Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định việc các tổ chức tín dụng (TCTD) Nhà nước duy trì số dư tiền gửi tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thay thế Thông tư số 23/2013/TT-NHNN.
Tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện quy định duy trì số dư tiền gửi 2% - Ảnh minh họa
NHNN cho biết, Thông tư số 23/2013/TT-NHNN ngày 19/11/2013 và Thông tư số 41/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23 được ban hành nhằm tạo khung khổ pháp lý cho các TCTD Nhà nước duy trì số dư tiền gửi tại NHCSXH theo quy định tại Điều 8 Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Thời gian qua, NHNN đã nhận được một số ý kiến của TCTD Nhà nước và NHCSXH phản ánh về các vướng mắc liên quan đến quy định tại Thông tư 23 như chưa quy định thống nhất phạm vi xác định số dư tiền gửi, phí huy động vốn... Trong quá trình nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan, NHNN nhận thấy cần xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung để tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện quy định duy trì số dư tiền gửi 2%.
Căn cứ Luật NHNN, Luật các TCTD, các quy định của pháp luật liên quan, tình hình triển khai thực tế và để hoàn thiện khung khổ pháp luật phù hợp, chặt chẽ cho việc thực hiện quy định duy trì số dư tiền gửi của TCTD Nhà nước tại NHCSXH, NHNN dự thảo Thông tư thay thế trên cơ sở kế thừa nội dung quy định tại Thông tư 23 và chỉnh sửa, bổ sung một số quy định cụ thể như sau:
Sửa đổi nội dung “Các TCTD Nhà nước không phải thực hiện quy định về duy trì số dư tiền gửi 2% tại NHCSXH trong thời gian đang bị đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt" theo hướng phù hợp với quy định về TCTD được kiểm soát đặc biệt tại Thông tư số 11/2019/TT-NHNN ngày 2/8/2019 quy định về kiểm soát đặc biệt đối với TCTD.
Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung nội dung về cách tính số dư tiền gửi nguồn vốn huy động theo hướng quy định rõ ràng, thống nhất với phụ lục 01 Thông tư 23 và phù hợp với phạm vi thống kê số dư tiền gửi phải tính dự trữ bắt buộc. Theo đó, số dư nguồn vốn huy động bằng đồng Việt Nam của các TCTD Nhà nước bao gồm: Tiền gửi của tổ chức (không bao gồm TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam) và cá nhân tại TCTD Nhà nước dưới các hình thức: Tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi vốn chuyên dùng (quy định này bao gồm cả tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại TCTD Nhà nước); tiền TCTD Nhà nước thu được từ phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu; tiền gửi khác tại TCTD Nhà nước theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận (trừ tiền ký quỹ; tiền gửi của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam).
Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi quy định về phí huy động vốn tối đa từ mức 1,35%/năm xuống 1,30%/năm, để phù hợp với thực tế năm 2020 và năm 2021 TCTD Nhà nước và NHCSXH đã thỏa thuận mức phí huy động vốn là 1,30%/năm. Việc điều chỉnh giảm mức phí huy động vốn nhằm mục đích chia sẻ khó khăn với NHCSXH trong việc thực hiện nhiệm vụ về giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.
Sửa đổi một số quy định về thủ tục gửi tiền, rút tiền tại NHCSXH theo hướng: Thay đổi thời điểm các TCTD Nhà nước và NHCSXH phải hoàn thành việc bổ sung phụ lục hợp đồng tiền gửi, bổ sung hoặc rút bớt số dư tiền gửi 2% tại NHCSXH và thời điểm NHCSXH phải báo cáo NHNN cho phù hợp với tình hình thực tế, do các thời điểm quy định tại Thông tư 23 thường bị trùng vào dịp Tết âm lịch, nên các TCTD và NHCSXH gặp khó khăn trong việc triển khai quy định; bổ sung quy định hướng dẫn việc rút tiền gửi 2% đối với TCTD Nhà nước được kiểm soát đặc biệt và quy định về gửi tiền 2% đối với TCTD Nhà nước được chấm dứt kiểm soát đặc biệt.
Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 28,54 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện trong kỳ ước đạt 18,8 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Sáng 6/10, Cục Thống kê, Bộ Tài chính tổ chức họp báo, thông báo tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2025. Theo thông báo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng-CPI tháng 9/2025 tăng 3,38% so cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so quý III/2024. Lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Dư nợ toàn hệ thống đạt 17,41 triệu tỷ đồng (tăng 13,4% so với cuối 2024); Ngân hàng Nhà nước cho biết nguồn vốn chủ yếu chảy vào sản xuất-kinh doanh, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa & nhỏ và công nghệ, đi kèm các chương trình hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục.
Sáng 5/10, phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt trên 8% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ năm 2022 với tốc độ tăng trưởng phục hồi do đại dịch COVID-19, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.
Chiều 5/10, thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai Nghị quyết này, trong đó tập trung xây dựng các quy định chi tiết để có thể thực hiện được việc triển khai thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chọn lọc cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực, đang trong xu hướng tích lũy ở nền giá hoặc có tín hiệu kiểm tra cung-cầu thuyết phục với sự gia tăng của lực cầu để giải ngân từng phần tại những nhịp rung lắc của thị trường
Bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Theo thông báo, lý do chính được HoSE nêu ra là cả hai doanh nghiệp đã chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán và soát xét quá hạn hơn 6 tháng so với quy định.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/10), với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục, khi các nhà giao dịch hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là tạm thời và có ảnh hưởng không đáng kể đến nền kinh tế.
Khu vực châu Á (không tính Trung Quốc) đã thu hút khoảng 100 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư toàn cầu đang đa dạng hóa danh mục ra ngoài thị trường Mỹ.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn liên quan đến hành vi thao túng và mượn tài khoản giao dịch để thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG).
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9 chỉ số Dow Jones đã lên mức cao kỷ lục, bất chấp lo ngại về khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần do bế tắc trong các cuộc đàm phán ngân sách.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã chứng khoán NTC) trên sàn HoSE.
CTCP Chứng khoán VPS đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 2/2025, thông qua nhiều nội dung quan trọng, nổi bật với 3 phương án để tăng vốn điều lệ lên tối đa hơn 16.4 ngàn tỷ đồng, bao gồm IPO hơn 202 triệu cp với giá tối thiểu 22,457 đồng/cp.
Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố Nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2025.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025 lên 6,7% nhưng hạ còn 6,0% cho năm 2026. Báo cáo mới công bố nhấn mạnh, cùng với triển vọng tích cực, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu và đầu tư hạ tầng bền vững.
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi vay vốn thông qua các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách để thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?