Theo một khảo sát kinh tế mới nhất của OECD về Đức, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế quốc gia này sẽ tăng 0,3% trong năm 2023 và 1,3% trong năm 2024. Dự báo GDP của năm 2024 thấp hơn mức 1,7% mà OECD đưa ra vào tháng 3 năm nay, song dự báo GDP của năm 2023 không thay đổi.

OECD dự báo kinh tế Đức sẽ phục hồi và tăng trưởng chậm trong năm 2024
Nền kinh tế Đức có thể phục hồi chậm. (Ảnh: WSJ)

Báo cáo của OECD kêu gọi Chính phủ Đức đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế kỹ thuật số và thân thiện hơn với khí hậu.

Một trong những giải pháp là áp dụng linh hoạt hơn các quy định về nợ của Đức nhằm cho phép thực hiện các khoản đầu tư cần thiết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng đưa ra cảnh báo đối với chính sách tài khóa mở rộng nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Đức.

Báo cáo cho rằng sau 10 năm tăng trưởng mạnh nhờ vào xuất khẩu, tỷ lệ thất nghiệp và thặng dư ngân sách giảm, đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng cho thấy nước Đức đã bộc lộ những điểm yếu về cơ cấu và cần khẩn trương tăng tốc chuyển đổi số và theo hướng thân thiện hơn với môi trường.

Về thực hiện các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, OECD cho rằng Berlin nên thúc đẩy mở rộng mạng lưới điện và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Tổ chức này cũng kêu gọi Đức hiện đại hóa mạng lưới giao thông trong nước nhằm góp phần giảm thải carbon.