Nội dung độc hại trên TikTok hiện đang là một trong những lùm xùm lớn nhất mà nền tảng mạng xã hội sở hữu hơn tỷ người dùng này đang phải đối mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê của DataReportal, tính đến tháng 2, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng gần 50 triệu người dùng. Điều này cũng có nghĩa là có tới hơn 64% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội này, cho thấy sự “bùng nổ” của TikTok kể từ thời điểm chính thức ra mắt ở nước ta vào năm 2019.

Sẽ thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam để ngăn chặn nội dung độc hại
TikTok sẽ bị thanh tra toàn diện vào tháng 5.

Với thuật toán “gây nghiện”, mạng xã hội này thu hút phần lớn giới trẻ. Trên thực tế, TikTok phân phối nội dung tự động, những nội dung xấu độc có nguy cơ xuất hiện với tần suất ngày một nhiều. Đơn cử, những buổi thách đấu trực tuyến, người thua phải làm đủ “trò” phản cảm trên mạng xã hội, công kích cá nhân, truyền bá mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, thông tin sai sự thật... là những nội dung tràn lan trên TikTok.

Trước thực trạng đáng báo động trên, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết sẽ tiến hành thanh tra toàn diện nền tảng TikTok và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm, dự kiến vào tháng 5. Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để xử lý đối với các vấn nạn, nội dung tiêu cực.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông, Lê Quang Tự Do cho biết TikTok không chủ động ngăn chặn những nội dung tiêu cực.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, TikTok, Facebook, YouTube đều là các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Họ có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý về nội dung mà còn cả nghĩa vụ về thuế, thanh toán, quảng cáo…

Đáng chú ý, công tác xây dựng văn hoá trên không gian số (văn hoá số) là nhiệm vụ cấp bách, trong bối cảnh nội dung độc hại tràn lan trên mạng xã hội.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vấn đề quảng cáo sai sự thật xuất hiện trên nhiều nền tảng xuyên biên giới. Bộ sẽ thanh tra các nền tảng này, trong đó có TikTok về vấn đề quảng cáo.

TikTok được xem là mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, khi đến tháng 9/2021, nền tảng này đã cán mốc một tỷ người dùng. Dù vậy, TikTok hiện nay cũng là một trong những mạng xã hội “tai tiếng nhất” khi liên tục đối mặt với nhiều chỉ trích, lùm xùm về vấn đề bảo mật thông tin, lan toả tin tức độc hại từ các quốc gia châu Âu, Mỹ.