Tờ Nikkei Asia tổng hợp, Apple đã hợp tác với nhà cung cấp hàng đầu của mình, Foxconn, để bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5/2023.
Theo đó, Apple dự định sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất laptop MacBook sang Việt Nam vào năm tới. Đây là lần đầu tiên tập đoàn công nghệ Mỹ chuyển sản xuất laptop sang việt Nam khi nỗ lực tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.
Nikkei đưa tin: Apple sẽ sản xuất Macbook tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 5/2023
Theo Nikkei, Apple đã hợp tác với nhà cung cấp hàng đầu của mình, Foxconn, để bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5/2023. Hiện Apple đang tìm hiểu bổ sung các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của mình. Tuy nhiên đối với MacBook, kế hoạch chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp cần thiết phục vụ cho việc sản xuất máy tính xách tay.
"Sau khi thay đổi sản xuất Macbook, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc... iPhone ở Ấn Độ và MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam", một nguồn tin nói với Nikkei Asia. "Những gì Apple muốn bây giờ là có thêm lựa chọn "bên ngoài Trung Quốc" đối với tối thiểu một phần sản xuất cho tất cả những sản phẩm của mình", người này nói thêm. Hiện, Apple chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, trong khi Foxconn từ chối trả lời.
Sau khi dây chuyền laptop đi vào hoạt động, Việt Nam sẽ trở thành nơi xuất xưởng MacBook, Apple Watch và iPad của Apple. Trong khi đó iPhone đang được gia công ở Ấn Độ. Như vậy, toàn bộ sản phẩm chủ lực của hãng đều đã có thể sản xuất ngoài Trung Quốc.
Apple đã chuẩn bị để chuyển một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần 2 năm và thiết lập một dây chuyền thử nghiệm trong nước. Sản lượng MacBook thường niên của hãng là từ 20 triệu đến 24 triệu máy, trải rộng khắp các thành phố Trung Quốc như: Thành Đô, Tứ Xuyên, Thượng Hải.
Nikkei nhận định, đối với Trung Quốc, việc mất vị thế độc tôn trong sản xuất MacBook cho thấy sự suy yếu của Trung Quốc không còn được coi là "công xưởng thế giới". Các nhà sản xuất điện tử hàng đầu từ Apple, HP và Dell, đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một số kế hoạch chuyển sản xuất, tìm nguồn cung ứng ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thuế quan chống lại nước này. Chẳng hạn, việc sản xuất hầu hết các máy chủ trung tâm dữ liệu dành cho Mỹ dành cho Google, Meta, Amazon và Microsoft đã chuyển sang Đài Loan, Mexico hoặc Thái Lan.
“Nhìn chung, lợi ích của Trung Quốc về sản xuất chi phí thấp đang mờ dần và nhiều doanh nghiệp Mỹ hiện muốn có một số lựa chọn sản xuất bên ngoài Trung Quốc để thay thế”, một giám đốc điều hành tại Inventec, nhà cung cấp chính cho HP và Dell cho biết. "Đây đã là một xu hướng không thể đảo ngược đối với hầu hết các thương hiệu toàn cầu".
Trong nhiều thập kỷ, Apple coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình, nhưng công thức chiến thắng đó đã đạt đến điểm khủng hoảng trong năm nay. Vào mùa xuân, các địa điểm sản xuất MacBook và iPhone quan trọng ở Thượng Hải phải đối mặt với sự gián đoạn lớn do lệnh phong tỏa chống dịch COVID kéo dài hàng tháng. Vào tháng 11, Apple đã cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cao cấp cho kỳ nghỉ lễ, với lý do thiếu lao động liên quan đến đại dịch tại cơ sở sản xuất quan trọng nhất của họ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.
Sự đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods. Sản phẩm được đưa vào sản xuất hàng loạt tại đây vào năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm nay.
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?