Phát biểu khai mạc cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra vào chiều nay (ngày 22/6), ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL; Novaland) đã có những trải lòng với cổ đông sau những biến động gần đây.

Chủ tịch Tập đoàn Novaland cho biết, năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam. Cơn lốc xoáy vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề và những bài học quý giá đối với ông, cũng như đối với tất cả thành viên của Tập đoàn Novaland.

Đứng trước khủng hoảng chung của thị trường và nền kinh tế, Tập đoàn Novaland cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác, đang bị tác động bởi các yếu tố khách quan, đang đối diện với khó khăn và thanh khoản ngắn hạn.

“Chúng ta đều biết mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại mà chúng ta phải vượt qua”, ông Nhơn nói và đồng thời nhấn mạnh, sau sự cố, Công ty càng nhận thức hơn các hoạt động phải càng gắn liền với trách nhiệm xã hội, phát triển cộng đồng, phù hợp với chiến lược phát triển của Quốc gia.

Do vậy, chiến lược phát triển bền vững sẽ là nền tảng cho việc tái cấu trúc, là định hướng cho Novaland trong những năm tiếp theo. Theo đó, ba trụ cột Môi trường - Xã hội - Quản trị sẽ là trọng tâm cho mọi hoạt động của Novaland nhằm tối đa giá trị vốn hóa công ty, đảm bảo bền vững và hài hòa lợi ích cho các cổ đông, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan.

Cụ thể, về môi trường, Novaland sẽ gìn giữ, bảo vệ môi trường theo tiêu chí xanh đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu cho các hoạt động thương mại, đầu tư, cấp vốn.

Trong cấu trúc mới, Novaland sẽ chú trọng ngay từ các khâu ban đầu, thiết kế theo xu thế xanh để góp phần chống biến đổi khí hậu, tăng cường sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho cư dân. Đồng thời tăng cường phối hợp với các đối tác trong chuỗi cung ứng về môi trường, tích cực góp phần vào việc thực thi cam kết của Chính phủ giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Novaland Group hiện đang hợp tác với các đối tác tiến hành phát triển hai dự án theo tiêu chuẩn xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời theo đuổi các mục tiêu về môi trường trong các dự án khác của mình”, ông Nhơn nói.

Về xã hội, các dự án Aqua City (tỉnh Đồng Nai), NovaWorld Ho Tram (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận) sẽ là những đại dự án góp phần phát triển Quốc gia, phát triển địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo ra hàng trăm ngàn công ăn việc làm góp phần vào an sinh xã hội, tăng nguồn thu ngân sách.

Novaland cũng đã đăng ký tham gia xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội trong chương trình 1.000.000 căn nhà ở xã hội của Chính phủ.

Về quản trị, ưu tiên hàng đầu trong việc tái cấu trúc của Novaland là sắp xếp lại các khoản nợ và thời hạn trả nợ, ưu tiên giải quyết những vướng mắc và thực hiện những cam kết với khách hàng, tạo dòng tiền mới để hồi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện xây dựng bàn giao sản phẩm cho khách hàng theo đúng cam kết.

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn tại đại hội cổ đông thường niêm năm 2023. (Ảnh: NVL)
Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn tại đại hội cổ đông thường niêm năm 2023. Ảnh: NVL

Bên cạnh đó, Novaland tập trung tháo gỡ pháp lý để tháo gỡ dòng tiền, tiến đến chuyên nghiệp hóa quản trị công ty theo các thông lệ quốc tế tốt cũng như đáp ứng các quy định của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đồng thời, doanh nghiệp tập trung tăng cường hiệu quả trong quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền, minh bạch về thông tin tài chính cũng như thông tin phi tài chính cho các nhà đầu tư, cho thị trường và cho các cơ quan quản lý.

Năm 2023, Novaland trình ĐHCĐ mục tiêu doanh thu 9.531 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng. Đại diện Novaland cho biết, chỉ tiêu này có phần thận trọng khi thị trường diễn biến không thuận lợi.

Tính đến ngày 31/12/2022, doanh thu chưa ghi nhận của tập đoàn này đạt hơn 251.000 tỷ đồng đến từ các dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các dự án Novaland đang là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển.

Trong giai đoạn 2024-2025, Novaland dự kiến triển khai thêm hai dự án bất động sản đô thị tại TP HCM và một dự án đô thị vệ tinh lân cận TP HCM.

Novaland cũng đề ra những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao, đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Trong quý II/2023, các dự án trung tâm TP.HCM như The Grand Manhattan (Q.1), Victoria Village (TP. Thủ Đức) cùng các đại đô thị NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City tái khởi động dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn như TPBank, MBBank… và các nhà thầu, đơn vị xây dựng giàu kinh nghiệm.

Đối với các dự án, phân khu khác, các ngân hàng cũng đang khảo sát, xem xét để tài trợ cấp vốn triển khai cuốn chiếu trong thời gian tới.