Khi các nhà đầu tư, nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu phát triển công nghệ 6G, câu hỏi đặt ra là chuyện gì đang xảy ra với hàng trăm tỉ USD đầu tư vào công nghệ Internet 5G trong những năm gần đây.

Tại sao công nghệ 6G được quan tâm trong khi 5G còn chưa hoàn thiện?
Công nghệ 6G đang được quan tâm trên toàn cầu. (Ảnh minh hoạ)

Năm 2019, công nghệ 5G được giới thiệu rộng rãi bởi các nhà mạng viễn thông tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, với khẳng định công nghệ Internet di động này sẽ có tốc độ kết nối cực kỳ nhanh.

Tuy nhiên, Theo Strategy Analytics, chỉ có một phần bảy người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới sử dụng mạng 5G. Điều đó cho thấy con số thực tế không hề đáp ứng với kỳ vọng vào năm 2019.

Trong bối cảnh đó, một số công ty công nghệ và viễn thông mới đây thông báo rằng thế hệ Internet di động 6G có thể sẽ ra mắt vào năm 2030. Tuy nhiên, lần này các nhà lãnh đạo đã không quá phóng đại về khả năng của công nghệ này để tránh làm cho người tiêu dùng hiểu lầm.

Các chuyên gia cho biết công nghệ 6G sẽ đem lại mức độ an ninh mạng cao hơn và hỗ trợ nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo hơn.

Giám đốc điều hành của Nokia, Lundmark, nói rằng mạng 6G sẽ hoạt động như một cảm biến khổng lồ, có khả năng phát hiện kích thước, tốc độ và hướng đi của vật thể chuyển động. Tính năng này có thể hỗ trợ phát triển ứng dụng cho các nhà máy tự động và công nghệ xe tự lái.

Mặt khác, hiện tại các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng tìm cách kiếm lời sau khi đã đầu tư hàng chục tỉ USD vào mạng 5G trong những năm gần đây. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho biết họ vẫn chưa thể thu được lợi nhuận từ mạng 5G sau khi đầu tư hàng trăm tỉ USD vào công nghệ này.

Các chuyên gia cho rằng tiềm năng phát triển của 5G hiện vẫn chưa được khai thác đầy đủ và trong tương lai, tiềm năng của nó mới được phát huy một cách toàn diện.

Ngành công nghiệp viễn thông có những quy tắc tiêu chuẩn đặc biệt và yêu cầu kỹ thuật cao vì mạng công nghệ thường phải hoạt động và tương tác trên toàn cầu.

Theo các chuyên gia đầu ngành viễn thông, việc khai thác tiềm năng của công nghệ 5G và nghiên cứu công nghệ 6G sẽ được thực hiện cùng lúc. Nhiều mạng 5G hiện tại được xây dựng từ các thiết bị và công nghệ 4G.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp mạng muốn triển khai dự án công nghệ 5G độc lập để thực hiện tiềm năng của nó. Ngoài ra, nhiều phần mềm hỗ trợ mạng 5G như quản lý lưu lượng dữ liệu sẽ được cải tiến.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học hiện đang tiến hành quá trình nghiên cứu dựa trên các tiêu chuẩn 6G, và kết quả sẽ được cơ quan thiết lập tiêu chuẩn Dự án Đối tác Thế hệ thứ 3 (3GPP) kiểm định và thông qua. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, mọi công việc vẫn đang ở giai đoạn đầu, các tiêu chuẩn 6G vẫn chưa được thiết lập rõ ràng.

Theo một số dự đoán, công nghệ 6G sẽ được giới thiệu chính thức tại Thế vận hội 2032 ở Brisbane, Australia, và chiếc điện thoại thông minh đầu tiên hỗ trợ công nghệ mới này sẽ được ra mắt vào năm 2029.