Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng 0,5% trong tháng 5 so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình là 3,5%, theo số liệu Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) công bố ngày thứ Hai.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng chậm hơn dự kiến, nguyên nhân chính là mối đe dọa từ các mức thuế mới của Mỹ, có thể làm trật bánh đà phục hồi kinh tế vốn còn yếu của Nhật Bản.
METI dự báo sản lượng chỉ tăng 0,3% trong tháng 6 và giảm 0,7% trong tháng 7. Một quan chức METI cho biết cần theo dõi sát tâm lý bi quan của các nhà sản xuất trong kế hoạch sản xuất.
Tokyo đang nỗ lực đàm phán để Mỹ miễn trừ thuế 25% lên ngành ô tô, nếu không, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thuế suất 24% từ ngày 9/7.
Sản xuất xe cơ giới tăng 2,5% và lượng giao hàng tăng mạnh 10,5% trong tháng 5, một phần do các hãng đẩy sớm xuất khẩu để tránh thuế. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp cho biết thuế Mỹ bắt đầu tác động tới sản xuất và vận chuyển.
Yutaro Suzuki, kinh tế gia tại Daiwa Securities, nhận định: “Xuất khẩu vẫn sẽ yếu và sản xuất có khả năng tiếp tục sụt giảm vì kinh tế toàn cầu chững lại.”
Nguy cơ từ thuế Mỹ đe dọa phục hồi kinh tế Nhật Bản, vốn vừa ghi nhận quý sụt giảm đầu tiên trong một năm (tháng 1-3) do tiêu dùng nội địa yếu.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể phải duy trì chính sách nới lỏng, khi tình hình thương mại với Mỹ còn bất ổn.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, phân tích: “Loạt dữ liệu kém sẽ buộc BOJ phải tạm hoãn. Cho tới khi có tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Nhật, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ vẫn ảm đạm, thiếu điểm tựa rõ rệt.”
Trước đó, Bộ trưởng Phục hưng Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa từng đánh giá việc đàm phán thương mại với Mỹ “vẫn còn mịt mù”, bất chấp nỗ lực từ cả hai phía nhằm đạt được thỏa thuận.
Tokyo đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, cũng như chưa thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa bỏ thuế 25% đánh vào ô tô Nhật Bản và thuế “có đi có lại” 24% với các mặt hàng nhập khẩu khác từ Nhật, hiện đang tạm hoãn đến ngày 9/7.
Cụ thể, Akazawa cho biết ngày 9/7 là ngày quan trọng nhưng không phải hạn chót cho đàm phán song phương.
Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng đàm phán thương mại song phương có thể kéo dài ít nhất đến sau cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra ngày 20/7.
Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử sắp tới khiến Thủ tướng Shigeru Ishiba khó đưa ra nhượng bộ liên quan đến vấn đề nhạy cảm về nhập khẩu nông sản.
Các mức thuế hiện tại đã bắt đầu gây tổn thương cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trong tình trạng mong manh. Xuất khẩu của Nhật trong tháng 5 đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng, khi các hãng xe lớn như Toyota chịu tác động từ loạt thuế quan mới của Mỹ, làm triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu ô tô sang Mỹ thêm u ám.
© thitruongbiz.vn