Nguồn gốc, truyền thuyết ngày Valentine

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của ngày Valentine. Một trong những t​​​​​​ruyền thuyết được chấp nhận nhiều nhất là truyền thuyết xuất phát từ La Mã. Đó là một câu chuyện về một vị linh mục tên Valentine dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II.

Vào năm 270, đế quốc La Mã đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được lòng dân. Đa số các nam thanh niên đều không muốn tham gia vào quân đội, hoàng đế Claudius II cho rằng nguyên nhân đến từ việc họ không muốn phải rời xa gia đình hoặc người yêu.

Không chỉ vậy, ông còn cho rằng hôn nhân sẽ làm cho những người đàn ông trở nên yếu đuối. Do đó, Claudius II đã ban hành lệnh cấm kết hôn hoặc đính hôn để họ tập trung vào chiến tranh.

Thánh Valentine thành Terni và các tông đồ, bức tranh do Richard de Montbaston của Pháp vào thế kỷ XIV
Thánh Valentine thành Terni và các tông đồ, bức tranh do Richard de Montbaston của Pháp vào thế kỷ XIV.

Trong lúc đó, linh mục Valentine, bạn của Claudius II đã cùng với Thánh Marius bất chấp sắc lệnh vô lý này và tiếp tục bí mật cử hành hôn lễ cho các đôi trẻ. Sau khi bị phát hiện, Cha Valentine bị bắt và bị kết án tử hình bằng cách kéo lê và ném đá.

Vào buổi chiều, trước khi bị hành quyết, ông đã gửi cho cô con gái trẻ bị mù bẩm sinh của cai ngục Asterius tấm "thiệp Valentine" đầu tiên. Trước đó, cô đã được ông chữa lành một cách thần kỳ. Trên tấm thiệp được ký tên"dal vostro Valentino" - from your Valentine (từ Valentine). Cho đến ngày nay, các cặp tình nhân vẫn thường dùng cách ký tên này thay cho tên mình.

Để tưởng nhớ và tôn vinh sự hy sinh của Thánh Valentine, nhân dân đã lấy ngày 14/2, ngày mà ông ra đi để làm ngày lễ tình nhân và tôn sùng ông thành vị Thánh bổn mạng của các cặp đôi.

Ý nghĩa ngày Valentine

Valentine không chỉ có 1 ngày mà có đến 3 ngày trong 1 năm. Mỗi ngày đều mang một ý nghĩa, thông điệp riêng.

Ngày Valentine Đỏ - 14/2

Đây là ngày lễ tình nhân truyền thống được nhiều người biết đến vào ngày 14/2. Vào ngày này những ai muốn bày tỏ tình cảm với người mình yêu thích có thể tặng quà hoặc tặng thiệp kèm theo lời tâm tình của bản thân. Trong ngày Valentine Đỏ, ai cũng có thể tặng quà cho nhau, không phân biệt nam nữ.

Ngày Valentine Trắng - 14/3

Ngày Valentine Trắng được bắt nguồn từ Nhật Bản vào những năm 60 thế kỷ 20, tổ chức vào ngày 14/3 hàng năm, tròn 1 tháng sau khi ngày Valentine Đỏ diễn ra. Nhiều người đón nhận ngày này với ý nghĩa đáp lại tình cảm của đối phương nếu được tỏ tình trước đó vào ngày 14/2. Các chàng trai sẽ đáp lại tình cảm của người con gái yêu mến mình trong suốt thời gian qua bằng một món quà ý nghĩa hoặc lời nói thật cảm động. Với các cô gái, Valentine Trắng có lẽ là một ngày “đầy hồi hộp và mong chờ” vì họ đều mong nhận được món quà khẳng định tình cảm từ chàng trai mà mình yêu mến.

Ý nghĩa ngày Valentine.
Ý nghĩa ngày Valentine.

Ngày Valentine Đen - 14 /4

Ngày Valentine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc thường diễn ra vào ngày 14/4 hàng năm. Được gọi là Valentine Đen bởi vì ngày này, những chàng trai cô gái còn độc thân sẽ cùng rủ nhau đi ăn mì đen. Họ muốn khẳng định rằng cho dù vẫn còn độc thân thì vẫn vui vẻ. Ngày nay, vào dịp Valentine Đen nhiều người hội họp nhau ăn chơi cùng chúc mừng ngày độc thân. Vì vậy, Valentine Đen được xem là một ngày lễ sôi động thay vì lãng mạn như Valentine Đỏ, ai bảo những người độc thân là buồn nào?

Vào ngày Valentine Đen, ai cũng có thể tặng quà cho nhau, miễn là người tặng quà lẫn người được tặng quà đều đang độc thân.