Các công dụng của vỏ khoai tây đối với sức khỏe phải kể đến như ngăn ngừa nguy cơ ung thư, duy trì sức khỏe tim mạch, điều trị vết thương mãn tính, hay kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này là do sự phong phú cảu các chất chống oxy hóa quan trọng như anthocyanins, axit caffeic, kali và glycoalkaloids có trong vỏ khoai tây.

Những loại rau củ nên ăn sống tốt hơn chín
Khoai tây là một loại rau củ phổ biến.

Lựa chọn khoai tây để sử dụng cả vỏ

Các chuyên gia cho rằng, khoai tây có lớp vỏ nhìn còn màu xanh thì không nên ăn. Điều này được giải thích do khoai tây là một loại cụ mọc dưới đất, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng sẽ bắt đầu sản xuất chất diệp lục dẫn đến hình thành alkaloid solanine khiến khoai có vị đắng, khi ăn quá nhiều khoai tây có lớp vỏ xanh có thể gây ra ngộ độc cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, khoai tây có lớp vỏ còn xanh khi ăn cả vỏ sẽ có vị đắng do chứa một lượng lớn solanin, ảnh hưởng tới khẩu vị. Chọn vỏ khoai tây trông tươi và không có mảng xanh sẽ là tốt nhất. Nên bảo quản khoai tây ở nơi thông thoáng và tránh ánh sáng mặt trời.

Những loại rau củ nên ăn sống tốt hơn chín
Khoai tây nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời.

Lợi ích sức khỏe khi sử dụng khoai tây cả vỏ

1. Duy trì sức khỏe tim mạch:

Theo một nghiên cứu, vỏ khoai tây có hoạt tính khử gốc hoặc chống oxy hóa mạnh do sự hiện diện của hai hợp chất phenolic chiếm ưu thế là axit chlorogenic và axit gallic. Các hợp chất này có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt bằng cách giảm tổn thương tim do các gốc tự do. Vỏ khoai tây cũng chứa một lượng kali đáng kể, đây là nguyên tố tốt trong việc điều hòa huyết áp trong cơ thể.

2. Có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm:

Vỏ khoai tây có các hợp chất kháng khuẩn mạnh như tecpen và các hợp chất hữu cơ flavonoid chống lại một loạt các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Ngoài ra, tính chất kìm khuẩn của vỏ khoai tây được coi là an toàn để sử dụng trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm vì chúng tự nhiên giúp bảo vệ chống lại các mầm bệnh từ thực phẩm và giúp bảo quản thực phẩm.

3. Giúp chữa lành vết thương:

Các nghiên cứu nói rằng vỏ khoai tây hoạt động như một chất chữa lành vết thương tự nhiên và có thể giúp chữa lành và ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn ở vùng da bị tổn thương. Nó có khả năng làm lành da bằng cách thúc đẩy sự phát triển của tế bào và cung cấp độ đàn hồi cho vùng da bị thương.

Những loại rau củ nên ăn sống tốt hơn chín
Đắp vỏ khoai tây vào vùng da bị tổn thương có thể giúp làm dịu và chữa lành vết thương.

4. Có đặc tính kháng vi rút:

Vỏ khoai tây không chỉ có chất kháng khuẩn và kháng nấm mà còn có đặc tính kháng vi rút chống lại vi rút đường ruột. Axit chlorogenic và caffeic có trong vỏ khoai tây là các hợp chất chính chịu trách nhiệm cho hoạt động kháng vi rút của nó.

5. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu:

Theo một nghiên cứu, khoai tây nước cả vỏ cũng cấp khoảng 1,24 mg chất sắt cho cơ thể. Chúng ta biết rằng sắt là một thành phần quan trọng trong việc duy trì sản xuất và cung cấp các tế bào hồng cầu trong cơ thể, tiêu thụ khoai tây cả vỏ có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan như thiếu máu.

6. Giúp giảm cân:

Vỏ khoai tây là một loại thực phẩm chủ yếu chứa ít chất béo, nhiều năng lượng và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, kali và chất xơ. Những chất dinh dưỡng trong vỏ khoai tây bổ sung nó vào danh sách chế độ ăn kiêng được biết đến nhiều nhất để kiểm soát cân nặng. Tiêu thụ các món ăn từ toàn bộ củ khoai tây giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và no lâu hơn, từ đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

7. Có chứa anthocyanins giúp cải thiện sức khỏe tổng thể:

Các loại củ như khoai tây có rất nhiều flavonoid quan trọng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Trong khoai tây, lượng anthocyanins nằm tối đa ở phần vỏ của nó, hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa từ các bệnh viêm nhiễm đến các bệnh mãn tính, nó có nhiều vai trò khác nhau đối với cơ thể ở mọi lứa tuổi.

Những loại rau củ nên ăn sống tốt hơn chín
Vỏ khoai tây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, kali và chất xơ.

8. Giúp giảm lượng glucoso:

Một nghiên cứu nói về tác dụng chống tiểu đường và hạ đường huyết của vỏ khoai tây. Chất xơ và polyphenol trong bột vỏ khoai tây có thể giúp giảm lượng đường khi được thêm vào chế độ ăn uống trong ít nhất bốn tuần. Ngoài ra, vỏ khoai tây cũng giúp giảm tổn thương gan và thận do các gốc tự do và cải thiện chức năng của chúng ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vỏ khoai tây cũng giúp ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh mắt do chứa nhiều glucose.

9. Có đặc tính chống ung thư:

Khoai tây có chứa glycoalkaloids tự nhiên vừa đủ để giúp cơ thể chống lại ung thư và có thể giúp cơ thể ngăn ngừa một loạt các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, gan, dạ dày hoặc ung thư hạch.

10. Giúp kiểm soát bệnh viêm cân gan chân hoại tử:

Viêm cân gan chân hoại tử là một dạng tình trạng viêm da hiếm gặp, có thể gây tử vong. Vỏ khoai tây có tác dụng tuyệt vời đối với vùng da bị thương, nó cũng có hiệu quả đối với nhiều vết thương da mãn tính, lây lan nhanh và đa vi khuẩn như viêm cân gan chân hoại tử. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi áp dụng cho các vết thương hoại tử, vỏ khoai tây có thể giúp điều trị bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là do các glycoalkaloid có trong khoai tây như alpha chaconine và alpha solanine, hoạt động như một hợp chất độc hại đối với vi sinh vật có trong vết thương.