Theo ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã ủy quyền cho Cục Hàng hải Việt Nam triển khai các bước tiếp theo để chọn nhà khai thác mới khai thác cảng biển An Thới theo hình thức đấu thầu.

Đề án sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng đã được xin ý kiến các bộ, ngành và đến nay đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết sau khi đề án được phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn tư vấn thẩm định giá để đánh giá giá trị tài sản sẽ cho thuê.

Sau khi có kết quả tư vấn đánh giá giá trị tài sản, Cục Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn Công ty Đấu giá hợp danh Kiên Giang tổ chức đấu giá tài sản là: “Quyền khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới.”

Ngày 8/8 vừa qua, Công ty Đấu giá hợp danh Kiên Giang đã ra thông báo mời các tổ chức có đủ điều kiện, năng lực tham gia đấu giá tài sản trên.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Việt, quan điểm của Cục Hàng hải Việt Nam là phải lựa chọn được những doanh nghiệp có năng lực tài chính và kinh nghiệm khai thác cảng biển. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có khả năng tạo nhiều nguồn thu để hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư phát huy hiệu quả, không bị lãng phí.

Đây là loại tài sản đặc thù, nếu không có kinh nghiệm khai thác cảng sẽ không thể phát huy hết công năng ý nghĩa của công trình trong thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cảnh biển An Thới. Ảnh: Internet
Cảnh biển An Thới. Ảnh: Internet

Theo thông báo số 414/TB-KGAP ngày 8/8/2022 về việc mời gian gia đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá hợp danh Kiên Giang. Tên tài sản đấu giá: “Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang."

Danh mục tài sản gồm 17 loại, trong đó có bến 3.000WT, đường nội bộ cảng, sân ga, bãi đỗ nhà xe, bãi chứa hàng, nhà ga, kho hàng hóa, xưởng cơ khí; bến truyền tải, nhà thường trực…

Trong thông báo này nêu rõ đơn vị trúng đấu giá được quản lý, khai thác cảng biển An Thới theo mục đích, hình thức và thời hạn sử dụng.

Cụ thể, về mục đích quản lý, khai thác cảng biển An Thới; hình thức cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thớivới thời hạn từ quý 4/2022 đến năm 2063 (41 năm 3 tháng).

Giá khởi điểm thu cố định là gần 172 tỷ đồng; giá biến đổi được xác định theo tỷ lệ phần trăm của doanh thu khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới cho thuê hàng năm. Dự kiến thời gian tổ chức đấu giá vào lúc 9h ngày 26/8/2022.

Liên quan đến thời gian xây dựng đề án kéo dài ảnh hưởng đến việc khai thác cảng An Thới, ông Lê Hoàng Minh cho biết, việc xây dựng đề án mất rất nhiều thời gian do phải nghiên cứu, áp dụng các quy định pháp luật, đồng thời phải xin ý kiến các bộ, ngành. Mặt khác, cũng là để đề án đảm bảo áp đúng pháp luật tránh thất thoát tài sản của nhà nước các đơn vị của Bộ và Cục Hàng hải Việt Nam đã phải tham vấn, nghiên cứu rất kỹ.

Hiện ngoài nhóm nhà đầu tư cũ từng tham gia đấu giá quyền khai thác cảng An Thới vào năm 2014, cảng biển này đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn khác, trong đó có Tập đoàn Sun Group.

Cảng An Thới là cảng biển do Nhà nước đầu tư, tổng chi phí 128 tỷ đồng, công suất thiết kế 280.000 tấn hàng hóa/năm, 440.000 lượt hành khách/năm. Tại thời điểm công trình được đưa vào khai thác (năm 2012), An Thới là cảng đầu mối (cảng chính) và là cảng duy nhất tại Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu biển có tải trọng đến 3.000 DWT.

Trước đó, vào tháng 1/2014, Cục Hàng hải Việt Nam đã cho liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Sài Gòn - Công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước (Liên danh TRANACO - HPI) thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới với thời gian thuê từ năm 2014 đến năm 2043. Hai nhà đầu tư này đã lập Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng biển hàng hải An Thới để thực hiện hợp đồng với Cục Hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hợp đồng, do một số nguyên nhân từ bên thuê, Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng vào ngày 1/1/2021.