Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham ở London (Anh), là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ông cũng là người cháu đầu tiên của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth (tức thân phụ của Nữ hoàng Elizabeth II).

Lên 3 tuổi, ông trở thành người chờ kế vị sau khi mẹ của ông là Công chúa Elizabeth đăng quang Nữ hoàng vào năm 1952.

Tân vương của nước Anh - Vua Charles III là ai?
Vua Charles III là tân vương nước Anh. (Ảnh: BBC)

Vua Charles III từng học tại Đại học Trinity và Cambridge, ngành khảo cổ, vật lý và nhân chủng học, nhưng sau đó chuyển sang ngành lịch sử. Đến năm 1971, ông gia nhập Không quân Hoàng gia, rồi tới Hải quân và được thăng cấp bậc lên sĩ quan chỉ huy tàu quét mìn HMS Bronington.

Vua Charles III kết hôn với người vợ Diana năm 1981 và có hai Hoàng tử là William và Harry. Hai người ly hôn năm 1996. Năm 2005, ông kết hôn với bà Camilla.

Ông là người đảm nhiệm vai trò người thừa kế ngai vàng lâu nhất (từ năm 1952 đến 2022) trong lịch sử nước Anh, được truyền thông Anh gọi là "người chờ ngôi báu lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh".

Tân vương của nước Anh - Vua Charles III là ai?
Nữ hoàng Anh Elizabeth II cùng Thái tử Charles - Vua Charles III hiện tại. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, từ năm 2014, Nữ hoàng Anh đã bắt đầu có những động thái trao dần vương quyền cho Thái tử Charles khi hợp nhất văn phòng báo chí của Nữ hoàng và của Thái tử, tăng tần suất Thái tử Charles thay mặt bà xuất hiện trong các sự kiện chính thức.

Trong khoảng 24 giờ đầu tiên sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles sẽ chính thức được phong làm vua. Nghi lễ diễn ra tại Cung điện St James ở London, trước một cơ quan nghi lễ được gọi là Hội đồng Đăng cơ.

Vua Charles III là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh. Cung điện Buckingham dẫn thông điệp của Vua Charles III cho hay, trên cương vị mới, ông đã có những chia sẻ đầu tiên về sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Sự ra đi của người mẹ kính yêu của tôi, Nữ hoàng Elizabeth II, là thời khắc đau buồn nhất của tôi cũng như toàn thể thành viên hoàng gia. Chúng tôi vô cùng thương tiếc vị Quân vương đáng kính và là người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết rằng sự ra đi của bà sẽ nhận được sự chia sẻ sâu sắc từ toàn thể người dân Vương quốc Anh cũng như Khối Thịnh vượng Chung, cùng rất nhiều người dân trên khắp thế giới. Trong giai đoạn đau buồn và biến động này, gia đình và tôi hiểu rõ sự tôn trọng và tình cảm sâu sắc mà những người yêu mến dành cho Nữ hoàng. Chúng tôi cảm thấy nguôi ngoai và được an ủi hơn nhờ điều đó - Vua Charles III

Buổi lễ lên ngôi chính thức của Vua Charles III sẽ được tổ chức sớm nhất có thể. Lễ đăng quang đòi hỏi phải có kế hoạch chi tiết, vì vậy chưa thể diễn ra trong một thời gian ngắn.

Trong 900 năm qua, lễ đăng quang đã được tổ chức tại Tu viện Westminster kể từ William người Chinh phục (William the Conqueror, gốc Pháp) là quốc vương Anh đầu tiên được trao vương miện ở đó, và Vua Charles III sẽ là người thứ 40.

Đây là một buổi lễ của Anh giáo, được cử hành bởi Tổng giám mục Canterbury, vị giáo chủ Anh giáo. Ở phần cao điểm của buổi lễ, Ngài sẽ đặt Vương miện lên đầu Vua Charles III - một chiếc vương miện bằng vàng nguyên khối, có niên đại từ năm 1661.

Tân vương trở thành người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, một hiệp hội gồm 56 quốc gia độc lập và 2,4 tỷ dân. Đối với 14 quốc gia trong số này, cũng như Vương quốc Anh, Nhà vua là nguyên thủ quốc gia. Các quốc gia này, được gọi là Vương quốc thịnh vượng chung, gồm có Australia, Antigua và Barbuda, Bahamas, Belize, Canada, Grenada, Jamaica, Papua New Guinea, St Christopher và Nevis, St Lucia, St Vincent và Grenadines, New Zealand, Quần đảo Solomon và Tuvalu.

Danh sách kế vị ngai vàng

Theo trang web của Hoàng gia Anh, việc kế vị ngai vàng "không chỉ được quy định thông qua dòng dõi họ hàng, mà còn theo quy chế của Nghị viện" và "thứ tự kế vị là trình tự các thành viên trong hàng lên ngôi".

Tân vương của nước Anh - Vua Charles III là ai?

Những người nằm trong danh sách kế vị (có tên tô vàng) trong Hoàng gia Anh gần đây. (Ảnh: AL JAZEERA)

Nền tảng cho việc kế vị đã được xác định trong quá trình phát triển Hiến pháp vào thế kỷ XVII, mà tiêu biểu là Luật về các quyền năm 1689 - đạo luật mang tính bước ngoặt trong luật hiến pháp của Anh, quy định một số quyền dân sự cơ bản nhất định và làm rõ ai sẽ là người kế thừa ngai vàng.

Theo đó người đầu tiên trong hàng kế vị Nữ hoàng Elizabeth II là con trai cả của bà - Thái tử Charles (Thân vương xứ Wales). Kế vị ông Charles là con trai cả của ông - Hoàng tử William (công tước xứ Cambridge).

3 người con của Hoàng tử William và bà Kate (nữ công tước xứ Cambridge) - gồm hoàng tử bé George (hiện 9 tuổi), công chúa Charlotte (7 tuổi) và hoàng tử bé Louis (4 tuổi) - sẽ là những người tiếp theo trong hàng kế vị.

Hoàng tử Harry (con trai út của Thái tử Charles), công tước xứ Sussex, hiện là người xếp ở vị trí thứ năm trong hàng kế vị, sau Hoàng tử William và ba con của Hoàng tử William.