1. Ý nghĩa của việc tặng socola trong ngày Valentine

Socola trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng socola là "Be Mine" (Hãy là của anh/em).

Socola được dùng làm quà tặng đầu tiên bởi những người Aztec. Người Aztec tin rằng socola có nguồn cội từ tâm linh thuần khiết, từ nguồn năng lượng siêu nhiên, mãnh lực khêu gợi và cám dỗ. Thời đó, socola còn được sử dụng như đồng tiền để trao đổi và là thức uống đặc biệt trong giới quý tộc.

Ngay từ rất sớm, socola đã được biết đến như một thực phẩm của quyền lực và sức mạnh. Nhiều tài liệu viết rằng, Hoàng đế Montezuma thường dùng một lượng lớn đồ uống làm bằng socola hàng ngày và ngài thường bổ sung sinh lực bằng một ly socola nóng trước khi tới hậu cung.

Lý do khiến Hoàng đế Montezuma thích socola là vì những nhà thám hiểm Tây Ban Nha đã báo cáo với hoàng đế của họ rằng socola là một thức uống thần kỳ cho ta sức mạnh và tinh thần chiến đấu không mệt mỏi.

Từ đó, socola đã vượt qua ranh giới của một món ăn vì nó đem lại cho người sử dụng một thứ cảm giác tuyệt vời, mà chỉ những người khi yêu mới cảm nhận được.

Socola được mệnh danh là “món quà của thượng đế”.
Socola được mệnh danh là “món quà của thượng đế”.

Một nhà văn hóa phương Tây tên Elaine Sherman đã viết: “Socola là thiên đường, là sự chếnh choáng, sự hưng phấn, ngọt ngào, sâu lắng, sự xa hoa lộng lẫy, sự thăng hoa của cảm xúc, một thứ đồ ăn đậm đà, một thứ men say, một món ăn nhiều kem, đầy cám dỗ, khêu gợi, mượt mà, mịn màng,… Socola mang đến cảm giác lâng lâng, hạnh phúc, vui vẻ, gợi tình, ngất ngây, ảo tưởng. Socola làm chúng ta yếu mềm, man trá, tội lỗi,…”.

Còn Debra Waterhouse - tác giả cuốn “Vì sao phụ nữ cần socola”, cũng viết rằng: 97% ham muốn của phụ nữ có 68% dành cho socola, 50% sẽ chọn socola hơn sex và 22% sử dụng socola như một thực phẩm kích thích. Trên bất kỳ phương diện nào socola cũng tốt cho bạn, tốt cho trái tim của bạn, giúp bạn giảm stress và đặc biệt tốt hơn một liều thuốc an thần".

Hương vị giống tình yêu

Socola là loại kẹo với hương vị đắng nhẹ khi mới cắn, ngọt về sau và cùng với đó là sự béo bùi. Đây cũng chính là sự hòa quyện giữa các cung bậc cảm xúc của tình yêu đôi lứa. Người ta tin rằng, hương vị của socola chính là sự miêu tả chân thật, chính xác nhất các cung bậc của tình yêu: có giận hờn, có ngọt ngào, có cảm thông, chia sẻ,….

Chính vì vậy, chúng là món quà được sử dụng rộng rãi trong các dịp lễ, tiệc và đặc biệt là trong ngày Valentine. Dù không phải là món quà mới mẻ nhưng ý nghĩa biểu tượng mang tính bất diệt của socola vẫn luôn hiện hữu. Ý nghĩa tặng socola ngày Valentine vẫn luôn là một điều thiêng liêng mà đôi lứa yêu thích, tôn thờ.

Ý nghĩa socola trắng

Socola trắng là món quà ngọt ngào khơi gợi cảm xúc yêu thương bất tận. Một viên socola trắng không chỉ khiến người ta mê mẩn bởi hương vị ngọt thơm, mà còn là biểu tượng cho tình yêu thuần khiết, trong sáng và có một chút ngây ngô trong đó.

Socola trắng thường được sử dụng để tặng vào ngày Valentine trắng (14/3)như một lời đáp lại tình cảm của những người đã được nhận quà vào ngày Valentine đỏ (14/2).

Mỗi loại socola sẽ mang ý nghĩa khác nhau vào ngày lễ tình nhân.
Mỗi loại socola sẽ mang ý nghĩa khác nhau vào ngày lễ tình nhân.

Ý nghĩa socola đen

Socola đen biểu tượng cho rất nhiều thứ. Vừa mềm mịn, ngọt ngào như một thiếu nữ lại vừa mang sắc đen nam tính và thêm một chút vị đắng đậm đà. Khi thưởng thức, chúng sẽ dần dần tan chảy, lan tỏa hương thơm khắp cơ thể và trong tâm hồn, vừa lãng mạn lại vừa khó quên.

Cuộc tình nào cũng có lúc thăng trầm và socola đen thể hiện được điều đó. Vị ngọt ngào say đắm và vị đắng chát khắc sâu vào tâm can cũng chính là hai mặt của cuộc sống.

2. Tác dụng của socola với sức khỏe con người

Có tác dụng cải thiện tâm trạng

Socola cũng được xem là món ăn có tác dụng cải thiện tâm trạng cực kì tốt. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, socola chính là siêu thực phẩm dành cho tâm trạng, đặc biệt là socola đen. Loại thực phẩm này rất giàu chất phenylethylamine giúp kích thích và cải thiện tâm trạng cực tốt. Thưởng thức một thanh socola sẽ giúp tâm trạng bạn vui vẻ, lạc quan hơn.

Socola có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Socola mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường năng lượng

Ý nghĩa tặng socola ngày Valentine còn là món quà mang đến năng lượng tích cực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong socola có chứa chất theobromine có tác dụng cực tốt với hệ thần kinh trung ương. Chúng giúp cho não bộ hoạt động nhạy bén hơn, khiến bạn cảm thấy kích thích và hứng thú hơn.

Socola giúp con người cảm thấy hạnh phúc

Bạn có biết rằng, socola mang đến cảm giác hạnh phúc xuất phát từ chính hương vị của loại kẹo này.

  • Caffein trong socola giúp lạc quan, tỉnh táo hơn và tạo cảm giác hưng phấn hơn.
  • Theobromine trong socola giúp bạn yêu đời, cảm thấy hài lòng, thỏa mãn hơn.
  • Serotonin trong socola giúp giải tỏa căng thẳng, giải stress hiệu quả.