Thứ hai 26/05/2025 12:47
Tin mới
  • Giá khởi điểm đấu giá khu 'đất vàng' 16 Bạch Đằng hơn 173 triệu đồng/m2

  • Giá vàng ngày 26/5 đánh rơi 1 triệu đồng/lượng

  • Tôn Đông Á muốn 'dọn nhà' sang HoSE, chia cổ tức 40%

  • Dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025

  • Thủ tướng: Nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng để người dân được tự do giao dịch, mua bán

  • Ông Trump dọa áp thuế 50%, EU kêu gọi 'đàm phán tôn trọng'

  • Phố Wall giảm điểm sau khi ông Trump đe dọa áp thuế nặng với EU và Apple

  • Nhóm DOGE của Musk mở rộng sử dụng AI Grok trong chính phủ Mỹ, dấy lên nhiều lo ngại

  • 'Chặt chém' dịch vụ hoả táng Công ty Thanh Bình An Lạc Viên bị xử phạt, buộc phải trả lại gần 11 tỷ đồng cho 20.146 người bị thiệt hại

  • Thế hệ trẻ ngày nay đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa sức khỏe chưa từng có

  • Các ngân hàng lớn của Mỹ cân nhắc hợp tác phát hành stablecoin chung để tiến vào thế giới tiền mã hóa

  • Áp dụng biện pháp ngăn chặn hoạt động Telegram tại Việt Nam

  • Anthropic vượt mặt OpenAI: Claude Opus 4 có khả năng viết mã suốt 7 giờ, cạnh tranh công nghệ AI 'gắt' hơn

  • Giao công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan công ty của chồng Đoàn Di Băng, xử lý Nestlé Milo quảng cáo sữa Milo

  • Giá vàng miếng SJC ngày 23/5 quay đầu giảm nhẹ

  • Habeco chi hơn 266 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền 11,5%

  • Hà Nội điều chỉnh, bổ sung 115 công trình, dự án tại 5 quận, huyện

  • Chứng khoán Mỹ lình xình, nhà đầu tư lo ngại lợi suất trái phiếu kho bạc tăng

  • OPEC+ rục rịch tăng sản lượng, giá dầu giảm

  • 'Ông lớn' ngành dược Trung Quốc dự chi hơn 5.700 tỷ đồng thâu tóm gần 65% cổ phần Imexpharm

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Thi công cao tốc ì ạch, một nhà thầu lớn có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng

11:51 |  19/10/2022


Tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn-QL45 (Ban điều hành), Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đang đối diện với nguy cơ buộc chấm dứt hợp đồng do liên tục bị cảnh cáo vì chậm tiến độ thi công.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Ảnh minh họa
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Ảnh minh họa

Đại diện Ban điều hành dự án cho biết, sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần, trong đó có dự án Mai Sơn - QL45, các nhà thầu gói thầu 10-XL, 13-XL,… đã tích cực tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca thi công để đạt được thời gian cam kết với các hạng mục.

Tuy nhiên, tại một số gói thầu như 12-XL, 14-XL, một số nhà thầu vẫn chậm trễ trong quá trình thi công, điển hình là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Liên tục phê bình nhưng chưa có chuyển biến

Từ năm 2021 đến nay, Ban Quản lý dự án (QLDA), Ban điều hành đã liên tục có văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm, song đến nay, nhà thầu này vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công vẫn rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, ngày 12/9 vừa qua, tại văn bản thông báo vi phạm lần 2 về tiến độ thi công và khiển trách nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Ban QLDA Thăng Long nêu rõ:

Ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản số 2312 nghiêm khắc phê bình Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung về việc thi công chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của gói thầu 14-XL và tiến độ chung của dự án, yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp để bù đắp tiến độ bị chậm.

Ngày 19/8/2022, Ban QLDA Thăng Long tiếp tục có văn bản số 2321 nhắc nhở nhà thầu này về việc thi công chậm trễ, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, huy động bổ sung thiết bị thi công đẩy nhanh triển khai các hạng mục công mục tại mũi thi công số 9 gói thầu XL-14.

Trong các cuộc họp kiểm điểm tiến độ của lãnh đạo Bộ GTVT và Ban QLDA cũng nhiều lần nhắc nhở việc chậm chiến độ của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Tuy nhiên, đến thời điểm gửi văn bản thông báo vi phạm lần 2, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so với yêu cầu.

Hơn một năm trước, ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long cũng phát đi văn bản phê bình và yêu cầu liên danh nhà thầu phụ trách gói thầu 14-XL đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong đó, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung được yêu cầu khắc phục tình hình thi công tại mũi thi công số 9 (thi công đường đoạn Km329+000 - Km337+478,11; thi công cầu vượt Km330+167,56).

Ban QLDA Thăng Long (đại diện Ban điều hành dự án) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm.

Ban điều hành đang tiếp tục đánh giá tình hình chuyển biến của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong tháng 10/2022, trong trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu sẽ yêu cầu nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ và báo cáo Bộ GTVT.

Tham gia nhiều dự án nhưng...đều chậm

Đáng nói, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 không phải là dự án duy nhất Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung bị nhắc nhở, phê bình về tiến độ.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo chậm trễ tiến độ thực hiện gói thầu CW4C dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đối với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và hai đơn vị liên danh.

Nguyên nhân do liên danh phụ trách gói thầu, trong đó có Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, chưa chủ động huy động vật liệu cát về công trường, thi công cầm chừng. Trong khoảng thời gian từ ngày 2/6/2022 đến thời điểm văn bản cảnh cáo được phát đi (3/8/2022), tiến độ tích lũy gói thầu chỉ đạt 13,92%, chậm 4,5% so với kế hoạch thi công đã điều chỉnh.

Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện, các nhà thầu, trong đó có Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung đang triển khai lắp ống tập kết cát. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá cụ thể và đưa ra hình thức xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục không đảm bảo tiến độ.

Không chỉ với 2 dự án trên, hiện Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cũng đang nằm trong liên danh nhà thầu bị chững tiến độ tại gói thầu XL3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Tại gói thầu trị giá hơn 1.100 tỷ đồng này, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận khối lượng công việc chiếm 51% tổng giá trị hợp đồng.

“Nguyên nhân của việc chậm tiến độ tại gói thầu XL3 là vật liệu đất đắp gặp phải vướng mắc trong thủ tục thuê đất, giao đất. Dự kiến, ngày 20/10 tới, khó khăn này sẽ được giải quyết. Khi đất có đủ, thời tiết thuận lợi, ban điều hành sẽ theo dõi, đánh giá việc huy động nguồn lực thi công của nhà thầu. Nếu vẫn chậm trễ tiến độ, ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn thông tin.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/thi-cong-cao-toc-i-ach-mot-nha-thau-lon-co-nguy-co-bi-cham-dut-hop-dong-d8574.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.