Theo đó, đây là mức giảm này lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giai đoạn đó, giá trị thị trường giảm 5,8% từ tháng 6 đến tháng 12.

Trong đại dịch Covid-19, giá nhà tại Mỹ tăng vọt với tốc độ chưa từng thấy kể từ những năm 1970 khi lãi suất thế chấp gần mức thấp kỷ lục. Những người mua với lượng tiền mặt rủng rỉnh cũng tạo nên sức nóng cho thị trường trong bối cảnh đại dịch.

Lực cầu mạnh cùng với hàng tồn kho thấp khiến thị trường bất động sản ở Mỹ lên cơn sốt nóng. Thậm chí, một số người mua còn không cần kiểm tra và thẩm định kỹ về căn nhà định mua hoặc sẵn sàng trả thêm tiền so với giá chào bán để được sở hữu căn nhà mà họ chọn.

Sự điên cuồng chỉ dừng lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu triển khai chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 với mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Thị trường bất động sản vốn nhạy cảm với lãi suất đã phải chịu gánh nặng của chính sách tiền tệ thắt chặt. Mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm từ mức cao nhất 7,08% hồi tháng 11, nhưng gần đây lại có xu hướng tăng trở lại.

Quy mô thị trường bất động sản Mỹ giảm 4,9% trong nửa cuối năm 2022 (Ảnh: Bloomberg).
Quy mô thị trường bất động sản Mỹ giảm 4,9% trong nửa cuối năm 2022. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ công ty cho vay thế chấp Freddie Mac, lãi suất trung bình cho khoản thế chấp cố định 30 năm đã tăng lên 6,5% trong tuần qua. Con số này vẫn cao hơn đáng kể so với một năm trước, khi mà lãi suất dao động quanh mức 3,92%.

Nhu cầu của người mua nhà cạn kiệt khi họ phải đối mặt với lãi suất thế chấp cao nhất trong nhiều năm. Điều này khiến giá nhà tiếp tục lao dốc. Giá trung bình của một căn nhà được bán trong tháng 1 là 383.249 USD, giảm 11,5% so với mức cao nhất là 433.133 USD hồi tháng 5 năm ngoái, theo Redfin.

Bà Chen Zhao - Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế của Redfin - cho biết quy mô thị trường phần nào giảm sút nhưng hầu hết chủ sở hữu nhà vẫn gặt hái được lợi nhuận lớn do sự bùng nổ thời Covid-19. Bà lưu ý rằng tổng quy mô thị trường bất động sản Mỹ vẫn cao hơn khoảng 13.000 tỷ USD so với tháng 2 năm 2020, trước khi dịch Covid - 19 bùng nổ toàn cầu.

Tuy nhiên, ngay cả khi lãi suất thế chấp cao hơn khiến hàng triệu người Mỹ không thể sở hữu nhà, giá nhiều ngôi nhà vẫn đắt hơn so với một năm trước. Trong tháng 12, tổng quy mô thị trường bất động sản Mỹ vẫn tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc người mua nhà ở Mỹ mất mát đến đâu còn tùy thuộc vào họ mua cái gì. Giá nhà tại San Francisco và New York giảm sâu nhất, trong khi đó người mua nhà tại các thị trấn từng bùng nổ trước đại dịch COVID-19 hiện vẫn đang hưởng lợi từ các khoản đầu tư của họ, đặc biệt tại khu vực Florida.

Điều này đặc biệt đúng tại Miami, nơi mà tổng giá trị của nhà đất tăng 20% so với cùng kỳ năm lên 468,5 tỷ USD và như vậy ghi nhận mức tăng cao nhất trong các khu vực đô thị.

Dù rằng giá trị nhà nói chung giảm đi, thị trường tại Miami có giá trị tương đương khi nó lập đỉnh 472 tỷ USD vào tháng 7/2022. Trong khi đó, chủ sở hữu nhà ở tại các khu vực bao gồm North Port-Sarasota, Florida, Knoxville, Tennessee, và Charleston, South Carolina đều chứng kiến mức tăng trưởng giá nhà ước tính khoảng 17% trong năm 2022.

Khi mà những người lao động trong ngành công nghệ rời khỏi những khu vực có giá nhà chấp nhận được, tổng giá trị nhà tại San Francisco trong tháng 12/2022 giảm 6,7% so với cùng kỳ năm, đây là mức hạ mạnh nhất trong bất kỳ khu vực đô thị nào. Đây là mức hạ cao nhất sau đó đến mức hạ lần lượt 4,5% và 3,2%. Nhiều khu vực đô thị khác bao gồm New York và Seattle cũng chứng kiến mức giảm theo năm.