Những chính sách nào giúp 500 dự án được giải quyết tháo gỡ vướng mắc
Những chính sách nào giúp 500 dự án được giải quyết tháo gỡ vướng mắc. Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã thể hiện quyết tâm trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Chưa bao giờ các chính sách về pháp lý và dự án BĐS được ban hành quyết liệt và liên tục như hiện nay với sự vào cuộc của toàn bộ cơ quan quản lý các cấp, cả hệ thống ngân hàng.

Thực tế cho thấy tại rất nhiều địa phương, những giải pháp từ cơ chế chính sách của Chính phủ đã có những kết quả hết sức tích cực trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BĐS.

Ngày 5/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/NĐ-CP giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp. Ngày 11/3/2023, Chính phủ ban hành nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS năm 2023 phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Tiếp đó, ngày 23/3/2023, trong Chỉ thị số 08/CT-TTG ngày 23/3/2023, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ: “Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao”.

Ngày 21/4/2023, Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Ngày 31/3/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành các quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 03/4/2023, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 388/QĐ-TTG phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội; cùng với đó là giao NHNN chủ trì gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ vay đầu tư và mua nhà ở xã hội.

Ngày 23/4/2023, NHNN ban hành thông tư 02 và Thông tư 03 liên quan tới hoạt động của ngân hàng thương mại và trái phiếu doanh nghiệp. Kế đó, ngày 25/5, Phó Thủ tướng Chính phủ ký công điện 469/CĐ-TTg yêu cầu giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành hướng dẫn địa phương các quy định thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

Tháng 6/2023, Nghị quyết số 105/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1,5 – 2%) và nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ.

Trong số các cơ chế, chính sách đã ban hành thì Nghị quyết số 33/NQ-CP được xem là “kim chỉ nam”, thể hiện một cách khá rõ ràng quan điểm và quyết tâm khôi phục thị trường BĐS từ phía Chính phủ, các bộ ngành. Nghị định số 08/NĐ-CP đang cho thấy các kết quả tương đối khả quan. Quyết định số 388/QĐ-TTg vẫn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp BĐS cũng như cơ quan, sở ngành.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, gần 500 dự án đã được chỉ đạo và giải quyết tháo gỡ vướng mắc.

Đánh giá về mức độ tác động của các cơ chế, chính sách, khảo sát mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy có tới 43% doanh nghiệp được khảo sát cho biết các cơ chế, chính sách mới được ban hành từ đầu năm 2023 đã có tác động tích cực, rất tích cực tới nguồn cung bất động sản.

Đánh giá về động thái của chính quyền địa phương trong khâu thực thi các cơ chế, chính sách mới được ban hành, có tới 50% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, cơ quan quản lý tại địa phương đã bắt đầu tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; 14% cho biết các hoạt động này đã mang lại kết quả cụ thể, các dự án căn bản đã xác định được hướng giải quyết. Trong đó, điển hình phải kể đến là các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội,…