Cụ thể: Ngày 8/5, Thế Giới Di Động (MWG) bất ngờ thông qua việc giải thể Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín (Thế Giới Di Động sở hữu 99,99% vốn) và Công ty cổ phần 4KFarm. Lý do được MWG đưa ra là tái cơ cấu lại nhóm các công ty con nhằm tối ưu việc vận hành.

Được biết, Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín được thành lập ngày 10/11/2021. Địa chỉ tại số 128 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP HCM. Hiện Tổng giám đốc Nguyễn Phú Đức (sinh năm 1988) là người đại diện theo pháp luật.

Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường bộ. Như vậy chỉ sau 2 năm, công ty này đã dừng hoạt động.

Thế Giới Di Động giải thể 'giấc mơ' của chủ tịch Nguyễn Đức Tài và logistics Toàn Tín

Theo tìm hiểu, Logistics Toàn Tín còn cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Thế giới Di động, An Khang ... trên toàn quốc.

Cũng theo báo cáo thường niên 2023, MWG cho biết Logistics Toàn Tín đang trong quá trình tái cấu trúc, chuyển hoạt động sang khối chuyên trách trong các công ty thành viên khác của Tập đoàn nhằm tối ưu việc hỗ trợ từng công ty con.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư vào tháng 5/2022, chia sẻ về ngành logistics, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới di động cho biết: "Logistics là một ước mơ". Cụ thể, ước mơ của ông Tài là có ai đó làm logistics "ngon lành" để công ty ông có thể thuê và chỉ còn phải tập trung vào việc mua và bán, vì đó là sức mạnh của bán lẻ.

"Chúng tôi đã thử vài lần, và sắp tới không biết có nên nỗ lực tiếp hay không vì có những lùng bùng trong đó. Logistics là kho vận, từ quản lý hàng hóa đến vận tải hàng hóa từ điểm nhận cho đến điểm siêu thị. Ở Việt Nam, nói thì hay chứ chưa có ai làm được ra hồn. Tôi hy vọng có bạn nào làm được cái đó chuyên nghiệp hơn. Đó là ước mơ tôi mong ở Việt Nam có ai đó làm được, nhưng đến nay tôi cảm thấy cũng chưa có ai có thể làm được. Chúng tôi mới chỉ làm một vài dịch vụ liên quan đến vận tải và sau vài ba tháng cảm thấy lỗi thời chúng tôi cũng đầu hàng. Chúng tôi nói với một người trong nghề: Ông ở trong nghề mười mấy năm mà sao tôi làm 2-3 năm còn đi xa hơn ông cả khúc như vậy. Đó là những thứ đang diễn ra ở Việt Nam" - Người đứng đầu Thế giới di động chia sẻ trong một cuộc họp với các nhà đầu tư và không quên cảm thán "Logistics ở Việt Nam cực kỳ 'underdeveloped', cực kỳ kém hiệu quả, rất tệ hại".

Thế Giới Di Động giải thể 'giấc mơ' của chủ tịch Nguyễn Đức Tài và logistics Toàn Tín

Về Công ty cổ phần 4KFarm "ước mơ" của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng đã khép lại.

Đây là dự án được lãnh đạo MWG giới thiệu lần đầu tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên giữa năm 2020. Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ: "Đây là ước mơ của tôi. Khi Bách Hóa Xanh đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng".

4KFarm là mô hình nuôi trồng nông nghiệp công nghệ theo 4 tiêu chí không thuốc trừ sâu, không thực phẩm biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng và không chất bảo quản.

Công ty thành viên mới của tập đoàn này từng cam kết thu mua lại 100% sản lượng rau an toàn này của nông dân và cung cấp độc quyền cho chuỗi Bách Hóa Xanh. Địa bàn hoạt động chính tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Tính đến thời điểm hiện tại, 4KFarm có vốn điều lệ 162 tỷ đồng, đều là nguồn vốn tư nhân. Bà Châu Trần Kim Ngân (sinh năm 1990) hiện là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo quyết định giải thể 2 công ty trên, MWG nêu HĐQT giao Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật và Giám đốc Tài chính toàn quyền thực hiện các công việc, thủ tục liên quan đến việc giải thể.

Thế Giới Di Động giải thể 'giấc mơ' của chủ tịch Nguyễn Đức Tài và logistics Toàn Tín

Tại thời điểm 31/03/2024, MWG ghi nhận tỷ lệ sở hữu 99.99% tại 4K Farm và Logistics Toàn Tín, giá gốc đầu tư lần lượt gần 162 tỷ đồng và gần 100 tỷ đồng, riêng 4K Farm đang phải trích lập dự phòng hơn 148 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý 1/2024, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động đạt 31.486 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu cả năm. Sau khi trừ chi phí, MWG lãi ròng 902 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý 3/2022.

Được biết, trong năm 2024, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2024 với lãi ghi nhận 902,97 tỷ đồng, Thế Giới Di Động đã hoàn thành được 37,6% so với kế hoạch năm.