Trong kế hoạch công tác năm 2022, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đặt ra mục tiêu 100% người sử dụng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money. Nhưng theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, dịch vụ Mobile Money hiện đang có 588.000 thuê bao (cả nước hiện có 123,76 triệu thuê bao di động), trong đó mạng Viettel có 402 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ kể từ khi nhà mạng này cung cấp Mobile Money từ tháng đầu tháng 12/2021, còn VNPT (VNPT VinaPhone) tuy cung cấp sớm hơn Viettel một tuần nhưng cũng mới chỉ có gần 200 nghìn thuê bao Mobile Money.

Còn MobiFone vẫn chưa có số liệu về người dùng cũng như điểm chấp nhận thanh toán. Qua tìm hiểu của phóng viên thì dịch vụ Mobile Money của MobiFone mới chỉ ở phạm vi thử nghiệm với vài nghìn thuê bao sử dụng.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, số lượng thuê bao di động năm 2021 ước đạt 123,76 triệu. Trong đó, có 92,88 triệu thuê bao là smartphone, chiếm khoảng 75%.
Theo số liệu của Bộ TT&TT, tính đến cuối năm 2021 số lượng thuê bao di động cả nước ước đạt 123,76 triệu.

Liên quan đến sự phát triển người dùng của Mobile Money, Phó Tổng giám đốc MobiFone - Bùi Sơn Nam cho rằng dịch vụ này chưa thể bùng nổ vì đang trong giai đoạn thử nghiệm, thêm nữa các quy định chặt chẽ về xác thực thông tin với người dùng/thuê bao nên cũng có độ trễ và cần thời gian. Cụ thể, để dùng Mobile Money thì bắt buộc dữ liệu của người dùng dịch vụ phải trùng với cơ sở dữ liệu của thuê bao (chính chủ số điện thoại), những thuê bao được người khác đứng tên đều không được dùng.

Lãnh đạo nhiều nhà mạng di động tại Việt Nam đều khẳng định Mobile Money là dịch vụ quan trọng và then chốt sẽ được các doanh nghiệp tập trung đầu tư, phát triển mạnh trong năm 2022. Ông Nguyễn Trường Giang, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone), cho biết trong hơn một tháng cuối năm 2021 khi cung cấp dịch vụ, thuê bao Mobile Money của VNPT VinaPhone còn phát triển ít, nhưng từ tháng 1/2022 đến nay, tốc độ phát triển thuê bao Mobile Money của VinaPhone đang tăng theo cấp số nhân, gấp 10 lần so với thời điểm trước đó (năm 2021).

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông VNPT Media - Nguyễn Sơn Hải cho biết, Mobile Money có tệp khách hàng riêng - là những người không có tài khoản ngân hàng. Bản chất Mobile Money cũng là một ngăn chứa tiền, nhưng ngăn chứa tiền đó không liên kết với ngân hàng. Nó không phải trải qua các thủ tục với ngân hàng và cũng không phải ngân hàng nào cũng có khả năng và mong muốn phục vụ tất cả khách hàng. Vì thế, có những đối tượng người dùng chỉ có thể phục vụ bằng Mobile Money",ông Nguyễn Sơn Hải chia sẻ.

Điều đáng nói, dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng Mobile Money lại "sinh sau, đẻ muộn" và ít tính năng hơn hẳn nếu so sánh với hàng chục ví điện tử hiện tại như Momo, ZaloPay, AirPay... bên cạnh đó chính các nhà mạng hiện tại cũng đã có sẵn những ví điện tử của riêng mình như MobiFone Pay, VNPT Pay, Viettel Pay...

Trong nhiều năm qua, để hút người tiêu dùng, các ví điện tử như Momo, Zalo Pay... đều liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại và đây chính là cách hiệu quả nhất để gia tăng lượng người sử dụng đã được nhiều ứng dụng về thành toán sử dụng vô cùng thành công,

Nhưng do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money đều là doanh nghiệp nhà nước nên không thể bạo tay khuyến mại kiểu “đốt tiền” như các ví điện tử. Nên khó khăn này chắc chắn sẽ giảm mức độ thu hút của Mobile Money đối với người tiêu dùng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một nhà mạng trong nước chia sẻ dịch vụ thanh toán muốn bùng nổ ngoài việc hoàn thiện về mặt hạ tầng, nghiệp vụ, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, điểm chấp thanh toán (merchant) phải đầy đủ, phủ rộng, thì còn phải rất dễ cho khách hàng ở cả khâu đăng ký sử dụng lẫn việc trải nghiệm dịch vụ. Và khi quy mô về hạ tầng bao gồm các điểm chấp nhận thanh toán, các điểm rút tiền nạp tiền mới của Mobile Money đủ phổ biến, đủ rộng vào quý 3 năm nay thì người dùng thấy dễ, thấy thuận lợi thì sẽ dùng nhiều hơn, và khi đó thị trường Mobile Money sẽ bùng nổ.

Theo một thống kê chưa chính thức thì khoảng 95-98% các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng vẫn được người tiêu dùng thanh toán bằng tiền mặt nên thị trường vẫn còn vô cùng rộng lớn để dịch vụ Mobile Money phát triển và bùng nổ.

Cuối năm 2021, 3 nhà mạng được Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trong 2 năm bao gồm VNPT, Mobifone và Viettel.

Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ cho nhóm đối tượng người dùng không có tài khoản ngân hàng một kênh thanh toán hiện đại, nhanh chóng và thuận tiện. Đồng thời, Mobile Money cũng giảm thiểu chi phí giao dịch và rủi ro khi dùng tiền mặt; tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế, thông qua hoạt động thúc đẩy kinh tế số.