Thế giới di động lại gửi công văn tới chủ mặt bằng: Nếu không giảm giá sẽ thanh lý hợp đồng
TGDĐ cho biết sau ngày 25/10/2021, nếu đơn vị này không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ khách hàng thì TGDĐ/ĐMX sẽ tiến hành các nội dung đã thông báo trong công văn ngày 2/8/2021, đồng thời xúc tiến các thủ tục thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng hai bên đã ký.

TGDĐ tiếp tục đơn phương tự... quyết

Nối tiếp công văn đã ghi ngày 2/8/2021 gửi cho đối tác mặt bằng, mới đây Thế giới di động (TGDĐ) đã tiếp tục gửi thêm một công văn số 0510/2021/TGDĐ-ĐMX nhắc lại nội dung công văn đã gửi ngày 2/8/2021 với lý do chưa nhận được phản hồi của đối tác cho các vấn đề được nhắc tới trong công văn gửi trong tháng 8 vừa qua.

Nội dung công văn ngày 6/10 tiếp tục nhắc lại 4 biện pháp mà Thế giới di động "sẽ triển khai" bao gồm:

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Công văn ngày 6/10 gửi đối tác mặt bằng của Thế giới di động.
Công văn ngày 6/10 gửi đối tác mặt bằng của Thế giới di động.

Thời gian áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Tiếp đó, TGDĐ yêu cầu đối tác mặt bằng phản hồi trước ngày 25/10/2021, để hai bên thống nhất mức giảm giá thuê mặt bằng trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp hai bên đạt thỏa thuận, hợp đồng thuê sẽ điều chỉnh theo sự thống nhất của hai bên.

Trong văn bản, TGDĐ cho biết sau ngày 25/10/2021, nếu đơn vị này không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ khách hàng thì TGDĐ/ĐMX sẽ tiến hành các nội dung đã thông báo trong công văn ngày 2/8/2021, đồng thời xúc tiến các thủ tục thanh lý hợp đồng thuê theo điều kiện bất khả kháng được nêu trong hợp đồng hai bên đã ký.

Các đối tác mặt bằng của TGDĐ nói gì?

Trao đổi với báo chí, một chủ mặt bằng cho TGDĐ thuê đã tỏ ra vô cùng bất ngờ. Người này cho biết, đã hai lần gửi văn bản phúc đáp, thể hiện quan điểm không đồng ý với bất kỳ điều kiện nào trong các công văn do Thế giới di động gửi, đề nghị đơn vị này thanh toán tiền thuê nhà tháng 8 và 9 theo đúng hợp đồng. Đồng thời cũng chia sẻ là các công văn của TGDĐ rõ ràng không tôn trọng và quá ép chủ nhà.

Ngày 30/9, ông Trần Kỷ Mùi - chủ mặt bằng đã cho TGDĐ thuê mặt bằng tại An Nhơn, Bình Định đã có đơn phúc đáp, về việc điều chỉnh giảm trừ thanh toán phí thuê mặt bằng của TGDĐ với trong hợp đồng cho thuê đã ký kết với TGDĐ, không có bất kỳ điều khoản nào nêu rõ việc TGDĐ được tự ý giảm giá thuê mặt bằng, khi xảy ra dịch COVID-19 tại địa bàn An Nhơn và chưa có sự đồng ý của bên cho thuê.

Trên cơ sở đó, ông Mùi không đồng ý việc TGDĐ được tự ý giảm giá thuê mặt bằng theo hợp đồng đã ký.

Ông Mùi cho biết rất thông cảm các yếu tố dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty, nhưng không phải vì vậy mà TGDĐ muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm, mà không quan tâm tới ý kiến của người cho thuê nhà.

"Tôi thấy đây là một điều quá phi lý và không tôn trọng người cho thuê, điều này đã ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế và gây thiệt hại cho tôi", ông Mùi nêu trong đơn thư. Nếu Thế giới Di động tiếp tục không tôn trọng và tuân thủ hợp đồng đã ký, ông Mùi nhấn mạnh sẽ chuyển hồ sơ khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Luật sư khẳng định TGDĐ vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm, Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng bên thuê viện lý do dịch bệnh để không thực hiện đúng thỏa thuận thì trong hợp đồng thuê nhà các bên phải có thỏa thuận về việc này.

Hơn nữa, thời gian kéo dài bất khả kháng không phải là theo ý chí, quan điểm của một bên đưa ra, mà phải theo mức độ, thông báo, công bố của Nhà nước về tình hình dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh khác nhau ở mỗi địa phương nên không thể lấy tình hình dịch bệnh là lý do bất khả kháng chung trên phạm vi cả nước.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thì “Việc bên cho thuê mặt bằng không đồng ý miễn giảm tiền thuê là quyền của họ, đồng nghĩa với việc họ không đồng ý điều chỉnh hợp đồng. Do đó việc Thế Giới Di Động tự ý phát hành công văn giảm giá tiền thuê và tự thanh toán tiền thuê theo các văn bản này, được cho là thanh toán tiền thuê không đủ, không đúng với hợp đồng thì bị xem là vi phạm nghĩa vụ thanh toán”, ông Tuấn nói.

“Thế giới di động có quyền yêu cầu giảm giá cho thuê mặt bằng nhưng cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc tự ý thanh toán thiếu tiền thuê và áp đặt giảm giá như họ đã thực hiện trong thời gian qua là chưa đúng quy định của pháp luật, vi phạm hợp đồng. Điều này khiến chủ cho thuê mặt bằng có thể ngay lập tức khởi kiện yêu cầu thanh toán tiền thuê”, ông Tuấn chia sẻ.

Thế giới di động đã gửi bao nhiêu công văn cho đối tác?

Theo nguồn tin chia sẻ thì TGDĐ đã liên hệ, xin gặp trực tiếp các đối tác mặt bằng từ tháng 5, tháng 6, để thương lượng, hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng.

Đến ngày 15/6, tập đoàn gửi công văn đầu tiên đến các chủ nhà "thiếu thiện chí" hoặc chưa chịu gặp với lý do chưa nhận được công văn. Một số chủ nhà sau đó đã có những hỗ trợ nhất định sau thương lượng.

Công văn này đề nghị đối tác giảm 50% giá thuê trong vòng 12 tháng tới, với các cửa hàng bị đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ thì miễn phí thêm 100% tiền thuê của tháng bị đóng cửa.

Thế giới Di động (MWG) dừng đóng tiền thuê mặt bằng với cửa hàng tạm đóng cửa, tự động giảm tiền thuê mặt bằng khi chưa được chủ nhà đồng ý? - Ảnh 2.

Công văn đề nghị đối tác ngày 15/6 về việc hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng

Đến ngày 20/7, tập đoàn gửi công văn thứ 2, đề nghị thanh toán 50% số tiền thuê của các kỳ thanh toán sắp tới và kéo dài đến hết năm 2021.

Thế giới Di động (MWG) dừng đóng tiền thuê mặt bằng với cửa hàng tạm đóng cửa, tự động giảm tiền thuê mặt bằng khi chưa được chủ nhà đồng ý? - Ảnh 1.

Công văn đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng mới ngày 2/8/2021 của TGDĐ

Tiếp đó công văn ngày 2/8 theo hướng một chiều là gửi đến các đối tác mặt bằng "thiếu thiện chí" để họ chịu gặp mặt và thương lượng. Vị này cho biết, với các đối tác vẫn tiếp tục né tránh và thiếu thiện chí thì "sẽ áp dụng theo tinh thần của công văn này".