1. Con đường lây lan của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh lý do virus Dengue gây nên, căn bệnh này có thể lây lan nhanh chóng nếu như bị muỗi nhiễm bệnh đốt. Bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể xảy ra quanh năm và có sự gia tăng mạnh vào mùa mưa. Bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ nhiễm bệnh.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra.
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Ảnh minh họa

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết Dengue rất đa dạng, tùy vào từng trường hợp cụ thể, bệnh diễn tiến nhanh và có thể gây ra biến chứng sốc, xuất huyết, suy đa tạng và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng.

Cho đến thời điểm hiện tại, trên thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc có thể đặc trị bệnh sốt xuất huyết, do vậy, công tác phòng chống sốt xuất huyết Dengue cần được xem trọng.

2. Phòng chống sốt xuất huyết bằng cách nào?

Muỗi đốt là con đường lây lan sốt xuất huyết Dengue nhanh nhất, để công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết mang lại hiệu quả thì trước tiên cần phải có chiến lược tiêu diệt muỗi cụ thể, không chỉ tập trung tại tụ điểm có dịch mà ngay cả những khu vực lân cận cũng cần triển khai, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi tại các ổ dịch và những nơi có nguy cơ.

Ngoài ra, tổ chức các buổituyên truyền nội dung phòng chống sốt xuất huyết, tiêu diệt muỗi vằn, tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

3. Cách tiêu diệt muỗi triệt để

Muỗi là loại côn trùng sống ở những nơi tối tăm, ẩm thấp, do vậy suy nghĩ muỗi có thể truyền bệnh chỉ xuất hiện ở những nơi ao tù, nước đọng là hoàn toàn sai lầm, chính điều này có thể khiến việc tiêu diệt muỗi thất bại. Thực tế, muỗi vằn có thể cư trú ở bất cứ đâu như bể nước, bình cắm hoa có nước, nước trên ban thờ, hòn non bộ, nước mưa, tủ quần áo, góc bếp, góc nhà... Do vậy để tiêu diệt muỗi thì cần phải chú ý thay nước thường xuyên, dọn rửa đồ vật trong nhà và tuyệt đối không được lưu trữ nước.

Ngoài ra, có thể tiến hành phun thuốc diệt muỗi, phải phun ở tất cả các ngóc ngách trong nhà để tránh tình trạng muỗi di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.

Thời tiết mưa nhiều hơn dẫn đến sự gia tăng số lượng muỗi ở một số khu vực. Điều này góp phần gia tăng các ca bệnh sốt xuất huyết.
Thời tiết mưa nhiều hơn dẫn đến sự gia tăng số lượng muỗi ở một số khu vực. Ảnh minh họa

Thời điểm phun thuốc diệt muỗi tốt nhất là vào sáng sớm hoặc chiều tối vì khi ấy chúng hoạt động mạnh mẽ nhất. Một điều cần lưu ý khi phun thuốc diệt muỗi trong ổ dịch là cần phải tiến hành phun tổng thể, đồng loạt mới có thể mang lại tác dụng triệt để.

Để phòng dịch sốt xuất huyết thì mỗi người cần chủ động thực hiện các biện pháp như: Nên ngủ trong màn và mặc quần áo dài tay; Bảo vệ cẩn thận cho người đang bị sốt xuất huyết, tránh để muỗi đốt vì sẽ lây mầm bệnh sang người khác; Thực hiện tiêu diệt muỗi, bọ gậy bằng mọi biện pháp; Dùng nắp đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không đẻ trứng được; Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và các dụng cụ chứa nước hàng tuần; Tiêu hủy các vật dụng phế thải như chai, lọ, mảnh vỡ, lốp xe, hốc tre...