ trong quá trình thi công, điển hình là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Liên tục phê bình nhưng chưa có chuyển biến
Từ năm 2021 đến nay, Ban Quản lý dự án (QLDA), Ban điều hành đã liên tục có văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm, song đến nay, nhà thầu này vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công vẫn rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, ngày 12/9 vừa qua, tại văn bản thông báo vi phạm lần 2 về tiến độ thi công và khiển trách nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Ban QLDA Thăng Long nêu rõ:
Ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản số 2312 nghiêm khắc phê bình Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung về việc thi công chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của gói thầu 14-XL và tiến độ chung của dự án, yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp để bù đắp tiến độ bị chậm.
Ngày 19/8/2022, Ban QLDA Thăng Long tiếp tục có văn bản số 2321 nhắc nhở nhà thầu này về việc thi công chậm trễ, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, huy động bổ sung thiết bị thi công đẩy nhanh triển khai các hạng mục công mục tại mũi thi công số 9 gói thầu XL-14.
Trong các cuộc họp kiểm điểm tiến độ của lãnh đạo Bộ GTVT và Ban QLDA cũng nhiều lần nhắc nhở việc chậm chiến độ của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Tuy nhiên, đến thời điểm gửi văn bản thông báo vi phạm lần 2, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so với yêu cầu.
Hơn một năm trước, ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long cũng phát đi văn bản phê bình và yêu cầu liên danh nhà thầu phụ trách gói thầu 14-XL đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trong đó, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung được yêu cầu khắc phục tình hình thi công tại mũi thi công số 9 (thi công đường đoạn Km329+000 - Km337+478,11; thi công cầu vượt Km330+167,56).
Ban QLDA Thăng Long (đại diện Ban điều hành dự án) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm.
Ban điều hành đang tiếp tục đánh giá tình hình chuyển biến của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong tháng 10/2022, trong trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu sẽ yêu cầu nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ và báo cáo Bộ GTVT.
Tham gia nhiều dự án nhưng...đều chậm
Đáng nói, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 không phải là dự án duy nhất Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung bị nhắc nhở, phê bình về tiến độ.
Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo chậm trễ tiến độ thực hiện gói thầu CW4C dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đối với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và hai đơn vị liên danh.
Nguyên nhân do liên danh phụ trách gói thầu, trong đó có Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, chưa chủ động huy động vật liệu cát về công trường, thi công cầm chừng. Trong khoảng thời gian từ ngày 2/6/2022 đến thời điểm văn bản cảnh cáo được phát đi (3/8/2022), tiến độ tích lũy gói thầu chỉ đạt 13,92%, chậm 4,5% so với kế hoạch thi công đã điều chỉnh.
Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện, các nhà thầu, trong đó có Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung đang triển khai lắp ống tập kết cát. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá cụ thể và đưa ra hình thức xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục không đảm bảo tiến độ.
Không chỉ với 2 dự án trên, hiện Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cũng đang nằm trong liên danh nhà thầu bị chững tiến độ tại gói thầu XL3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Tại gói thầu trị giá hơn 1.100 tỷ đồng này, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận khối lượng công việc chiếm 51% tổng giá trị hợp đồng.
“Nguyên nhân của việc chậm tiến độ tại gói thầu XL3 là vật liệu đất đắp gặp phải vướng mắc trong thủ tục thuê đất, giao đất. Dự kiến, ngày 20/10 tới, khó khăn này sẽ được giải quyết. Khi đất có đủ, thời tiết thuận lợi, ban điều hành sẽ theo dõi, đánh giá việc huy động nguồn lực thi công của nhà thầu. Nếu vẫn chậm trễ tiến độ, ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn thông tin.
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) tiếp tục góp ý dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng và lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đối với dự thảo Nghị định quy định về Quỹ nhà ở quốc gia, dự kiến trình Chính phủ dự thảo trước ngày 15/9.
Với số lượng hữu hạn 32 căn, 100% các căn thương mại khối đế Sky Retreat thiết kế đảm bảo 2 tiêu chí vàng: tối ưu tính tiếp cận và tối đa tính nhận diện. 100% căn thương mại có chiều cao tầng 1 lên đến 7m, tạo nên không gian kinh doanh bắt mắt, có thể tăng diện tích khai thác nhờ thiết kế sáng tạo.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?