Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Officetel là gì?

Officetel là loại hình bất động sản dưới dạng công trình xây dựng tích hợp nhiều chức năng trong đó có để ở, để làm văn phòng, du lịch nghỉ dưỡng… Có thể nói officetel là phép cộng của nhà ở, văn phòng, khách sạn. Một căn officetel có diện tích không quá rộng, phù hợp để làm nơi ở cho gia đình 3 - 4 người, nơi làm việc cho khoảng trên dưới 10 người, văn phòng cho những doanh nghiệp nhỏ…

Officetel phát triển mạnh trong vài năm gần đây trước hết là do tính đa dạng về chức năng của loại hình bất động sản mới này. Officetel có thể dùng làm nhà ở, để dùng làm trụ sở hoặc để cho thuê phục vụ mục đích kinh doanh du lịch. Kết hợp nhiều chức năng như vậy sẽ rất tiện lợi cho người sử dụng. Ví dụ như vừa là nơi ở vừa là nơi làm việc, ban ngày dùng để làm việc còn buổi tối và ban đêm dùng vào nhu cầu sinh hoạt cá nhân. So với thuê văn phòng và thuê nhà ở thì chi phí có thể sẽ lớn hơn và còn tốn thời gian di chuyển sau giờ làm việc.

Thứ hai là loại hình bất động sản này phù hợp nhu cầu của nhiều người, phục vụ phân khúc khách hàng tầm trung và giá thuê officetel không đắt. Như trên đã nói, officetel phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, ít nhân viên có nhu cầu thuê trụ sở.

Thứ ba là officetel không chiếm dụng nhiều diện tích đất xây dựng, thiết kế đơn giản, chi phí xây dựng không lớn.

Lưu ý khi đầu tư vào officetel

Từ những đặc điểm như đã phân tích ở trên cho thấy officetel và nhà ở chung cư là hai loại hình bất động sản khác nhau. Officetel có nhiều mục đích sử dụng như để ở, làm văn phòng, kinh doanh dịch vụ du lịch… Còn nhà ở chung cư chỉ có một mục đích sử dụng duy nhất là để ở. Từ những lý do đó, officetel và nhà chung cư có những khác biệt cơ bản về pháp lý như sau:

Về thời hạn sử dụng officetel

Nhà ở chung cư được xây dựng trên đất ở mà đất ở là đất sử dụng ổn định lâu dài. Do vậy nhà ở chung cư không giới hạn về thời gian sử dụng. Còn đối với officetel không phải nhà ở, đất xây dựng không phải đất ở mà chủ yếu là đất thương mại dịch vụ. Loại đất này là đất có thời hạn sử dụng cụ thể là 50 năm hoặc 70 năm đối với dự án có vốn đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm.

Officetel có thể sử dụng ổn định lâu dài trong trường hợp officetel được xây dựng trong tổ hợp nhà ở chung cư và officetel mà nhà ở chung cư chiếm tỷ lệ chủ yếu. Ví dụ với một tòa nhà mà một số ít tầng dưới là officetel còn các tầng trên là nhà ở chung cư thì officetel vẫn được sử dụng ổn định lâu dài. Khi đó đất xây dựng officetel vẫn được coi là đất ở.

Có được chuyển nhượng officetel phục vụ mục đích thương mại cho từng nhà đầu tư riêng lẻ hay không?

Trường hợp officetel là bất động sản kinh doanh thương mại thì chủ đầu tư không thể bán từng căn hộ officetel cho từng tổ chức cá nhân riêng lẻ. Do là dự án bất động sản kinh doanh thương mại nên chủ đầu tư dự án là người được nhà nước cho thuê đất. Nếu chủ đầu tư bán căn hộ cho nhiều người khác nhau thì không xác định được cụ thể ai là người thuê đất.

Hơn nữa pháp luật cũng không có cơ chế nào để chủ đầu tư chấm dứt hoạt động đầu tư đối với dự án khi chuyển nhượng căn hộ như vậy. Do đó nếu thực hiện giao dịch như trên thì sẽ có nhiều chủ thể chồng chéo nhau về quyền đối với dự án. Ngược lại đối với nhà ở chung cư thì chủ đầu tư đương nhiên được bán từng căn hộ cho hộ gia đình cá nhân riêng lẻ.

Có được tự “chuyển đổi” nhà ở chung cư thành officetel?

Nhà ở chung cư chỉ có một mục đích duy nhất là để ở. Luật nhà ở năm 2014 nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích khác ngoài mục đích để ở. Do đó chủ sở hữu căn hộ chung cư không được tự chuyển đổi căn hộ của mình thành officetel như cho thuê căn hộ làm văn phòng.