Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ôtô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ.
Tổng thống Donald Trump hôm 26/3 đã công bố mức thuế 25% đối với mọi loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu áp dụng từ ngày 2/4.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% với mọi loại ô tô nhập khẩu vào nước này, khẳng định sẽ tiếp tục công bố các biện pháp thuế quan mới trong vài ngày tới.
"Tôi nghĩ sắc lệnh hành pháp mới sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển nhà máy tới Mỹ, qua đó tạo ra nhiều việc làm dài hạn. Chúng tôi sẽ buộc họ phải trả lại tiền sau nhiều năm lấy đi công việc và sự giàu có của nước Mỹ. Mức thuế nhập khẩu ô tô sẽ tăng từ 2,5% lên 25%, nhưng các xe sản xuất tại Mỹ sẽ không phải chịu thuế", ông Trump cho biết.
Cũng theo Tổng thống Mỹ, nếu các bộ phận và phụ tùng của ô tô được sản xuất tại nước này, chúng cũng không bị đánh thuế. Hiện có nhiều loại ô tô được lắp ráp từ các bộ phận sản xuất tại nhiều nước khác nhau.
"Về cơ bản, tôi nghĩ sắc lệnh này sẽ buộc các nhà sản xuất phải lắp ráp ô tô tại một điểm cố định", ông Trump nói.
CNBC cùng ngày dẫn lời Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Harrison Fields chỉ rõ, mức thuế 25% sẽ được áp dụng đối với xe chở khách nhập khẩu gồm xe sedan, xe SUV, xe crossover, xe bán tải, xe chở hàng và xe tải nhẹ. Khoản thuế này cũng áp dụng cho các bộ phận ô tô quan trọng như động cơ, hộp số, bộ phận truyền động và linh kiện điện, với các quy trình mở rộng thuế quan đối với các bộ phận bổ sung nếu cần thiết.
Đáng lưu ý, các linh kiện ô tô thuộc diện bao phủ của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada sẽ không phải chịu khoản thuế trên cho đến khi Bộ trưởng Thương mại thiết lập một quy trình áp dụng thuế quan đối với các mặt hàng không phải của Mỹ trên cơ sở tham vấn với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP).
Trước đó, các loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ chỉ phải chịu mức thuế 2,5%.
Các chuyên gia ngành công nghiệp ôtô dự đoán động thái trên sẽ đẩy giá thành ô tô lên cao và kìm hãm sản xuất trong ngành này.
Theo giới quan sát, việc đánh thuế ô tô sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều quốc gia vốn được coi là đồng minh thân cận của Mỹ, bao gồm cả Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đáng chú ý, tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc ngày 24/3 đã thông báo sẽ đầu tư 21 tỉ USD vào Mỹ, như một nỗ lực nhằm giảm bớt áp lực thuế quan từ chính quyền Trump. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ xuống còn 2,5% theo thỏa thuận mới với Washington.
Năm 2024, Mỹ nhập khẩu một lượng xe hơi các loại trị giá tới 474 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu xe chở khách là 220 tỷ USD. Các đồng minh thân cận của Washington gồm Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức, là những nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường ô tô ở Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 đe dọa áp thuế 200% lên các mặt hàng rượu vang, sâm-panh và đồ uống có cồn của châu Âu nếu Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục kế hoạch đánh thuế rượu whiskey của Mỹ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.
Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp
Giá cà phê nhân xô vẫn neo ở mức cao, dao động quanh 119.500 đồng/kg, ghi nhận mức tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và cao hơn 11.500 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu WTI tiếp tục duy trình quanh ngưỡng 59,7 USD/thùng, tương đương với mức giảm khoảng 2%; trong khi giá dầu Brent cũng đánh mất hơn 1,7%, rơi xuống mốc 63,6 USD/thùng.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 10 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho mục tiêu vượt mốc 8 tỷ và tiến tới 10 tỷ USD xuất khẩu trong thời gian tới
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?